Sống khỏe

Hà Nội chính thức đề xuất cấm Grab, Uber ở 11 tuyến phố

TTO - Sau một tháng thí điểm, Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa đề xuất UBND TP chính thức cho phép cấm xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi (trong đó có Grab, Uber) trên nhiều tuyến phố.

Hà Nội chính thức đề xuất cấm Grab, Uber ở 11 tuyến phố - Ảnh 1.

Hà Nội chính thức cấm Grab, Uber trên 11 tuyến phố - Ảnh: PHƯƠNG CHINH

Cụ thể, có 11 tuyến phố sẽ cấm Grab, Uber theo các khung giờ nhất định. Trong khung giờ cao điểm (6h-9h và 16h30-19h hàng ngày), các tuyến Giảng Võ, Láng Hạ, Lê Văn Lương, Trường Chinh (đoạn từ Vương Thừa Vũ đến Tôn Thất Tùng) cấm cả hai chiều; phố Khâm Thiên hạn chế theo chiều từ Lê Duẩn đi Ô Chợ Dừa. 

Riêng các tuyến: Phủ Doãn (chiều từ Tràng Thi đến Hàng Bông), Cầu Giấy - Xuân Thủy (cả hai chiều), cấm taxi, Grab, Uber 24/24 hàng ngày.

Từ 6h-9h hàng ngày (trừ ngày lễ, thứ bảy, chủ nhật) cấm taxi và Grab, Uber theo chiều từ Nguyễn Văn Cừ sang Trần Nhật Duật. 

Từ 19h-24h các ngày thứ sáu, bảy, chủ nhật cấm taxi, Grab, Uber trên phố Hàng Bài (đoạn từ Trần Hưng Đạo đến Lý Thường Kiệt), theo chiều từ Trần Hưng Đạo đến Lý Thường Kiệt. 

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Vũ Văn Viện, giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội, cho biết sở vừa trình thành phố để phê duyệt chính thức. Tuy nhiên thời hạn áp dụng, lệnh cấm trên có hiệu lực luôn từ thời điểm này.

Trước đó, từ đầu tháng 1-2018, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã cắm các biển cấm tích hợp taxi, các xe hợp đồng dưới 9 chỗ, trong đó có Grab, Uber - hoạt động trong các khung giờ từ 6h-9h và 16h30-19h30 trên nhiều tuyến phố.

Về việc phân biệt, xử lý xe Grab, Uber vi phạm đi vào đường cấm, ông Vũ Văn Viện nói: "Việc phân biệt đúng là hơi khó, tuy nhiên, các xe Grab, Uber theo quy định đều phải dán logo. Cảnh sát và thanh tra giao thông sẽ nhận diện qua logo để xử phạt. Còn nếu xe nào cố tình không dán logo mà đi vào đường cấm, khi bị phát hiện sẽ xử lý luôn cả hai lỗi".

Theo giám đốc Sở Giao thông vận tải thành phố, việc này thể hiện rõ quan điểm của thành phố trong việc quyết liệt áp dụng các giải pháp chống ùn tắc.

Ông Viện cũng cho biết các tuyến phố được cắm biển cấm không cố định lâu dài. Tuyến nào giảm ùn tắc sẽ được dỡ bỏ biển cấm, ngược lại tuyến nào ùn tắc nghiêm trọng sẽ được bổ sung biển cấm loại hình xe vận tải hành khách.

Tuổi trẻ

      © 2021 FAP
        1,215,050       280