Sống khỏe

Blackberry nung nấu tham vọng trở lại thị trường smartphone

TTO - Một lãnh đạo cấp cao của BlackBerry Mobile cho biết muốn thâu tóm được ít nhất 3% thị phần điện thoại cao cấp trong vài năm tới, tuy nhiên giới phân tích hồ nghi điều này.

Blackberry nung nấu tham vọng trở lại thị trường smartphone - Ảnh 1.

BlackBerry KeyOne, chiếc điện thoại tạo cho thương hiệu BlackBerry một nền tảng để tiếp tục tồn tại - Ảnh:

Theo trang tin công nghệ CNET, phát biểu trước báo giới tại Triển lãm di động toàn cầu 2018, ông Francois Mahieu, giám đốc thương mại của BlackBerry Mobile, chia sẻ những kỳ vọng lớn của ông về sự phát triển trong tương lai của thương hiệu "Dâu đen" sau một thời gian BlackBerry Mobile đã trở thành đơn vị thuộc hãng sản xuất đồ điện tử dân dụng Trung Quốc TCL.

Ông Francois Mahieu bày tỏ kỳ vọng sẽ giành được từ 3%-5% thị phần điện thoại cao cấp với thương hiệu BlackBerry.

"Đó không phải là một thị trường ngách", ông Mahieu nói. "Tôi sẽ không thỏa mãn với một thị phần điện thoại cao cấp mãi mãi dưới 1%".

Nhưng thực sự thì đó chính là thực tiễn của các smartphone thương hiệu BlackBerry. Ông Neil Shah, chuyên gia phân tích của hãng nghiên cứu Counterpoint Research, ước tính BlackBerry chỉ bán được 170.000 chiếc điện thoại trong quý 4 năm ngoái, con số "chẳng đáng gì" so với 77 triệu chiếc smartphone Apple bán được cùng kỳ.

Mặc dù doanh số bán quý 4 còn khá nhỏ, song ông Mahieu tin tưởng đội ngũ của ông đã làm được rất nhiều việc trong quá trình xây dựng nền tảng hỗ trợ cho việc phát triển thị trường tương lai của họ.

Với tổng thị trường điện thoại cao cấp (được định nghĩa là những điện thoại có giá trên 400 USD) ước tính khoảng 320 triệu chiếc trong năm ngoái, ông Shah cho rằng BlackBerry Mobile sẽ phải bán được ít nhất 10 triệu chiếc mỗi năm, tương đương với khoảng 2-3 triệu chiếc mỗi quý thì mới có thể đạt được kỳ vọng của ông Mahieu.

"Điều đó có vẻ khá khó khăn lúc này", ông Shah nhận xét.

Vậy nên cũng dễ hiểu khi giới quan sát cho rằng những kỳ vọng mà vị quan chức BlackBerry Mobile đưa ra phản ánh sự tự tin tương đối khó hiểu của cả các lãnh đạo đơn vị này lẫn TCL, nếu căn cứ vào tình hình thực tế.

Cũng giống như thương hiệu đình đám một thời Nokia, BlackBerry đang cố gắng tìm lại thuở "ngày xưa" của họ trong bối cảnh thị trường smartphone cũng đang bão hòa và có quá nhiều đối thủ mạnh.

Tuổi trẻ

      © 2021 FAP
        1,370,363       520