TTO - Những năm gần đây, sự phát triển mạnh mẽ của dòng phim độc lập và các đạo diễn trẻ tài năng đã áp đảo hầu hết các tác phẩm Oscar truyền thống được xem là 'đặt hàng' để tranh giải!
10. Hostiles
Dán mác đạo diễn Scott Cooper - tác giả của ba bộ phim cực kỳ nam tính và thành công là Crazy Heart, Out of the Furnace, Black Mass khiến người hâm mộ nuôi hi vọng Hostiles chính là đỉnh cao của anh.
Phim có sự tham gia của Christian Bale, Rosamund Pike, Ben Foster... được chọn chiếu ở liên hoan phim Telluride và Toronto - hai trong số những nơi tốt nhất để quảng bá tác phẩm tại thị trường Bắc Mỹ, đồng thời là nước cờ tính toán để đo độ nóng của phim trên đường đua Oscar (vì các phim tham gia những liên hoan phim này cũng có mục đích tương tự ngoài mục tiêu kiếm đối tác phát hành, bán bản quyền...).
Trailer phim Hostiles
Chất lượng Hostiles khá nhất trong những phim... chệch đường đua Oscar song chỉ dừng lại ở mức xem được, không đột phá hay mang tính thời sự như các phim đang dẫn đầu đề cử Oscar năm nay.
Tài tử Bale được đánh giá cao, chỉ tiếc là không có khoảnh khắc "đinh" tạo dấu ấn khó phai.
9. Goodbye Christopher Robin
Thông thường, những phim tiểu sử về nhân vật có thật (và tài năng) dưới bàn tay đạo diễn tên tuổi như Simon Curtis thì tác phẩm đó nghiễm nhiên "có mùi Oscar"!
Goodbye Christopher Robin cũng vậy, đặc biệt hơn khi nó có các ngôi sao trẻ tài năng như Domhnall Gleeson, Margot Robbie hay Kelly Macdonald.
Chuyện phim xoay quanh A. A. Milne - nhà văn nổi tiếng qua tác phẩm kinh điển Winnie the Pooh được nhiều thế hệ khán giả nhí yêu thích.
Bộ phim ra mắt ngay thời điểm câu chuyện về A. A. Milne và cậu con trai Christopher Robin được truyền thông hâm nóng lại năm 2015, xoay quanh nguồn gốc của nhân vật chú gấu Winnie the Pooh.
Trailer Goodbye Christopher Robin
Tưởng chừng như tác phẩm có đầy đủ yếu tố để tỏa sáng trong mùa giải cuối năm từ quay phim, phục trang, nhạc nền..., lại "chìm xuồng" khi công chiếu vào tháng 10.
Mặc dù được khán giả đón nhận, song tác phẩm bị đánh giá một màu trong dòng phim cùng thể loại.
8. Breathe
Tuy Breathe là phim truyện của Andy Serkis - một diễn viên nhưng không vì thế mà nó mất tính hấp dẫn ban đầu, bởi dàn ngôi sao rất hấp dẫn như Andrew Garfield và Claire Foy cùng câu chuyện của nhà biên kịch uy tín William Nicholson.
Vai diễn xúc động của Andrew Garfield không đủ giúp anh trở lại đường đua!
Trailer phim Breathe
Nhìn chung, Breathe được kỳ vọng nhiều nhất ở hạng mục Kịch bản và Diễn xuất bởi đây cũng là hai yếu tố hứa hẹn khi phim tham gia Toronto và được chọn khai mạc BFI London năm ngoái.
Trái ngược với sự chờ đợi, tác phẩm chỉ nhỉnh hơn các phim ngôn tình một chút, chưa đủ đạt đến tầm của một tác phẩm tranh giải Oscar.
7. The Book of Henry
Colin Trevorrow không phải là đạo diễn dày dạn kinh nghiệm nhưng anh đã làm hai phim theo hai trường phái khác nhau và đều thành công: kinh phí thấp có Safety Not Guaranteed; bom tấn có Jurassic World (thu về 1,6 tỷ USD). Vì thế, giới chuyên môn có cơ sở trông đợi Trevorrow gặt hái giải thưởng khi quay trở lại làm phim tâm lý xã hội.
Nhưng The Book of Henry kém duyên về mọi mặt, từ kịch bản vô thưởng vô phạt, tư tưởng lệch lạc cho đến những khoảnh khắc gây cười không nổi, chất điện ảnh của tác phẩm cũng bị đưa ra mổ xẻ và dàn diễn viên tên tuổi không thể cứu vãn nổi chất lượng phim.
Naomi Watts là một trong những diễn viên xui xẻo nhất vài năm trở lại đây khi liên tục có mặt trong những phim thất bại từ nhiều khía cạnh.
Dàn diễn viên cùng cô trong phim này cũng bị đánh giá thấp hơn bình thường, từ kỳ cựu như Sarah Silverman đến sao nhí như Jacob Tremblay...
6. The Glass Castle
Là phim truyện thứ ba của đạo diễn Destin Daniel Cretton, và là phim tái hợp giữa anh với nữ minh tinh Brie Larson (Short Term 12) từng khiến người hâm mộ hồ hởi kỳ vọng.
Tuy nhiên, Cretton "mất chất" khá nhiều khi làm việc với hãng Lionsgate, do đó tác phẩm không mấy thành công.
Trailer phim The Glass Castle
Tuy The Glass Castle may mắn có lượng fans đáng kể từ tiểu thuyết cùng tên song câu chuyện cảm động của tác phẩm không đủ thuyết phục nhà phê bình, họ mong chờ điều gì đó mang tính điện ảnh hơn là minh họa cho các con chữ vốn đã được nhiều người yêu mến.
5. Wonderstruck
Trước Wonderstruck, Todd Haynes từng làm người hâm mộ xốn xao vì Carol đẹp và buồn, giành 6 đề cử Oscar năm 2015.
Nhiều khán giả còn tiếc khi Haynes không được đề cử giải Đạo diễn và họ đã kỳ vọng ở Wonderstruck cho đến khi phim ra mắt tại Cannes và khiến truyền thông chưng hửng.
Trailer phim Wonderstruck
Wonderstruck không phải phim quá tệ, bởi dưới bàn tay quán xuyến của Todd Haynes, dù kịch bản dở và thiếu thuyết phục thì ông vẫn hoàn thành tác phẩm trọn vẹn, dù không đọng lại điều gì đáng giá ở cái kết còn nông.
Đây cũng là phim hiếm hoi của Haynes không giành được bất cứ đề cử hay giải thưởng nào năm qua, dẫu có sự tham gia của nàng thơ Julianne Moore.
4. Wonder Wheel
Kate Winslet sau lần lỡ hẹn hơn 10 năm trước khi Woody Allen lần đầu đến London quay phim, cuối cùng hai ngôi sao lớn cũng có dịp hợp tác trong một phim tâm lý xã hội hao tốn giấy mực ngay từ khi công bố.
Được lót đường để tiến thẳng đến Oscar bằng những câu lan truyền hành lang về chất lượng phim vượt trội, Kate có thể thắng tượng vàng thứ hai... và Wonder Wheel được chọn chiếu bế mạc liên hoan phim New York - một phép quảng bá tác phẩm cực kỳ hữu ích.
Trailer phim Wonder Wheel
Nhưng không may mắn, câu chuyện về đời tư của Woody Allen tiếp tục gây sóng gió, cộng thêm hiệu ứng #MeToo, Wonder Wheel nghiễm nhiên trở thành cái gai trong mắt công chúng, giới truyền thông ở giai đoạn tháng 10 - tâm điểm bê bối tình dục, lạm dụng tình dục từ Harvey Weinstein và một số nhà sản xuất phim khác...
Kết quả Wonder Wheel bị dập tơi tả nhưng hãng Amazon vẫn quyết giữ lịch phát hành tháng 12 để chờ "sóng yên bể lặng".
Họ nỗ lực cho chiến dịch tranh cử của Kate Winslet ở hạng mục nữ chính (lên bìa tạp chí hàng đầu, nhận giải vinh danh tại Hollywood...) nhưng rốt cuộc, bản thân bộ phim cũng "giả", "kịch" nên sớm lụi tàn nhanh chóng.
3. The Greatest Showman
Chỉ nhận lấy một đề cử duy nhất dành cho... ca khúc trong phim thì có thể xem như một thất bại của ekip thực hiện "bom tấn ca nhạc" này.
Được ấn định ra mắt vào dịp lễ tết cuối năm cũng là hạn chót công chiếu các phim tranh cử Oscar, nhưng The Greatest Showman chỉ thắng đậm doanh thu (340 triệu USD)!
"Người sói" Hugh Jackman thủ vai thiên tài sân khấu tạp kỹ P. T. Barnum từng được dự đoán có thể thắng giải Oscar đầu tiên trong sự nghiệp cho vai này, gây thất vọng bởi hình tượng trên phim quá khác biệt so với nguyên tác thật khiến vai diễn giả tạo và công thức.
Never Enough - Ca khúc làm rung động khán giả, bất ngờ không được đề cử.
Yếu tố âm nhạc là thứ đáng quan tâm nhất của khán giả dành cho bộ phim, tuy nhiên ở hạng mục Ca khúc hay nhất, The Greatest Showman cũng gặp phải hai đối thủ cực lớn từ phim Co Co và Call Me by Your Name.
Những yếu tố khác như quay phim, phục trang... lại dễ dàng bị dân tình lãng quên.
2. Downsizing
Đây là một trường hợp khá hi hữu, vì Downsizing có hai luồng ý kiến rất trái chiều: một bên cực kỳ khen ngợi nhưng phe chê bai cũng đầy ắp lý do thuyết phục.
Ở khía cạnh khán giả, Downsizing thật sự là nỗi thất vọng lớn vì có ý tứ nhưng chưa đủ tầm, diễn viên chính Hollywood thì mờ nhạt hơn cả một diễn viên gốc Việt!
Nội dung của Downsizing kể về những ham muốn, khao khát của con người ở xã hội hiện đại, khi họ đã chán ngán cuộc sống gò ép và muốn bước vào một "thế giới mới" - thế giới thu nhỏ để có "một cuộc sống tốt đẹp hơn"!
Trailer phim Downsizing
Mang màu sắc hài châm biếm pha khoa học viễn tưởng, đạo diễn Alexander Payne có thừa chất liệu để tạo ra tuyệt phẩm 2017 cùng dàn ngôi sao của mình. Khi Downsizing được chọn mở màn liên hoan phim Venice, nó được xem như một sự nhìn nhận về chất lượng phim.
Tuy nhiên, khán giả Bắc Mỹ lại không dễ dàng chào đón tác phẩm quá nhiều vấn nạn, cũng như kịch bản phức tạp khiến người xem lạc nhịp.
Hồng Châu - diễn viên duy nhất trong phim được đề cử các giải tiền Oscar, cũng không thể lọt Top 5 chung cuộc, bởi mặt bằng chung Downsizing kém xa đối thủ khác.
1. Suburbicon
Quy tụ dàn diễn viên hùng hậu (Matt Damon, Julianne Moore, Noah Jupe và Oscar Isaac), ngay từ khi dự án công bố, nó đã là ứng viên sáng giá cho các giải thưởng, đặc biệt với sự tham gia của anh em Joel & Ethan Coen (biên kịch) và tài tử George Clooney trong vai trò chỉ đạo.
Phim đáng xấu hổ nhất trong sự nghiệp George Clooney ở cả phương diện nghệ thuật lẫn thương mại
Tại liên hoan phim Venice, phim giành tới 3 giải phụ nhưng khi tham gia chiếu ở Toronto thì chịu sự chỉ trích nặng nề từ các cây bút phê bình dành cho kịch bản phim hời hợt và nhiều lỗ hỏng, dài dòng nhưng không đủ đất diễn cho các ngôi sao tài năng kể trên.
Trailer phim Suburbicon
George Clooney trở nên loạn nhịp ở tiết tấu nửa sau của phim, biến nó trở thành tác phẩm khó hiểu, đầy lỗi phi lý. Ngoài ra, việc cắt bỏ cảnh quay tài tử Josh Brolin khi dựng phim cũng làm mạch phim bị lỗi.
Trên Rotten Tomatoes và Metacritic, phim bị chấm dưới mức trung bình với doanh thu chỉ vỏn vẹn 10 triệu USD (kinh phí 25 triệu USD).
Hãng Paramount quyết định chọn lịch chiếu vào tháng 10 để kịp tranh Oscar nhưng dường như chỉ làm tăng nỗi thất vọng nơi người hâm mộ.