TTO - Khi các cuộc mua bán sáp nhập trong làng sản xuất xe diễn ra giữa các thành viên Âu - Mỹ thì người ta xem nó như chuyện bình thường. Nhưng khi đó là đối tác Trung Quốc thì câu chuyện lại sôi động hơn hẳn.
Tỉ phú Li Shufu - chủ sở hữu tập đoàn xe Geely của Trung Quốc - Ảnh: AFP
Theo hãng tin AFP, ngày 23-2 (giờ địa phương), tập đoàn Daimler - công ty mẹ của dòng xe danh tiếng Mercedes-Benz và Smart, đã thông báo rằng đối tác Trung Quốc hiện nắm giữ 9,69% của hãng Đức, qua mặt quỹ đầu tư Kuwait đang nắm giữ 6,8% cổ phần cả vượt cả hãng Renault-Nissan (3,1%).
Cụ thể là tỉ phú Li Shufu - nhà sáng lập và là chủ sở hữu công ty sản xuất xe Geely Holdings của Trung Quốc, đã bỏ ra khoảng 9 tỉ USD thâu tóm các cổ phiếu của Daimler AG và qua đó trở thành cổ đông lớn nhất của Daimler hiện nay.
Hồi năm 2010, Geely từng mua hãng xe Volvo Cars của Thụy Điển và thông tin tập đoàn Trung Quốc thò tay vào Daimler đã xuất hiện râm ran trên báo chí kinh tế Đức từ nhiều tuần qua.
Việc đối tác Geely nắm giữ vượt hơn hạn mức 3% cổ phần đã buộc tập đoàn Đức phải công bố thông tin chính thức trên sàn chứng khoán Francfort.
Phía Daimler xác nhận với hãng tin Bloomberg rằng tỉ phú Li Shufu đã mua cổ phần Daimler thông qua một quỹ đầu tư.
"Cổ phần của Geely tại Daimler cho thấy rõ nỗ lực thúc đẩy hợp tác của Geely nhằm có thêm nhiều kiến thức chuyên môn hơn trong những lĩnh vực như xe ô tô điện chẳng hạn. Đồng thời, thoả thuận này cũng mở ra một con đường khác tiến vào thị trường Trung Quốc cho Daimler", ông Frank Biller - một chuyên gia phân tích, đưa ra nhận định.
Trong xưởng sản xuất xe hơi của Geely ở TP Cixi, tỉnh Chiết Giang - Ảnh: REUTERS
Tỉ phú Li Shufu (54 tuổi), theo xếp hạng của tạp chí Forbes, là người giàu thứ hai tại Trung Quốc với khối tài sản khoảng 7 tỉ USD.
Khởi đầu từ một công ty nhập xe máy, mô tô về bán cho thị trường Trung Quốc, Geely phát triển nhanh thành công ty sản xuất xe máy và sau đó là xe hơi tại tỉnh Chiết Giang.
Từ năm 2004, Geely đưa cổ phiếu lên sàn chứng khoán, đến năm 2005 niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Hồng Kông. Năm 2007, hãng xe Geely xuất xưởng gần 210.000 chiếc ô tô, doanh thu đạt 1,5 tỉ USD/năm, bằng 1/2 doanh số của hãng Mazda lúc đó.
Phía tập đoàn Daimler nói rằng họ luôn chào đón những nhà đầu tư mới khác và họ vẫn đang trong quỹ đạo tiến lên. Công ty này vừa giành lại vị trí số 1 trên thị trường xe hơi sang từ tay BMW thông qua việc mở rộng các dòng xe cung cấp trên thị trường bao gồm nhiều sẽ bán tải (SUV) và làm mới lại những thiết kế xe thông thường cho thể thao hơn.
Hãng này khẳng định khoản đầu tư mới với công ty Trung Quốc là minh chứng rõ ràng thể hiện sự ủng hộ của đa số với những chiến lược hiện tại của họ.
"Li Shufu là một doanh nhân Trung Quốc mà Daimler biết rất rõ và đánh giá cao trên phương diện năng lực cũng như sự tập trung phát triển trong tương lai. Daimler hiện có nền tảng vững chắc tại Trung Quốc. Chúng tôi có quan hệ hợp tác tốt với BAIC Motor", thông báo từ Daimler ngợi ca đối tác mới.