Theo Cục Thống kê Hà Nội, trong 3 quý đầu năm 2017 đã có 3,5 triệu lượt khách quốc tế đến Hà Nội, tăng 24% theo năm.
Các chiến dịch quảng bá du lịch được đẩy mạnh trên thành phố và toàn quốc. Nhiều chuyến bay nội địa và quốc tế mới được mở ra cũng như việc mở rộng chương trình miễn thị thực cho các nước lớn tại châu Âu được đánh giá là động lực tạo đà cho sự tăng trưởng của khách du lịch quốc tế trong năm 2017 và cả thời gian tới.
Khảo sát thực tế cho thấy, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ tiếp tục là những thị trường trọng điểm đến Việt Nam. Cùng đó, Nga, Malaysia, Australia, Anh… cũng nằm trong nhóm các quốc gia dẫn đầu lượng khách đến Hà Nội. Ngoài ra, thành phố đã liên tục tung ra các chiến dịch quảng bá du lịch tại các quốc gia Tây Âu, Đông Bắc Á và Bắc Mỹ.
Các chuyên gia nhận xét, triển vọng thời gian tới, Hà Nội cần tập trung vào các sản phẩm và dịch vụ du lịch chất lượng cao bằng cách khuyến khích đào tạo nguồn nhân lực, cải thiện cơ sở hạ tầng nội đô. Tỷ lệ phòng thuê lấp đầy tiếp tục gia tăng sẽ thúc đẩy cho hoạt động kinh doanh khách sạn tại Hà Nội. Với lượng khách đang trên đà tăng trưởng như hiện nay sẽ tạo áp lực lên nguồn cung khách sạn trong ngắn và trung hạn.
Các chuyên gia bất động sản cũng chung nhận định, phân khúc bất động sản phục vụ du lịch vẫn có nhiều tiềm năng phát triển; tại Hà Nội, số phòng khách sạn thêm mới năm 2017 ước khoảng 643 phòng.
Nguồn cung dự kiến đến năm 2020, thị trường sẽ đón nhận khoảng 2.500 phòng, chủ yếu thuộc phân khúc sang trọng và trung cấp. Đáng chú ý, từ đầu năm đến nay không có thương vụ giao dịch khách sạn lớn nào được ghi nhận tại Hà Nội. Tuy nhiên, áp lực cạnh tranh thị trường khách sạn tại Hà Nội sẽ gia tăng kể từ sau năm 2018 với 36 dự án tương lai.
Lượng khách du lịch tiếp tục phát triển theo chiều hướng tích cực; du lịch và nhu cầu lưu trú tăng cao cũng là cơ hội để bất động sản phục vụ du lịch gia tăng. Điển hình là các loại hình như condotel (căn hộ khách sạn) và hometel (nhà ở khách sạn).
Các sản phẩm mới này đang dần trở thành "điểm sáng" trên thị trường và được xem như một hình thức cải tiến sản phẩm của các chủ đầu tư, nhằm mục đích tạo ra kênh đầu tư mới hấp dẫn. Tỷ lệ bán các loại hình bất động sản này cũng khá cao và được giới thiệu, quảng bá rầm rộ.