Làn sóng khởi nghiệp trong nông nghiệp đang có sự lan toả mạnh mẽ, từ những startup trẻ đến cuộc chơi được đầu tư bài bản của các doanh nghiệp lớn (FPT, Vingroup…).
Từ startup tới các đại gia
Năm 2016 được đánh dấu là năm mà Chính phủ liên tục có những thông điệp mạnh mẽ và hành động cụ thể nhằm kêu gọi doanh nghiệp, nhà đầu tư mạnh tay rót tiền vào lĩnh vực nông nghiệp góp phần đưa nền nông nghiệp nước nhà nông nghiệp trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp tương xứng cho GDP.
Đặc biệt, với việc có thêm gói tín dụng 60.000 tỷ đồng cho nông nghiệp công nghệ cao, càng tạo thêm niềm tin cho doanh nghiệp khi đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp.
Với niềm tin vào Chính phủ mới, cộng đồng doanh nghiệp đã chứng kiến ngày càng nhiều những doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp. Đặc biệt, nhiều đại gia cũng không ngại chi hàng nghìn tỷ đồng để "khởi nghiệp" trong lĩnh vực này.
Trong số những đại gia tham gia vào lĩnh vực nông nghiệp có thể kể tới như tỷ phú Dollar Phạm Nhật Vượng bắt đầu đầu tư sang lĩnh vực nông nghiệp từ năm 2014 bằng việc lâp công ty chuyên cung cập nguồn thực phẩm sạch với thương hiệu VinEco, có vốn điều lệ 2.000 tỷ đồng.
Hay như ông Đoàn Nguyên Đức, chủ tịch HĐQT CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) là một trong những người tham gia khá sớm vào nông nghiệp. Ngay từ, năm 2008, bầu Đức đã quyết định sang Lào, Campuchia tìm đất trồng cao su, sau đó là mía, cọ dầu và ngô. Ngoài ra, đại gia này còn đầu tư vào trồng dứa, nuôi bò, nhà máy ép hoa quả...
Ông Trương Gia Bình - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT (FPT) mới đây cũng tiết lộ ý tưởng đầu tư vào nông nghiệp theo hướng công nghệ. Ông Bình cho rằng, khi doanh nghiệp đầu tư công nghệ cao vào nông nghiệp, nâng cao chuỗi liên kết thì quy mô, năng suất sẽ tăng, có thể có những chỗ đứng cao trên thế giới.
Vươn tới giấc mơ toàn cầu
Phát biểu tại một hội thảo, ông Nguyễn Hải An, Giám đốc Trung tâm ươm tạo doanh nghiệp nông nghiệp công nghệ cao TPHCM chia sẻ: "Cách đây vài năm, chỉ lác đác người trẻ tham gia các diễn đàn hay hội thảo về khởi nghiệp nông nghiệp. Nhưng bây giờ chúng tôi thấy được sự quan tâm của các bạn đối với lĩnh vực này là rất lớn. Điều này chứng tỏ tinh thần doanh nhân của người trẻ đang nâng cao rất nhiều, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp".
Đứng trước xu hướng không chỉ của riêng Việt Nam mà cả thế giới, nhiều doanh nghiệp đã chọn con đường khởi nghiệp nông nghiệp. Tuy nhiên một số chuyên gia, hiện nay có nhiều dự án khởi nghiệp nông nghiệp rất khả thi nhưng lại rất thuần nông, chưa biết ứng dụng công nghệ kỹ thuật vào trong canh tác cũng như chưa có sự đầu tư xứng đáng vào thị trường, thương hiệu.
Thực trạng trên cũng đặt ra vấn đề về tầm quan trọng của chuỗi liên kết 4 nhà trong chuỗi sản xuất - cung ứng nông sản sạch, trong đó đặc biệt lưu ý vai trò doanh nghiệp tham gia vào chuỗi sản xuất, phân phối sản phẩm tới người tiêu dùng.
Trên thực tế, đã có những doanh nghiệp lớn nhận thức được điều này và bắt tay vào làm nông nghiệp một cách bài bản với sự chú trọng đầu tư vào hàng loạt yếu tố chủ chốt như công nghệ cao, chuỗi giá trị, đầu tư thương hiệu, tìm hiểu nhu cầu người dùng và luôn đặt một tầm nhìn dài hạn, mang tính toàn cầu.
Một ví dụ có thể minh chứng cho nhận định trên là câu chuyện của thương hiệu Trà nhài Cozy đã chinh phục được những giám khảo khó tính nhất để giành giải thưởng danh giá ở cuộc thi chè Bắc Mỹ. Với việc mạnh tay đầu tư vào chuỗi giá trị, công nghệ cao, cũng như kế thừa và phát huy những giá trị văn hoá trà tuyền thông của Việt Nam đã giúp Cozy nâng tầm, gắn kết với gu và thói quen tiêu dùng của thế giới, thông qua đó truyền bá giá trị và văn hoá trà Việt Nam.
Hiện nay, Cozy có 2 nhà máy chính sản xuất thành phẩm nằm tại tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ trên diện tích hơn 55 ha với quy mô nhà xưởng và máy móc hiện đại hàng đầu Đông Nam Á, tiên tiến nhất trên thế giới về lĩnh vực sản xuất chè. Đồng thời, tại các vùng nguyên liệu là các tỉnh trồng chè nổi tiếng tại Việt Nam, Cozy đều có các công ty thành viên trồng, sơ chế nguyên liệu phục vụ cho 2 nhà máy chính sản xuất để thuận lợi cho việc kiểm soát chất lượng.
Nhà máy Cozy tại Vĩnh Phúc, Phú Thọ với quy mô và máy móc hiện đại hàng đầu Đông Nam Á
Cozy sở hữu nhiều trang trại chè nằm tại các vùng trồng chè đặc sản ngon nổi tiếng trải dài từ Bắc và Nam. Mỗi vùng chè có diện tích từ 200ha đến 1000 ha trở lên với các giống chè mới năng suất cao, chống chọi sâu bệnh tốt. Đi cùng với đó là công nghệ sản xuất và chế biến chè theo dây truyền công nghệ đóng gói hiện đại hàng đầu của Italia, Đức và Nhật Bản. Cozy luôn đặt vấn đề cải tiến, cập nhật công nghệ sản xuất lên hàng đầu bởi liên quan đến vấn đề tăng năng suất, kiểm soát được chất lượng sản phẩm theo từng khâu 1 cách chặt chẽ và khoa học.
Đồi chè đạt tiêu chuẩn VietGap của Cozy
Đặc biệt, dù sản phẩm chè của Cozy được sản xuất theo quy trình tiêu chuẩn quốc tế nhưng vẫn kế thừa được truyền thống ướp trà hoa của Việt Nam để tạo ra những sản phẩm đa dạng hương vị, phong phú phong cách thưởng thức phù hợp nhiều lứa tuổi nhưng vẫn mang đậm hương vị truyền thống.
Bền bỉ trong những năm qua, Cozy cũng dày công nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường trong nước và quốc tế trong quá trình hội nhập bằng việc đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm mang thương hiệu, giảm xuất khẩu nguyên liệu thô.
Giới chuyên gia cho rằng, nếu mỗi doanh nghiệp nông nghiệp đều bắt đầu bằng những bước đi bền vững như Cozy thì nền nông nghiệp Việt Nam hoàn toàn sẽ có điểm tựa và niềm tin để xây dựng được thương hiệu và thành công trên thị trường quốc tế.