Pháp luật

Đá cửa ôtô, thiệt hại 5 triệu, bồi thường 40 triệu, vẫn hầu tòa

TTO - Dùng chân đá vào cửa ôtô làm móp cánh cửa gây thiệt hại hơn 5 triệu đồng, mặc dù đã bồi thường 40 triệu đồng nhưng bị cáo vẫn bị điều tra, truy tố, xét xử.

Đá cửa ôtô, thiệt hại 5 triệu, bồi thường 40 triệu, vẫn hầu tòa - Ảnh 1.

Bị cáo Nguyễn Văn An tại tòa sơ thẩm- Ảnh: T.L

 Sáng nay 11-6, TAND quận 12, TP.HCM đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án cố ý làm hư hỏng tài sản đối với bị cáo Nguyễn Văn An (40 tuổi, ngụ quận 12), làm nghề lái xe chở khách thuê.

Đây là lần thứ 2 phiên tòa sơ thẩm đối với bị cáo An được mở. Tại phiên xét xử lần 1 vào tháng 5-2018, tòa án đã quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung yêu cầu giám định lại thiệt hại của cánh cửa ôtô bị móp là bao nhiêu tiền.  

Tòa trả đi, viện trả lại!

Cáo trạng thể hiện sáng 30-6-2017, có người quen nhờ An tới khu vực phường Trung Mỹ Tây, quận 12 đón. 

Khi An đến đón khách thì một tài xế khác tên Nguyễn Văn Sáng đến và nói: "Mày ra sau thì xếp tài sau". Chính vì vậy, giữa Sáng và An nảy sinh mâu thuẫn.

Trong lúc gây gổ, An dùng ghế nhựa đánh vào người Sáng, Sáng dùng chai thủy tinh đánh lại. An lái xe bỏ về thì thấy Sáng đuổi theo sau. 

An xuống xe, ra hiệu cho Sáng dừng lại nhưng Sáng vẫn chạy qua. An dùng chân phải đạp một cái vào cửa xe của Sáng khiến cửa xe bị móp. 

Sau khi sự việc xảy ra, anh Sáng đến Công an phường Trung Mỹ Tây, quận 12 để trình báo sự việc.

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận 12 đã trưng cầu định giá tài sản và kết luận thiệt hại chiếc xe ôtô do bị móp cửa là 5.170.000 đồng.

Tại phiên xét xử sơ thẩm hồi tháng 5, sau khi thẩm vấn công khai, HĐXX đã quyết định trả hồ sơ cho Viện kiểm sát yêu cầu thực nghiệm điều tra và giám định lại thiệt hại chiếc xe theo yêu cầu của bị cáo.

Tuy nhiên chỉ hai ngày sau khi nhận quyết định của tòa, Viện KSND quận 12 đã có công văn đáp trả với nội dung yêu cầu của tòa là… không phù hợp. 

Lý do vì hành vi phạm tội của bị cáo đã được làm rõ, thiệt hại của chiếc xe đã được định giá là hơn 5 triệu đồng, do đó viện kiểm sát không trả hồ sơ cho cơ quan cảnh sát điều tra và giữ nguyên quan điểm truy tố.

Thiệt hại 5 triệu, bồi thường 40 triệu đồng

Tại tòa sáng 11-6, bị cáo Nguyễn Văn An và luật sư của mình đã nhiều lần kiến nghị kết luận định giá tài sản là thiếu xác thực và chưa phù hợp với giá thị trường.

 Theo bị cáo An, vết móp do bị cáo gây ra chỉ khoảng 2 triệu đồng và có thể phục hồi được bằng phương pháp thủ công, thậm chí có thể dùng tay chỉnh lại để phục hồi mà không cần sửa chữa. Mặt khác, đây là trường hợp không bắt buộc phải định giá.

"Xô xát xảy ra có lỗi của cả hai bên. Sau khi vụ việc xảy ra, bị cáo đã bồi thường số tiền 40 triệu đồng. Anh Sáng cũng đã có đơn bãi nại nên nếu xét thấy không cần thiết truy cứu trách nhiệm hình sự thì Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận 12 có thể không tiến hành định giá thiệt hại và "đóng" hồ sơ vụ án.

Tuy nhiên, với một thiệt hại rất nhỏ như vậy nhưng không hiểu lý do vì sao các cơ quan tố tụng rất nhiệt tình vào cuộc tiến hành định giá, điều tra, truy tố, xét xử. Tốn kém ngân sách nhà nước chỉ để xử lý việc gây ra vết móp trên cửa ôtô có giá trị chỉ vài triệu đồng" - luật sư Trương Anh Tú,  bào chữa cho bị cáo An, trình bày trước tòa.

Luật sư Tú còn cho rằng việc tòa án quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung nhưng Viện kiểm sát không đồng ý mà vẫn giữ nguyên quan điểm là chưa đủ chứng cứ để làm sáng tỏ vụ án. Những thiếu sót này cũng không thể bổ sung được tại tòa.

Mặc dù cả luật sư và bị cáo An đều đề nghị tòa tuyên bị cáo không phạm tội cố ý làm hư hỏng tài sản nhưng đại diện Viện kiểm sát vẫn đề nghị tòa xử phạt bị cáo từ 6 đến 9 tháng tù (cho hưởng án treo).

Nhận định vụ án phức tạp nên HĐXX đã quyết định nghị án kéo dài, sẽ tuyên án vào ngày 15-6. 

Hắt tiết lợn vào chủ tịch huyện, lĩnh 4 tháng tù giam Hắt tiết lợn vào chủ tịch huyện, lĩnh 4 tháng tù giam

TTO - Với hành vi hắt chai đựng tiết lợn vào người chủ tịch huyện, tiểu thương Nguyễn Thị Loan bị tòa tuyên phạt 4 tháng tù giam.

Tuổi trẻ

      © 2021 FAP
        342,542       1,944