Xã hội

Thầm thì mùa Xuân

PN - “Bản thân phụ nữ thì phải cố gắng vươn lên. Đó là một cuộc cách mạng đưa đến quyền bình đẳng thật sự cho phụ nữ”

Bà Đinh Thị Bạch Mai - Chủ tịch Hội LHPN TP.HCM - thăm hỏi bà Huỳnh Thị Xí, người cháu của mẹ Rành và là người lo hương khói tại Nhà lưu niệm Bà mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Rành, công trình do cán bộ, hội viên phụ nữ TP.HCM đóng góp xây dựng.

* 12 giờ trưa, sau nén nhang thắp lên bàn thờ má Rành, mấy chị em trong Ban Thường trực Hội chúng tôi sang thăm nhà chị Xí, một trong những người cháu còn lại của má để trao đổi, bàn bạc một số phần việc liên quan đến công trình xây dựng Nhà tưởng niệm Bà mẹ VNAH, Anh hùng LLVTND Nguyễn Thị Rành, giai đoạn II.

Một cảm giác ấm áp, xúc động của mới hôm nào. Tôi nhớ ngay sau buổi lễ khởi công xây Nhà tưởng niệm Má Rành, các chị trong Thường trực, Thường vụ Thành hội đã trăn trở để làm sao nơi đây sẽ là địa chỉ đỏ, là điểm đến của mọi người khi về thăm vùng đất thép Củ Chi. Ý tưởng đó thôi thúc hành động, đã có hơn 8.000 lượt phụ nữ đến tưởng niệm, nghiêng mình trước anh linh của Bà mẹ Việt Nam anh hùng - Nữ Anh hùng LLVTND và đã được nhiều đơn vị ủng hộ thực hiện giai đoạn II - mở rộng khuôn viên Nhà tưởng niệm.

Nhà tưởng niệm Bà mẹ VNAH, Anh hùng LLVTND Nguyễn Thị Rành là một trong các công trình thuộc Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ TP.HCM lần thứ IX, nhiệm kỳ 2011 - 2016. Một công trình không chỉ mang ý nghĩa chính trị - lịch sử - văn hóa - giáo dục quan trọng mà thông qua đó phần nào phản ánh tầm vóc và đức hy sinh cao cả của người phụ nữ Việt Nam trong thời chiến cũng như thời bình; công trình cũng là sự “phản chiếu” trọn vẹn tấm lòng và trách nhiệm của lớp hậu thế trước tiền nhân. Đạo lý uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa sẽ dẫn dắt thái độ sống biết trước biết sau, trọng nghĩa trọng tình, thủy chung, chân thành, tận tâm… của mọi người dân Việt nói chung, những thành viên trong Ngôi - Nhà - Hội nói riêng.

* Nền giao diện màu xanh tươi trẻ, những site Home, đường dẫn vào các site con, mạch lạc, chi tiết, cụ thể…Các nội dung truyền thụ phong phú, từ nhóm bài có nội dung vĩ mô cho đến nhóm bài đi vào kiến thức, kỹ năng hoạt động Hội… tám mươi bài giảng trong Đề án Đào tạo trực tuyến - giai đoạn I của Hội LHPN TP.HCM đã thành hình và đi vào hoạt động.

Đó là tâm huyết, là công sức của bao cán bộ, hội viên các thế hệ. Thì chính các chị cũng đang tiếp tục làm người – truyền – lửa cho công tác Hội đó thôi: chị Trương Mỹ Hoa với bài giảng “Công tác vì sự tiến bộ phụ nữ và bình đẳng giới, tăng quyền năng cho phụ nữ trong lĩnh vực chính trị”, chị Nguyễn Thị Thanh Hòa với bài giảng “Nâng cao năng lực để thực hiện chức năng đại diện của Hội LHPN Việt Nam”, chị Hồ Thị Minh Nguyệt với bài giảng “Truyền thống phụ nữ TP.HCM góp phần trong công cuộc kháng chiến chống ngoại xâm và 40 năm xây dựng, phát triển đất nước”…

Hội là vậy, luôn cố gắng nỗ lực không ngưng nghỉ để mỗi ngày hòa vào nhịp sống của xã hội, hòa vào nhịp đập của mỗi gia đình, mỗi hội viên. Tổ chức Hội rộng mà không cồng kềnh; càng ngày càng đi vào chiều sâu, cốt chỉ mong làm sao chăm lo cho chị em chúng ta cùng miệt mài, mạnh mẽ trên hành trình khẳng định vị thế của giới, bảo vệ và tôn vinh giới nữ, đồng hành cùng nam giới xây dựng hạnh phúc cuộc đời.

Năm 2014, sức mạnh đoàn kết, sự nỗ lực vượt khó của toàn thể cán bộ, hội viên đã thể hiện rõ thông qua việc thực hiện hiệu quả các đề án: Tuyên truyền giáo dục phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH - HĐH đất nước; giáo dục năm triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt; hỗ trợ phụ nữ học nghề và tạo việc làm; hỗ trợ nhóm trẻ độc lập, tư thục ở khu vực khu công nghiệp - khu chế xuất cùng với cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không – 3 sạch”, đổi mới, “cải cách” để hoạt động Hội không “hành chính”. Tâm huyết, đạo đức, trí tuệ phụ nữ đã tỏa sáng từ những “công trình” dân sinh tuy nhỏ mà giàu ý nghĩa nhân văn, chung sức cùng thành phố chăm lo cho dân: Ngày tiết kiệm vì phụ nữ nghèo, Ngày phụ nữ và pháp luật, Ngày hội việc làm phụ nữ…

Chỉ có điều: chất lượng hoạt động của đội ngũ cán bộ Hội chưa bao giờ thôi trăn trở trong tôi, trong tập thể Thường trực, Thường vụ. Chất lượng ấy gắn liền với hiệu quả thực chất, với phương pháp tập hợp lực lượng và cả sự chăm lo xứng đáng dành cho đội ngũ cán bộ Hội cơ sở. Một cảm giác cứ áy náy, cứ ray rứt khi nhìn lại khối lượng công việc khổng lồ đến thế, cứ quanh năm quần quật, tận tụy như thế, đổi lại chỉ là những khoản bồi dưỡng khiêm tốn, thậm chí lấy niềm vui thoát nghèo của hội viên, nụ cười hòa thuận của những mái ấm được các chị hòa giải thành công làm... “cát-sê”… Các chị bảo, lấy đó làm niềm vui - đối với tôi đây chính là những hành động thiết thực, bằng công sức các chị đã góp mật ngọt cho đời.

Năm 2015 - cả dân tộc chung sức chung lòng trong ngày vui kỷ niệm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2), ngày của mùa Xuân đại thắng (30/4), ngày toàn dân mừng sinh nhật Bác Hồ kính yêu (19/5), ngày Tết Độc lập (2/9), ngày thành lập tổ chức Hội LHPN Việt Nam (20/10); và đặc biệt lòng dân muôn nơi hướng về Đảng với sự kiện chính trị quan trọng: Đại hội Đảng các cấp và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2015 - 2020. Trong dòng chảy lịch sử ấy, tổ chức Hội bắt tay chuẩn bị tổ chức Đại hội Phụ nữ các cấp, hướng đến Đại hội Phụ nữ TP lần thứ X, nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Thời tiết đang chuyển mùa; đất nước và Thành phố đang chuyển mình; và trong Ngôi - Nhà - Hội, đang có một sự chuyển giao để một đội ngũ cán bộ Hội trẻ, nhiệt tình, trách nhiệm, có tri thức, có tâm huyết kế thừa sức mạnh Hội qua bao thời kỳ, các bạn sẽ tiếp tục sứ mệnh cao cả mà thầm lặng của mình, đó là chăm lo cho chị em phụ nữ, cho các hộ gia đình luôn êm ấm, no đủ, hạnh phúc.

Mỗi cán bộ hội viên chúng ta, hãy “tự trọng - tự tin” vào chính mình, ý thức chăm sóc bản thân để khỏe đẹp mỗi ngày, từ đó có đủ lòng “trung hậu – đảm đang” mà chăm lo cho người thân, gia đình. “Bản thân phụ nữ thì phải cố gắng vươn lên. Đó là một cuộc cách mạng đưa đến quyền bình đẳng thật sự cho phụ nữ”, Bác Hồ kính yêu đã dặn dò chị em chúng ta như thế trong Di chúc của Người.

Cho phép tôi được ôm hôn và siết chặt tay các chị, các em thay cho lời cảm ơn chân thành, sâu sắc nhất.

Chúng ta hãy cùng chúc cho nhau một mùa xuân tươi trẻ, hạnh phúc và niềm tin cho mỗi chúng ta, cho Thành phố thân yêu và Đất nước vinh quang.

Thân ái

ĐINH THỊ BẠCH MAI - Chủ tịch Hội LHPN TP.HCM

www.phunuonline.com.vn

hoạt động Hội, tết, xuân, thầm thì mùa xuân, Đinh Thị Bạch Mai, công trình, đề án, Hội phụ nữ, phụ nữ


      © 2021 FAP
        748,135       40