Xã hội

Hội sẽ làm nên sức mạnh

PN - Năm 2014, Hội LHPN các cấp tại TP.HCM đã nỗ lực hết mình để vừa hoàn thành nhiệm vụ chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của giới,

Bà Đinh Thị Bạch Mai, Chủ tịch Hội LHPN TP.HCM điểm lại công tác Hội và phong trào phụ nữ năm qua.

PV: Thưa bà, trong năm qua, Hội LHPN các cấp tại TP.HCM đã đạt những thành quả gì?

Bà Đinh Thị Bạch Mai: Nhìn chung, các cấp Hội đã bám sát chỉ đạo của Trung ương Hội và các cấp ủy Đảng, chủ động tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức Hội; đầu tư và tập trung triển khai thực hiện hiệu quả chủ đề năm 2014 “Nâng cao chất lượng tổ chức Hội cơ sở, phát huy tiềm năng của phụ nữ chung sức xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh” do Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành T.Ư Hội LHPN Việt Nam khóa XI đề ra.

Các phong trào thi đua và cuộc vận động được phát động sâu rộng, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong cán bộ, hội viên, phụ nữ (HV, PN). Trong đó, nhiều hoạt động có thể “điểm tên” như triển khai thực hiện Đề án “Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi, dạy con tốt” gắn với công trình xây dựng nhóm trẻ gia đình dựa vào cộng đồng tại các quận Bình Tân, Thủ Đức; phát triển lực lượng nuôi giữ trẻ gia đình.

Hoặc, đó là cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” góp phần xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị; các “Tổ Tư vấn cộng đồng” nhằm phát huy vai trò nữ trí thức tình nguyện vì cộng đồng. Ngoài ra còn có “Diễn đàn hội viên” với các nội dung trọng tâm xoay quanh giải pháp thực hiện chủ đề năm; là chuỗi "Ngày Phụ nữ và pháp luật” thu hút 81.772 HV, PN tham dự...

Thành quả đó còn là những công trình Đại hội hoàn thành trước thời hạn như nhà tưởng niệm Bà mẹ VNAH Nguyễn Thị Rành ở huyện Củ Chi, công trình Trung tâm Bồi dưỡng kiến thức phụ nữ của Báo Phụ nữ tại Q.2, công trình Nhà Văn hóa Phụ Nữ cơ sở 2 ở Q.7 được đưa vào hoạt động.

Năm 2014, cũng là năm TP.HCM cùng cả nước hướng đến 45 năm thực hiện Di chúc Bác Hồ. Các cấp Hội đã chủ động có nhiều giải pháp tích cực để đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành một trong những việc làm thường xuyên của từng cán bộ, HV và các tầng lớp PN.

* Bà có thể nói thêm về những điểm cần khắc phục?

- Phong trào PN và hoạt động Hội từng lúc, từng nơi chưa thật sự đi vào chiều sâu. Có một số hạn chế, tồn tại như: công tác nắm bắt dư luận xã hội đôi lúc chưa kịp thời, cũng có cán bộ, HV còn nhiều lúng túng do thiếu kỹ năng ứng phó trước các tình huống. Việc nhân rộng điển hình tiên tiến còn co cụm, chưa thực sự lan tỏa trong HV, PN và quần chúng nhân dân.

Tuy nhiên, điều làm chúng tôi trăn trở nhất là qua rà soát, số lượng HV giảm nhiều và tỷ lệ tham gia sinh hoạt tại địa phương chưa cao đã phản ảnh chất lượng HV chưa thật sự bền vững, còn chạy theo số lượng. Một số mô hình hoạt động câu lạc bộ, tổ, nhóm hiệu quả chưa cao, còn trùng lắp, mang tính hình thức, dàn trải.

Bên cạnh đó, cán bộ Hội cơ sở chưa có kinh nghiệm trong lựa chọn vấn đề ưu tiên, kỹ năng điều hành, tổ chức hoạt động còn hạn chế. Công tác quy hoạch, đào tạo cán bộ Hội chưa đáp ứng kịp nhu cầu luân chuyển... Tôi tin, khi Hội đã nhìn ra những tồn tại, khó khăn, chúng ta sẽ tìm ra hướng tháo gỡ, tích cực.

Ngày hội Phụ nữ sáng tạo do Hội LHPN TP.HCM tổ chức - Ảnh: Phùng Huy

* Xin bà cho biết phương hướng hoạt động Hội trong năm tới?

- Đây là năm có nhiều ngày lễ lớn của dân tộc, của Đảng và của giới. Hội LHPN TP sẽ tập trung chỉ đạo các cấp Hội chuẩn bị đại hội PN tiến tới Đại hội đại biểu PN thành phố và toàn quốc. Đây cũng là năm Hội sẽ tổng kết những đề án của Chính phủ giai đoạn 2010-2015 như: Tuyên truyền giáo dục phẩm chất đạo đức PN Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước; Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt; Hỗ trợ PN học nghề và tạo việc làm; Hỗ trợ, phát triển nhóm trẻ độc lập, tư thục ở khu vực KCN, KCX. Thực hiện đạt kết quả tốt cuộc vận động xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch; công tác giám sát và phản biện xã hội.

Ngoài ra, Hội còn phải nâng cao chất lượng tổ chức ở cấp cơ sở và đội ngũ cán bộ các cấp; thực hiện quyết liệt công tác cải cách hành chính trong hoạt động Hội, hoàn thành trước thời hạn các công trình, nghị quyết đại hội đại biểu PN thành phố lần thứ IX, nhiệm kỳ 2011-2016. Trong đó, tiếp tục thực hiện giai đoạn hai - mở rộng công trình xây dựng Nhà tưởng niệm Bà mẹ VNAH, Anh hùng LLVTND Nguyễn Thị Rành. Hội cần tham mưu tốt công tác cán bộ nữ, thúc đẩy, nâng cao vai trò của PN trong tham gia quản lý nhà nước.

* Với nhiều nội dung trọng tâm, mà mỗi nội dung đều cần có sự đầu tư, chiều sâu và cả sức lan tỏa, liệu cán bộ, HV, PN thành phố có quá tải?

- Mỗi nhóm nội dung trọng tâm, Hội LHPN thành phố đều đã có những giải pháp đi kèm, chúng ta đã và đang triển khai đến HV và các chi, tổ Hội với nhiều kênh thông tin khác nhau. Tôi tin, với niềm tin yêu vào tổ chức của mình, các HV, PN sẽ làm nên sức mạnh, tạo sức bền, cùng chung tay thực hiện thắng lợi kế hoạch năm 2015.

* Xin cảm ơn bà.

 NGHI ANH thực hiện

www.phunuonline.com.vn

Hoạt động Hội, Hội LHPN TP.HCM, năm 2015


      © 2021 FAP
        809,176       1,137