Xã hội

Kẻ 'biến thái' từng là một người con ngoan

PN - Chúng tôi đã tìm tới căn nhà số 45 Lê Duẩn, TP. Huế, nơi Trần Hữu Phúc, thủ phạm chuyên dùng vật nhọn đâm vào “vùng kín” phụ nữ, sinh sống cùng mẹ và em trai.

Nước mắt người mẹ

Tôi đến nhà Trần Hữu Phúc đúng lúc bạn gái của Phúc đang an ủi mẹ của Phúc là bà Trần Thị T. Đến tận bây giờ, bà không thể tin nổi một đứa con hiền ngoan có tiếng “trầm tính” nhất xóm lại có thể trở thành “một kẻ biến thái”. Bà T. kể: Suốt 12 năm học phổ thông cho đến lúc tốt nghiệp Khoa Du lịch (ĐH Huế), năm nào Phúc cũng đạt thành tích tốt trong học tập. Em của Phúc đang theo học thạc sĩ, còn người yêu của Phúc là sinh viên trường ĐH Y Dược Huế. Sau khi tốt nghiệp loại giỏi, Phúc xin vào làm lễ tân tại khách sạn Thái Bình Dương. Cách đây không lâu, Phúc còn được học bổng ở Singapore. Tuy nhiên, do sức khỏe không đạt yêu cầu nên Phúc không được đi.

Những đồng nghiệp của Phúc tại khách sạn Thái Bình Dương cũng bất ngờ khi hay tin Phúc bị bắt. Chị Phạm Thị Phúc cho biết: “Phúc rất vui tính, dễ gần nhưng hơi láu táu. Trước khi bị bắt một ngày, Phúc vẫn làm việc bình thường. Tối qua khi lên mạng tôi bất ngờ khi biết Phúc bị công an bắt”. Thậm chí khi công an đến, Phúc đang đón người yêu tại đường Hai Bà Trưng.

Theo người cô ruột của thanh niên này, năm 2006, Phúc phát bệnh tâm thần, có hành vi bất thường như ăn giấy, trèo lên mái nhà và thường xuyên vào bàn thờ gia đình tụng kinh. Tuy nhiên, người nhà không tin Phúc bị bệnh mà cứ nghĩ là bị “ma nhập” nên chỉ đi xem bói rồi về cúng vái. Sau một thời gian bùng phát, bệnh tình của Phúc thuyên giảm.

Đối tượng Trần Hữu Phúc ngoài đời rất hòa nhã với khách du lịch

Cần giám định tâm thần?

Để tìm hiểu hành vi chuyên dùng vật nhọn đâm vào "vùng kín" của Phúc có phải là biểu hiện của bệnh lý tâm thần hay không, chúng tôi đã liên lạc với bác sĩ Ngô Văn Lương, Trưởng khoa Tâm thần - Bệnh viện Trung ương Huế, được bác sĩ Lương giải thích: Với những thông tin trên báo chí về trường hợp của Phúc thì khó xác định được tình trạng bệnh, nếu Phúc chưa được khám bệnh cụ thể. Tuy nhiên, có thể nhận định Phúc có những biểu hiện của trạng thái “lệch lạc nhân cách”, một trạng thái tâm thần không bình thường có thể nằm trong chương rối loạn nhân cách (Multi Personality Disorder) - một trong 10 chương của bệnh tâm thần. Có quan điểm cho rằng bệnh liên quan đến yếu tố gen (di truyền) hoặc yếu tố hoàn cảnh. Với Phúc thì cậu ấy khai có xem phim Nhật rồi bắt chước. Đó có thể cũng là tác nhân vừa mang yếu tố tâm lý, yếu tố hoàn cảnh, sau đó sẽ nảy sinh những việc làm để thỏa dục. Nếu có những rối loạn kèm theo như chứng lo âu, trầm cảm, ám ảnh thì phải can thiệp, xử lý.

Thượng tá Võ Văn Sáu, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT, Phó trưởng Công an TP. Huế cho biết, Cơ quan CSĐT Công an TP. Huế đã ra quyết định khởi tố bị cáo, khởi tố bị can đối với nghi phạm Trần Hữu Phúc về hành vi cố ý gây thương tích.

THUẬN HÓA

Ngày 30/11, Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế phối hợp với Công an TP. Huế bắt Trần Hữu Phúc (SN 1991, trú 45 Lê Duẩn, P.Phú Thuận, TP. Huế), đối tượng liên tiếp gây ra ba vụ đâm vật nhọn vào “vùng kín” phụ nữ trên các tuyến đường Trần Cao Vân, Bến Nghé và Hùng Vương, TP. Huế. Ngoài ba vụ nêu trên, Phúc cũng thừa nhận trước đó đã gây ra năm vụ đâm “vùng kín” khác.
www.phunuonline.com.vn

đâm vùng kín, biến thái


      © 2021 FAP
        809,997       1,674