Xã hội

Gần 50% bệnh nhân ung thư cổ tử cung tại Việt Nam tử vong

PN - Ngày 16/10, Bệnh viện (BV) Hùng Vương phối hợp cùng Công ty Roche Việt Nam đưa vào hoạt động Phòng tư vấn ung thư cổ tử cung (UTCTC),

PV: Thưa ông, thực trạng UTCTC tại Việt Nam như thế nào?

BS Nguyễn Văn Trương: UTCTC là UT phổ biến hàng thứ tư ở PN Việt Nam sau UT vú, phổi và gan. Số liệu năm 2012 cho thấy, mỗi năm có hơn 5.000 ca UTCTC được phát hiện. Đáng nói là bệnh thường được phát hiện ở giai đoạn trễ, nên gần 50% bệnh nhân UTCTC tại Việt Nam tử vong do không thể điều trị khỏi.

* Ông có thể nói rõ hơn về những nguyên nhân bị nhiễm HPV? Nhiễm HPV thì chắc chắn sẽ bị UTCTC?

- HPV là một loại vi rút. PN nhiễm HPV ở CTC qua quan hệ tình dục. Cần nhấn mạnh không phải nhiễm HPV là đưa tới UTCTC. Tỷ lệ nhiễm HPV ở CTC PN Việt Nam vào khoảng 6-10%. Trong số các PN nhiễm HPV ở CTC, khoảng 80% sẽ tự đào thải sạch vi rút, 20% còn lại nhiễm dai dẳng. Trong số bị nhiễm HPV dai dẳng, khoảng 20% sẽ bị tổn thương tiền UT, và sau vài năm nếu không chữa trị sẽ phát triển thành UT. Để biết mình có bị nhiễm HPV không, các chị em có thể tham gia chương trình sàng lọc UTCTC, thực hiện xét nghiệm HPV. Nếu nhiễm HPV ở CTC, nhất là chủng 16 và 18, sẽ được theo dõi sát sao hơn để phát hiện sớm UTCTC.

* Xét nghiệm HPV mới này tại BV Hùng Vương đã được phê duyệt bởi cơ quan có thẩm quyền hoặc được kiểm chứng lâm sàng thế nào?

- Từ năm 2013, BV Hùng Vương triển khai xét nghiệm HPV của Roche. Xét nghiệm này đã qua nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng với số lượng lớn người tham gia và đã được Cơ quan Quản lý thuốc và thực phẩm của Hoa Kỳ (FDA) phê duyệt.

* Giá trị y khoa của xét nghiệm HPV như thế nào so với xét nghiệm Pap? Bao lâu PN cần làm xét nghiệm này một lần?

- Xét nghiệm Pap vẫn là công cụ hữu ích trong sàng lọc UTCTC, tuy nhiên vẫn có thể bỏ sót một số trường hợp UT. Pap cho kết quả bất thường khi CTC đã bị tổn thương do HPV. Trong khi đó, xét nghiệm HPV phát hiện nhiễm HPV ở CTC sớm hơn, từ khi chưa có tổn thương CTC. Từ đó, bệnh nhân được theo dõi chặt chẽ hơn và tránh bỏ sót tổn thương (nếu có) về sau. Kết hợp Pap và xét nghiệm HPV làm tăng khả năng phát hiện các tổn thương tiền UT, UTCTC. Nếu cả hai xét nghiệm Pap và HPV có kết quả bình thường, thì sau 5 năm mới cần sàng lọc lại.

* Ông có thể cho biết thêm về Phòng tư vấn tại BV Hùng Vương, đơn vị đầu tiên và chính thức dành riêng để phục vụ công tác tư vấn cho PN về UTCTC?

- Hiểu biết của cộng đồng đối với xét nghiệm HPV còn hạn chế do xét nghiệm này mới được triển khai. Với áp lực công việc tại BV công, BS thường không đủ thời gian để trả lời hết các câu hỏi của bệnh nhân về sàng lọc UTCTC. Phòng tư vấn cung cấp mô hình phù hợp để giáo dục sức khỏe, nâng cao hiểu biết của PN về chương trình sàng lọc UTCTC, cung cấp đầy đủ thông tin về lợi ích của công cụ sàng lọc mới là xét nghiệm HPV. Từ đó giúp các PN chọn lựa chương trình sàng lọc phù hợp, nhằm phát hiện UTCTC sớm hơn.

* Xin cảm ơn ông.

 QUỲNH TRÂM thực hiện

Tặng 500 suất khám phụ khoa và làm xét nghiệm HPV miễn phí cho bạn đọc Báo Phụ Nữ

Với mong muốn giúp cộng đồng nâng cao kiến thức, sự hiểu biết và ý thức phòng chống ung thư cổ tử cung (UTCTC), từ ngày 17/10 - 6/11/2014, Báo Phụ Nữ, Công ty TNHH Roche Việt Nam phối hợp với Bệnh viện Hùng Vương tổ chức chương trình khám phụ khoa và làm xét nghiệm HPV miễn phí nhằm tầm soát nguy cơ và ngăn ngừa UTCTC.

Nhân dịp kỷ niệm 84 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam (20/10/1930 -20/10/2014), ban tổ chức sẽ dành 500 suất khám phụ khoa và làm xét nghiệm HPV miễn phí cho bạn đọc Báo Phụ Nữ. Đăng ký tham gia chương trình, bạn đọc sẽ được hưởng quyền lợi gồm: khám phụ khoa miễn phí, làm xét nghiệm HPV miễn phí, tư vấn về bệnh và cách ngăn ngừa tại Bệnh viện Hùng Vương. Trị giá gói quyền lợi khám phụ khoa và xét nghiệm HPV là 500.000 đồng. Đối tượng tham gia: phụ nữ từ 30 - 65 tuổi.

Bạn đọc có nhu cầu tham gia chương trình, vui lòng cắt mẫu phiếu bên dưới (không chấp nhận bản photocopy) và liên hệ Phòng Phát hành Báo Phụ Nữ (311 Điện Biên Phủ, Q.3, TP.HCM) để đổi phiếu đăng ký khám và xét nghiệm HPV miễn phí. Do số lượng suất khám có hạn, bạn đọc cần liên hệ trước qua số điện thoại: 38 468 714 (liên hệ đăng ký từ ngày 17/10 đến ngày 24/10, trong giờ hành chính. Báo sẽ không giải quyết những trường hợp không liên hệ đăng ký qua điện thoại trước khi đến nhận phiếu).

www.phunuonline.com.vn

BV Hùng Vương, tầm soát ung thư, ung thư cổ tử cung, HPV


      © 2021 FAP
        810,434       437