Xã hội

Tình yêu từ hậu phương người lính

PN - Sáng nay, 10/9, TP.HCM tổ chức lễ giao quân đợt 2, tiễn hàng ngàn thanh niên thành phố lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự (NVQS).

Chị Trần Thị Thanh Xuân, Chủ tịch Hội LHPN P.15, Q.8 tặng gạo cho gia đình thanh niên chuẩn bị nhập ngũ

NHƯ LÀ RUỘT THỊT

Một ngày đầu tháng Chín, trời Nhà Bè mưa như trút nước. Vừa từ xã Nhơn Đức về, chưa kịp cơm nước, dì Nguyễn Thị Hồng Vân (SN 1949, ngụ ấp 1, xã Phú Xuân, H.Nhà Bè, TP.HCM) đã tìm cuốn sổ nhỏ, liên tục ghi chép. Dì nói “cái này rất quý” bởi hồi giờ làm công tác PN, đi đâu, gặp ai, hoàn cảnh các gia đình, các em học sinh thế nào, dì đều ghi vào. Gần tới hội trại tòng quân đợt 2 năm 2014, lòng dì chộn rộn. Dì Vân chính là “cây” tuyên truyền, là nhịp cầu giữa Hội cơ sở với các gia đình có con chuẩn bị lên đường thi hành NVQS.

Dì Vân vốn là bộ đội, nhập ngũ từ năm 1967, từng chiến đấu tại chiến trường Nam Lào nhiều năm. Đi qua thời đạn bom, dì về công tác tại Cục Kiến thiết cơ bản trang thiết bị Bộ Nội thương, rồi Tổng công ty xây dựng số 1 cho đến ngày nghỉ hưu. Năm 2012, dì tham gia công tác Hội. Chị em ai cũng nể trọng tính kiên trì, nhẫn nại và thẳng thắn của dì.

Đợt này, ấp 1, xã Phú Xuân có ba thanh niên trúng tuyển NVQS. Mặc mưa gió, dì đã đến động viên từng thanh niên. Với các bà mẹ, dì chia sẻ về Luật NVQS. Thi thoảng, dì cũng kể về “thời hoa lửa” của mình cho chị em nghe. Vượt lên tất cả những gian khổ, mất mát, còn lại ở dì là những nét dung dị, vị tha và chân thành. Dì Vân nhớ lại: “Mấy năm trước, có những trường hợp mình tới nhà, người ta không tiếp. Các bà mẹ thường lo con đi bộ đội cực khổ. Làm công tác hậu phương quân đội cần sự kiên trì, tình thương và chân thành”.

Mấy mùa tuyển quân đã qua, tóc dì Vân thêm nhiều sợi bạc mà tấm lòng thì vẫn vẹn nguyên. “Mấy lần tui đứng tần ngần bên ngoài cửa xe, vẫy tay chào tụi nhỏ mà không kiềm lòng được. Giây phút ấy thật quyến luyến. Bao ngày thăm hỏi, kề cận động viên, trong thâm tâm đã xem tụi nhỏ như con cháu ruột thịt của mình”, dì Vân nói. Mấy tháng nay, ban ngày dì chăm sóc cháu ngoại bên Nhơn Đức cho các con đi làm, tối thì về Phú Xuân “bám” cơ sở. Bước chân dì đã rảo qua khắp các ngõ hẻm của ấp vận động hỗ trợ thanh niên nhập ngũ.

CHUNG TAY VÌ VIỆC LỚN

Những ngày đầu tháng Chín này, chúng tôi đã ghi nhận hình ảnh nhiều HV, PN xắn tay chuẩn bị khâu hậu cần cho đợt tuyển quân. Người cặm cụi thêu khăn tay, người lên thực đơn cho ngày hội ẩm thực, người lại bỏ ra hàng giờ ở các chợ, lựa chọn những món quà thiết thực nhất như bàn chải đánh răng, xà bông, khăn tắm, bút bi, sổ tay… bao gói cho đẹp để mang đến hội trại của địa phương trao tận tay những chiến sĩ.

Tối 4/9, hội trường UBND P.15, Q.8, TP.HCM rộn ràng hơn thường ngày. 30 bà mẹ có con trai chuẩn bị thi hành NVQS đợt 2 năm 2014 đã tề tựu về đây để cùng chia sẻ, bày tỏ nguyện vọng và động viên các con trước ngày lên đường. Chị Huỳnh Thị Kim Liên (SN 1959, ngụ đường Lương Văn Can, P.15) xúc động: “Thi hành NVQS là một bước ngoặt lớn trong cuộc đời con trai tôi. Tôi tin môi trường quân ngũ sẽ giúp con rèn luyện cả thể chất lẫn tinh thần để khi trở về cháu chững chạc, tự tin và trưởng thành hơn”. Chị Nguyễn Thị Minh Trang (SN 1973) có nguyện vọng được hỗ trợ sửa nhà nhưng lại e dè không dám nói. Được nhiều người động viên, sau cùng, chị mới mạnh dạn thổ lộ. Chị Trần Thị Thanh Xuân, Chủ tịch Hội LHPN P.15 cho biết: “Hội sẽ nhanh chóng khảo sát và có phương án hỗ trợ gia đình”.

Chị Thái Thị Minh Hiếu, Phó chủ tịch Hội LHPN P.5, Q.8 chia sẻ: “Năm nay, phường có 24 thanh niên trúng tuyển NVQS, trong đó bốn bạn là đảng viên. Ở từng khu phố, các dì, các chị cứ đau đáu, chăm lo hỗ trợ gia đình các em. Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để thanh niên an tâm nhập ngũ”.

Quận 8 có 266 thanh niên nhập ngũ đợt này, trong đó P.15 có 30 người. Ông Lưu Thanh Nhã, Chỉ huy trưởng, Ban chỉ huy quân sự P.15, Q.8 chia sẻ: “Từ nhiều năm nay, Hội LHPN phường đã làm công tác hậu phương quân đội rất nhiệt tình và đầy trách nhiệm. Quá trình tuyên truyền, vận động gia đình cho con lên đường nhập ngũ không phải lúc nào cũng dễ dàng. Các chị đã luôn kiên trì hỗ trợ chúng tôi nhiều”.

Đợt này, Q.6 có 250 thanh niên lên đường nhập ngũ. Từng ấy chiếc khăn tay đã được trao tặng các tân chiến sĩ trong hội trại tòng quân diễn ra chiều ngày 9/9 ở khuôn viên trường THPT Mạc Đĩnh Chi để bữa tiệc tiễn quân thêm “đậm tình”. Năm nào Ban chỉ huy quân sự các quận cũng phải “nhờ vả” các chị giúp khâu hậu cần. Các chị đều hăng hái, tính toán gói ghém làm sao để “lên” được thực đơn ngon, tạo không khí vui vẻ, động viên các bạn trẻ. Bà Nguyễn Thị Lưu Ly - Chủ tịch Hội LHPN Q.6 nói: “Những việc lặt vặt, bếp núc ấy, nếu không phải phụ nữ chúng tôi làm thì còn ai khác nữa”.

 MẪN NHI - HẠNH CHI

TP. HỒ CHÍ MINH: SÔI NỔI HỘI TRẠI TÒNG QUÂN NĂM 2014

Ngày 9/9, Hội LHPN 12 quận/huyện trên địa bàn TP.HCM gồm các quận 1, 2, 4, 6, 7, 8, 10, 11, Phú Nhuận, Bình Thạnh, Bình Tân, H.Nhà Bè đã phối hợp với các đơn vị tổ chức hội trại tòng quân tiễn 2.050 thanh niên (trong đó có 124 đảng viên) lên đường nhập ngũ đợt 2 năm 2014. Theo thông tin từ Hội đồng tuyển quân TP.HCM, có trên 1.100 thanh niên viết đơn tự nguyện tòng quân.

Hội trại diễn ra sôi nổi với nhiều hoạt động như: cắm trại, họp mặt, khu vui chơi vận động. Hội LHPN và các đoàn thể quận/huyện đã tặng các tân binh kem, bàn chải đánh răng, khăn lau mặt...

M.N.

www.phunuonline.com.vn

hậu phương người lính, hoạt động Hội, tòng quân, nhập ngũ


      © 2021 FAP
        811,144       125