Xã hội

Nhập viện vì… nghẹn thịt bò

PN - Cuối tuần qua, ông Thái M.H., 48 tuổi, ở TP.HCM nhập viện vì không ăn uống được kèm tức ngực, nôn ói. Người nhà cho biết, sau khi ăn thịt bò, uống bia với bạn bè từ bốn-năm ngày trước

 

Miếng thịt bò khá to kẹt lại làm thanh quản dãn to

Các bác sĩ Bệnh viện Nguyễn Tri Phương đã nội soi qua đường miệng cho bệnh nhân, phát hiện một miếng thịt bò kẹt ở đoạn giữa thực quản. Ngay sau khi gắp miếng thịt ra ngoài, bệnh nhân khỏe hẳn, hết tức ngực, nói chuyện bình thường.

Tuy không gây chảy máu, hay gây thủng như các dị vật bén nhọn, nhưng miếng thịt vướng ở thực quản có khả năng gây chèn ép nhiều các cơ quan nằm cạnh như khí-phế quản gây khó thở, gây loạn nhịp tim và quan trọng nhất là khi dị vật quá to làm thực quản dãn quá mức sẽ gây vỡ, nứt thực quản, làm trào dịch và hơi vào trung thất (là một khoang kín trong lồng ngực giữa hai lá phổi) gây viêm nhiễm hoặc áp-xe, có thể gây tử vong với tỷ lệ khá cao nếu phát hiện trễ. Cần thận trọng khi ăn uống: nhai kỹ, nuốt chậm. Khi lỡ nuốt sặc hay hít sặc, nên nhanh chóng đến bệnh viện, không nên chữa mẹo.

BS CKII TRẦN NGỌC LƯU PHƯƠNG (BV Nguyễn Tri Phương)

www.phunuonline.com.vn

Nhập viện, nghẹn thịt bò, mắc nghẹn, nghẹn cổ


      © 2021 FAP
        811,999       424