Xã hội

CLB năng khiếu dạy nghề Q.6: Mái nhà chung của nhiều hội viên

PN - Từng lượt học viên (HV) đến rồi đi, câu lạc bộ (CLB) Năng khiếu dạy nghề Q.6 (Hội LHPN Q.6, TP.HCM) không chỉ cung cấp cho họ kiến thức,

Trong ngôi nhà nhỏ hai tầng, CLB Năng khiếu dạy nghề Q.6 dạy khá nhiều nghề từ may thêu, làm bánh, nấu ăn, cắm hoa, làm móng, uốn tóc, trang điểm, đến Anh văn, vi tính, nhiếp ảnh, rèn chữ, thể dục thẩm mỹ, khiêu vũ…

Cô Huỳnh Kim Hoa - Chủ nhiệm CLB cho biết, CLB thành lập năm 1976 với tên gọi Trường Nữ công 20/10, đến năm 1991 đổi tên thành CLB Năng khiếu dạy nghề Q.6. Lúc đầu CLB chỉ dạy các môn nữ công, nhưng do yêu cầu của nhiều HV, nhiều lớp đã được mở thêm. Phần lớn học phí thu được dành trả thù lao cho GV, bổ sung vào quỹ hoạt động của Quận Hội. Với các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, CLB chỉ nhận 50% học phí hoặc miễn phí. Vào các dịp hè, những bộ môn đang “hot” trên thị trường được GV xuống tận nhà dạy miễn phí cho học sinh, chị em hội viên nghèo. Từ khi thành lập đến nay, CLB đã dạy miễn phí cho hàng ngàn trường hợp có hoàn cảnh khó khăn.

Sau khi tốt nghiệp Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật, được mời về dạy tại một trường THPT, nhưng cô Huỳnh Kim Hoa lại quyết định gắn với CLB. “Dạy cho học sinh chỉ là dạy lý thuyết căn bản. Tại CLB, mục đích dạy là để HV có được cái nghề kiếm sống” - cô Hoa chia sẻ.

Được nhiều nơi mời làm việc với mức lương cao, nhưng anh Ngô Tấn Lộc lại quyết định đầu quân về CLB dạy nhiếp ảnh, photoshop. Lý do anh đưa ra rất đơn giản: “Bà xã là GV dạy làm móng tại CLB về kể nhiều HV muốn học nhiếp ảnh và photoshop nhưng chưa tìm được GV, thế là tôi đến CLB dạy thử. Dù thu nhập không cao, nhưng không khí như gia đình ở CLB đã giữ chân tôi”.

Cô Huỳnh Kim Thoa - Chủ nhiệm CLB đang dạy các học viên cắm hoa

Chị Huỳnh Thị Bích Hương (28 tuổi, Q.Bình Tân) - chủ một tiệm làm móng và trang điểm tại nhà - nhận xét: “GV tại CLB luôn hết lòng chỉ dạy HV, nhờ vậy mà HV ra nghề, làm việc dễ dàng”. Sau hai năm học tại CLB, chị Hương tự tin mở tiệm và nhận dạy HV tại nhà. Tiệm của chị luôn đông khách vì bà chủ rất khéo tay.

Đa số HV học và ra nghề tại đây đều có việc làm ổn định với thu nhập khá. Nhiều HV giỏi, đã trở thành GV của CLB. Cô Huỳnh Kim Hoa cho biết, cách làm này vừa tạo nguồn nhân lực cho CLB, vừa tạo thêm công ăn việc làm cho HV. Chị Ngô Như Anh (32 tuổi, Q.6) - từng là HV của CLB, được giữ lại làm GV, đồng thời chị cũng là chủ của một tiệm làm móng. Tiệm của chị trở thành nơi thực tập nâng cao tay nghề cho nhiều HV.

Chị Chu Thị Huỳnh Trang (39 tuổi, huyện Bình Chánh), dạy ở CLB gần mười năm nay tâm sự: “Dạy tại CLB vào buổi tối, ban ngày tôi quản lý tiệm làm móng, làm tóc tại nhà, nên thu nhập khá ổn. Dù phải chạy tới chạy lui nhưng có thể truyền nghề cho chị em tôi thấy mình sống có ích hơn”.

Từng mặc cảm “người thừa” trong gia đình vì không làm ra tiền, chị Lệ Bảo (41 tuổi, Q.11) được một người bạn giới thiệu học nghề tại CLB. Sau khóa học thêu, chị bắt đầu kiếm được tiền từ công việc thêu gia công. Năm 1998, chị đăng ký thêm khóa vẽ móng và trở thành GV dạy tại CLB đến nay.

Anh Ngô Tấn Lộc vui vẻ cho biết, "hơn 20 HV ở miền Tây và tám HV ở TP.HCM đều đã thành đạt và có tiệm riêng. Đây là món quà vô giá cho những người đứng lớp như tôi".

 Hoa Lài

www.phunuonline.com.vn

CLB năng khiếu dạy nghề, hoạt động Hội, Hội PN quận 6


      © 2021 FAP
        812,135       658