Xã hội

Những người đưa tin

PN - Khi bắt đầu nghiệp cầm bút ở tờ báo mang tên Phụ Nữ, chúng tôi đã biết, mình sẽ là người đưa tin, là tiếng nói đại diện cho “một nửa dân số” của thành phố này.

Khi lặn lội cùng cán bộ Hội, phóng viên (PV) mới thấu hiểu được thế nào là niềm vui tìm được việc làm thêm cho chị em trong giờ nhàn rỗi. Ngạc nhiên thay khi biết những công việc vụn vặt, nhỏ nhặt như dán bao thư, hàng mã, kết cườm... cũng có thể làm thay đổi cuộc sống của cả một gia đình. Từ những mái nhà gian khó đó, có những người mẹ yêu con miệt mài gom góp từng đồng mua sách vở, áo quần cho con đến lớp; biết dạy con ước mơ và cùng con nuôi lớn những ước mơ. Vui nhất là những bài báo vừa đăng lên, đã có bạn đọc hảo tâm gọi về tòa soạn xin tiếp sức cho trẻ đến trường. Bất ngờ hơn khi có nhiều bạn đọc khác gọi về xin địa chỉ để tìm gặp, chia sẻ bí quyết vượt khó; hoặc đơn giản chỉ để hỏi: “Tôi muốn làm thêm như chị ấy thì nhận hoa vải, phong bì ở đâu về gia công?”.

PV Cao Hoài An từng tâm sự: “Làm tin bài trang Hội, không đơn giản chỉ là phản ánh thông tin cho kịp thời sự. Không chỉ làm “mặt trận” dàn trải hết chuyện trong nhà ngoài ngõ, trên từng cây số theo nhịp sống, phong trào công tác Hội mà còn phải biết “lẩy” các vấn đề, tìm tòi sao cho ra được những góc rất đời thường”.


PV Cao Hoài An trong đợt trao tặng nhà tình nghĩa ở Tiền Giang

Có mặt trên từng cây số với Hội LHPN các cấp là những phóng viên, những cộng tác viên yêu, say với phong trào. Mỗi PV cầm bút ở mảng này đều biết, bài viết sẽ khô khan, giáo điều nếu chỉ đơn thuần là thông tin, sự kiện. Phong trào phụ nữ luôn sống động và đầy sắc màu. Nhờ có Hội, PV tiếp cận và tìm tòi được những gương phụ nữ vượt khó, nuôi con ăn học; những tấm gương “vác tù và hàng tổng”, lo chuyện hóa giải những xung đột, mâu thuẫn gia đình... của người khác, lo chuyện bảo vệ môi trường xanh sạch đẹp cho cả xóm ấp, khu phố. Hội cho PV hiểu nhịp sống thường nhật của những nữ công nhân nhà trọ, rằng họ không chỉ túng thiếu về vật chất mà đời sống tinh thần cũng rất bấp bênh. Càng đi thực tế ở những KCX-KCN, những người làm báo càng trăn trở, thai nghén và liên tiếp tổ chức những buổi đưa báo đến với nữ công nhân.

Viết báo mà đến được với độc giả cần nó, yêu thích nó là niềm hạnh phúc của người làm báo. Chúng tôi cảm nhận sâu sắc điều này khi trải đều 24 quận huyện, cán bộ Hội ở đâu cũng tự nguyện làm “thông tín viên” cho Phụ Nữ. Bất cứ có tin tức, sự kiện gì hay, hấp dẫn hoặc cả những chuyện đầy bức xúc như một em bé bị xâm hại, một phụ nữ bị bạo hành... là các chị gọi báo ngay cho Phụ Nữ. Không chỉ báo tin, các chị còn đảm nhận một phần công việc phát hành và truyền thông hỗ trợ tờ báo.

Có thể thấy, để có được thông tin hay, nóng bỏng là nhiệm vụ của người làm báo, nhưng để thông tin đó có sức lan tỏa mạnh mẽ thì không ai tài tình bằng độc giả, đặc biệt là cán bộ Hội, hội viên phụ nữ. Cách tuyên truyền của họ chẳng theo sách vở, bài bản nào nhưng lại vô cùng hiệu quả.

Từ tận đáy lòng, những người cầm bút chúng tôi xin tri ân những người bạn đồng hành đưa tin bền bỉ ấy.

 Nhóm PV hoạt động Hội

www.phunuonline.com.vn

nghiệp cầm bút, thông tin, người làm báo, tuyên truyền, Phong trào phụ nữ


      © 2021 FAP
        813,773       556