Xã hội

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: “Càng khó khăn, càng phải bình tĩnh, đoàn kết”

PNO – Theo Chủ tịch nước, vấn đề quốc gia là bình đẳng, không có chuyện sợ hay không sợ, nhưng hành xử phải bình tĩnh.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: "Thái độ ứng xử của VN trước sau như một: giải quyết tất cả vấn đề bằng giải pháp hòa bình, theo quy tắc ứng xử và pháp luật quốc tế".

Sáng 16/5, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng tổ đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị 1 TP.HCM đã tiếp xúc cử tri quận 1, TP.HCM chuẩn bị kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIII.

Buổi tiếp xúc cử tri “nóng” lên trước tình hình căng thẳng tại biển Đông, nơi Trung Quốc (TQ) đang ngang nhiên hạ đặt gian khoan trái phép Hải Dương 981 vào vùng biển Việt Nam (VN).

Cử tri Nguyễn Văn Bông, hội viên Hội Luật gia Việt Nam (phường Đakao) cho rằng: Việt Nam có đủ căn cứ pháp lý về lịch sử để khẳng định rằng Hoàng Sa, Trường Sa là của VN, TQ đã ngang nhiên trắng trợn đặt giàn khoan trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa VN, cử tri đề nghị đưa vi phạm của TQ kiện ra tòa án quốc tế.

Cử tri Vương Liêm đại diện Hội Người cao tuổi quận 1 đặt vấn đề: Chúng ta đang ở vào thời điểm Biển Đông đang nóng, Quốc hội có ý kiến gì về hành vi TQ đưa giàn khoan cùng nhiều tàu bè, tàu chiến, máy bay vào vùng đặc quyền kinh tế trên thềm lục địa VN? Cử tri kiến nghị đưa vấn đề lên Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc để có ý kiến về vấn đề này.

Cử tri Lê Văn Minh (phường Cầu Ông Lãnh) đề nghị phải quan tâm đặc biệt đến an ninh quốc phòng, không được để xảy ra tình huống “bất ngờ”. Theo cử tri này, lực lượng ngư dân là thế trận nhân dân trên mặt biển, do vậy phải quan tâm, ưu tiên đầu tư đặc biệt cho lực lượng này, từ việc trang bị hiện đại tàu cá có mã lực lớn để cùng các lực lượng chức năng bảo vệ vùng biển của VN. “Thế trận nhân dân trên mặt biển lúc này cực kỳ quan trọng”, cử tri nhấn mạnh.

Cử tri Trần Quang Tuấn, phường Bến Nghé cho rằng vụ gây rối ở các KCX- KCN, rõ ràng là do một số phần tử xấu, quá khích kích động công nhân. Chúng ta đang buông lỏng tuyên truyền, rèn dũa trong lực lượng công nhân và cần phải có những biện pháp thay đổi.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang với cử tri quận 1, TP.HCM.

Trả lời những ý kiến bức xúc của cử tri về vấn đề biển Đông, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định: Việc TQ đưa giàn khoan HD 981 vào trong thềm lục địa VN là vi phạm luật pháp quốc tế, nên không chỉ nhân dân trong nước bức xúc mà nhân dân, học giả, chuyên gia thế giới cũng bức xúc. Tuy nhiên, theo Chủ tịch nước, khi tình hình càng khó khăn, chúng ta phải càng bình tĩnh, đoàn kết mới có phương án giải quyết tốt vấn đề.

Theo Chủ tịch nước, hiện các lực lượng trên biển đang ứng phó rất kiên cường, bình tĩnh và rất gian khổ. Ngay lúc này đây, hậu phương càng phải thật sự là chỗ dựa vững chắc cho tiền tuyến. VN đã giao thiệp trên 10 lần với TQ để giải quyết vấn đề nóng này. “Càng khó khăn, phải càng đoàn kết, càng bình tĩnh”, nhiều lần Chủ tịch nước nhắc nhở”.

Vấn đề quốc gia là bình đẳng, không có chuyện sợ hay không sợ, nhưng hành xử phải bình tĩnh. Chúng ta đang hết sức hòa khí, hết sức kiên nhẫn. Cơ sở để trao đổi chính là luật pháp quốc tế. Chúng ta đã tuân thủ nguyên tắc cơ bản của DOC, dứt khoát là như vậy, trước sau như một. Chúng ta mong muốn TQ thực hiện đúng quy định. Trung ương đã và đang tiếp tục làm việc cật lực để bảo vệ chủ quyền quốc gia thiêng liêng. "Công cuộc bảo vệ chủ quyền thiêng liêng là điều trước sau chúng ta luôn hết sức kiên quyết, nhưng thái độ ứng xử của VN trước sau như một: giải quyết tất cả vấn đề bằng giải pháp hòa bình, theo quy tắc ứng xử và pháp luật quốc tế. Do vậy nên VN được thế giới ủng hộ. Phải hết sức kiên trì, bình tĩnh. Nếu giải quyết bằng con đường ngoại giao không xong, ta sẽ đưa vấn đề ra tòa án quốc tế. Trong lúc này đây, phải dồn sức vào lo chuyện nước".

Bên cạnh kiên quyết bảo vệ chủ quyền đất nước, càng phải ra sức phát triển kinh tế, phát triển đất nước. Do đó, cần phải chắt chiu, tiêu kiệm, khắc phục tình trạng lãng phí, tham nhũng, quan liêu.

Chủ tịch nước nhận định: Hành vi manh động đập phá nhà xưởng của một bộ phận quá khích những ngày qua là vi phạm pháp luật, đáng lên án vì đã hủy hoại sản xuất. Hành vi này là không thể chấp nhận được, làm phương hại đến hoạt động của doanh nghiệp, lợi ích của đất nước, nên cần nhanh chóng khắc phục.

Quỳnh Mai

www.phunuonline.com.vn

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, giàn khoan, chủ quyền, Biển Đông


      © 2021 FAP
        815,768       1,520