Xã hội

Học trung cấp chuyên nghiệp ngay sau lớp 9 được giảm 50% học phí

PN - Trước dự báo cuộc đua vào lớp 10 công lập năm nay sẽ rất căng, nhiều phụ huynh (PH) và học sinh (HS) lo lắng nếu trượt cả ba nguyện vọng sẽ không còn cơ hội học tập.

ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM là một trong những trường đã áp dụng mô hình đào tạo 9+5 (tốt nghiệp THCS, học 5 năm có bằng cao đẳng).

* Số lượng dự thi vào lớp 10 ở các quận huyện năm nay đều tăng từ 500-1.000 HS, trong khi chỉ tiêu hầu như không “nở” thêm bao nhiêu, nên tỷ lệ chọi vào trường công năm nay sẽ căng hơn. Nếu trượt trường công, HS sau lớp 9 còn cơ hội học tập tốt khác không, thưa ông?

Ông Nguyễn Tiến Đạt: TP.HCM thực hiện phân luồng, mỗi năm khoảng 80% HS tốt nghiệp THCS được vào tiếp các trường THPT công lập. Tuy nhiên, PH hãy yên tâm, cơ hội học tập cho các em không ít. TP còn có gần 100 trường ngoài công lập, TTGDTX, trường trung cấp... bảo đảm đủ, thậm chí dư chỉ tiêu để tiếp nhận tất cả các em vào học.

Nếu không học tiếp văn hóa, các em theo học TCCN, TC nghề ngay sau THCS sẽ được trang bị nghề nghiệp để tham gia vào thị trường lao động có thu nhập cho bản thân và gia đình. Thị trường lao động đang cực thiếu những công nhân có tay nghề với thu nhập khá cao...

* Những loại hình ngoài lớp 10 công lập vừa nêu tuy có ưu điểm nhưng dường như không đủ sức hấp dẫn người học, nhất là việc “tách nhánh” vào trường nghề, TCCN?

- Đúng là sau THCS, người học vẫn chưa mặn mà với việc chọn học nghề, TCCN. Để khuyến khích HS tách nhánh, chọn con đường phù hợp với năng lực, ngành giáo dục đã đưa ra nhiều chính sách để thu hút HS vào bậc học này. Hiện nay, HS chọn học TCCN theo hệ 9+3,5 năm hay 9+4 năm vừa được học nghề, vừa được học chương trình THPT hệ GDTX để lấy cả hai bằng cấp: bằng TCCN và bằng tốt nghiệp THPT hệ GDTX. Nghĩa là, nếu chọn theo con đường này, các em vừa sở hữu tấm bằng tú tài để có thể dự thi vào bất kỳ trường ĐH-CĐ nào như những HS THPT khác, lại vừa có thêm tấm bằng TCCN với một nghề cụ thể, có thể đi làm ngay.

Đặc biệt, từ năm học này, HS chịu tách nhánh chọn học nghề TC ngay sau THCS sẽ được giảm 50% học phí. Hiện chúng tôi đang chờ văn bản hướng dẫn thực hiện.

* Ngoài ra, có một thực tế là không ít trường khi tuyển sinh vào lớp 1 đã yêu cầu PH nộp giấy chứng nhận trẻ học chương trình mẫu giáo năm tuổi, gây khó khăn cho PH. Điều kiện này không có trong quy định?

- Tất cả HS đến tuổi đều được vào lớp 1, không cần chứng nhận chương trình mẫu giáo năm tuổi. Trường nào yêu cầu PH nộp là làm sai. Tuy nhiên vấn đề tiền tiểu học cũng rất quan trọng. Trẻ có học mẫu giáo sẽ được chuẩn bị để làm quen với trường lớp, nền nếp, sinh hoạt tập thể, khác với môi trường và cách sinh hoạt tại gia đình. Chương trình lớp Lá giúp HS chuẩn bị trí lực, thể lực và tâm thế để bước vào chương trình tiểu học mà không phải bỡ ngỡ, dễ dàng tiếp nhận hơn khi bé vào lớp 1. Vì thế, có trường đã yêu cầu PH nộp giấy chứng nhận để nhà trường dễ nắm bắt tình hình HS, phân loại để có phương pháp giáo dục phù hợp với từng đối tượng, chứ không có chuyện không có giấy chứng nhận là không nhận HS vào lớp 1.

* Xin cảm ơn ông.

 Tiêu Hà (thực hiện)

www.phunuonline.com.vn

Học trung cấp chuyên nghiệp, mô hình 9+5, tốt nghiệp THCS


      © 2021 FAP
        816,294       474