Xã hội

Chưa ly hôn đã có con cùng "vợ" mới

PN - Dù chị N.T.T. “vác” đơn cầu cứu khắp nơi việc chồng chị chưa ly hôn đã chung sống và có con với người phụ nữ khác, nhưng chính quyền hai xã Lý Nhơn và An Thới Đông

Năm 1996, chị T. (ngụ xã An Thới Đông, huyện Cần Giờ, TP.HCM) kết hôn cùng anh N.V.C., sinh được hai con gái. Chị kể: “Năm 2011, anh C. bắt gặp một tin nhắn lạ trong di động của tôi nên đánh đập tôi dã man. Tôi sợ, trốn về Long An, ở nhờ người anh ruột. Nhớ con lắm nhưng thỉnh thoảng tôi mới dám về thăm vì sợ lại bị đánh”.

Theo lời kể của chị T. và bé H. (con chị T. và anh C.), chị T. ra khỏi nhà chưa bao lâu thì anh C. lần lượt dẫn về nhà nhiều phụ nữ. Cuối năm 2012, anh C. đưa Nh., sinh 1990, về chung sống như vợ chồng. Khi cô này có thai, anh đưa sang vuông tôm của gia đình ở xã Lý Nhơn (huyện Cần Giờ) sinh nở.

Tuy nhiên, tiếp xúc với chúng tôi, anh C. lại cho biết: “Cách đây ba năm, T. ngoại tình, đòi bỏ tôi, phải ra ban ấp hòa giải. Tháng 6/2012, làm tôm thua lỗ, tôi kêu bán phân nửa đất, gọi T. về cùng ký giấy, cô ấy buộc tôi chia 800 triệu trong một tỷ đồng bán đất. Một thời gian sau, cô ấy lại quay về, lu loa tôi có người khác, đánh đuổi cô ấy ra khỏi nhà và kiện đòi chia tiếp phần đất còn lại. Uất ức, tôi gửi đơn xin ly hôn nhờ TAND huyện Cần Giờ chia lại tài sản”.

Chồng nói một đằng, vợ bảo một nẻo, nhưng bà Võ Thị Hoàng Yến, Chủ tịch Hội LHPN xã An Thới Đông xác nhận: “Ở chi hội và ban ấp còn lưu biên bản giải quyết mâu thuẫn gia đình do anh C. tố cáo vợ ngoại tình và chị T. đòi ly hôn từ năm 2011, chứ không hề có biên bản hay đơn thư nào lưu giữ về việc chị T. khiếu nại chồng bạo hành hay vi phạm Luật HNGĐ. Cuối năm 2013, khi xã phối hợp công an ấp xác minh lần nữa nội dung kêu cứu mà chị T. tố cáo với Báo Phụ Nữ, vẫn không có ai trong xóm ấp xác nhận việc anh C. dẫn người phụ nữ khác về nhà”.

Chị T. bức xúc vì chính quyền điạ phương không can thiệp giải quyết đơn thư của mình !

Khi chị T. tìm đến quán nước của cô Nh. ở xã Lý Nhơn, hai bên đã xảy ra xô xát. Sự việc được công an xã Lý Nhơn can thiệp và xử phạt vi phạm hành chính với chị T. Cô Nh. thừa nhận có chung sống với anh C. Khi chị T. gửi đơn đến công an xã Lý Nhơn để tố cáo hành vi vi phạm Luật HNGĐ của anh C. và chị Nh. thì công an xã Lý Nhơn từ chối nhận đơn, đề nghị chị về xã An Thới Đông giải quyết. Ông Lê Văn Đến - Phó công an xã Lý Nhơn nói: “Công an và chính quyền xã đã giải quyết hết chức năng, thẩm quyền”. Hội LHPN xã cũng đồng quan điểm với công an xã Lý Nhơn. Chị T. đành quay về gửi đơn đến xã An Thới Đông, lại bị nơi này từ chối: “Vụ việc chờ tòa giải quyết!”.

Nhiều ngày tìm hiểu sự thật, chúng tôi đã có những file video, ghi cảnh anh C. đang ăn mừng, đồng thời giới thiệu với mọi người đứa con trai mới với cô Nh., trong đó có đoạn anh C. thách thức: “Nhà báo có vào cuộc cũng không biết nổi đâu. Hàng xóm ai nấy đều làm chứng là cô ta bỏ nhà đi, có chữ ký lấy tiền, đơn xin ly hôn đầu tiên của cô ta gửi xã. Công an xã, phụ nữ xã ai cũng đứng về phía tôi, làm sao biết được tôi có vợ con mới…”. Xác minh lại sự việc, hóa ra từ cán bộ phụ nữ ấp cho đến hai nhân chứng nói trên đều là bà con với anh C.

Ngày 5/3, tìm đến chòi tôm của anh C. và chị T. ở ấp Lý Hòa Hiệp, xã Lý Nhơn, chúng tôi được nghe những người dân xung quanh kể về chuyện anh C. đang có vợ mới, có đứa con đã bảy tháng tuổi. Ông Sáu, một người giữ tôm gần chòi anh C. nói: “Tôi thấy mấy năm trước anh T. và cô vợ cũ sống chung, còn mấy tháng nay, anh ấy sống cùng vợ mới có đứa bé ẵm ngửa và đứa con gái nhỏ, nghe đâu của người vợ lớn”. Tuy nhiên, ngay tại chỗ cô Nh. đang ngồi ru con ngủ, anh C. phủ nhận: “Tôi với ba má cô này hùn làm vuông tôm, có phải con tôi đâu!”.

Ngày 6/3, tiếp phóng viên lần thứ hai, ông Lê Văn Đến - Phó công an xã Lý Nhơn cho biết, mới nhận đơn tố cáo và chỉ lấy lời khai phía chị T. vì không có bằng chứng. Lúc này, PV Báo Phụ Nữ đã đề nghị chị T. chuyển giao cho công an xã toàn bộ bằng chứng mới về vi phạm của anh C.

Ngày 18/3, một lần nữa PV tìm đến UBND xã Lý Nhơn để yêu cầu làm sáng tỏ vụ việc. Ông Lê Phước Hồng – Chủ tịch UBND xã ngạc nhiên: “Trước đây khá lâu tôi có nghe chuyện cô T. tố cáo, không có chứng cứ gì nên khó xử lý. Gần đây, tôi không thấy công an hay tư pháp cho biết có nhận đơn của cô T.”. Ngay lúc đó, cán bộ cấp dưới của ông phân trần, do nhiều việc nên chưa thu xếp báo cáo cùng ông được (?!).

Không hiểu vì sao một vụ vi phạm luật HNGĐ quá rõ ràng, diễn ra ngay trên địa bàn mình quản lý mà chính quyền hai xã lại làm ngơ?

 Nghi Anh 

Theo luật sư Vũ Thị Hoài Vân (Văn phòng Trợ giúp pháp lý phụ nữ số 6), khi có những chứng cứ (ở đây là băng ghi âm, ghi hình…) về việc anh C. có con với cô Nh., dù là đang trong quá trình chờ tòa giải quyết vụ ly hôn, chị T. vẫn có quyền làm đơn tố cáo đến công an, UBND xã An Thới Đông hoặc Lý Nhơn để nơi đây lập biên bản, xử phạt vi phạm hành chính anh C. về hành vi này. Sau khi bị xử lý, nếu anh C. tiếp tục vi phạm, chung sống như vợ chồng với Nh., chị T. mới có thể nhờ thừa phát lại lập vi bằng, làm đơn tố cáo gửi công an huyện yêu cầu khởi tố hình sự về hành vi vi phạm chế độ một vợ một chồng (điều 147, khoản 1, Bộ luật Hình sự). Xin nói thêm, việc anh C. bắt con gái nhỏ cách ly mẹ, ép các con không nhìn mẹ, nói xấu mẹ cũng là hành vi vi phạm khoản 1, điều 37, Luật HNGĐ.
www.phunuonline.com.vn

      © 2021 FAP
        817,297       990