Xã hội

Đưa mô hình chính quyền đô thị vào thực tiễn từ 2016

PN - Chiều 25/3, Hội nghị lần thứ 17 Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM khóa IX đã bế mạc sau hai ngày làm việc.

Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải khẳng định: Việc Đại hội Đảng bộ TP lần thứ IX đề ra sáu chương trình đột phá là hoàn toàn đúng đắn, vừa đáp ứng yêu cầu cả trước mắt và lâu dài để phát triển, vừa phù hợp với chủ trương chung của Trung ương. Liên quan đến chương trình nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, chất lượng nguồn nhân lực là “xương sống” của nhiệm vụ tái cơ cấu và chuyển đổi mô hình tăng trưởng, vì vậy chương trình này phải gắn với chương trình hỗ trợ chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Việc đào tạo nguồn nhân lực phải đi đôi với sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực.


Một phần của Thành phố Nam với chức năng phát triển công nghiệp, dịch vụ cảng

Đối với chương trình cải cách hành chính gắn với xây dựng chính quyền đô thị, nhiệm vụ trọng tâm của chương trình này trong hai năm tới là đưa mô hình chính quyền đô thị vào thực tiễn TP từ năm 2016. Dù còn chờ quyết định của Trung ương nhưng TP xác định nội dung trọng tâm là xây dựng thể chế: cơ chế phân cấp, bộ máy chính quyền phân cấp và chuẩn bị nguồn nhân lực phù hợp. Bên cạnh đó là cải cách mạnh mẽ các thủ tục hành chính để gần dân, sát dân, giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp (DN), cho nhân dân.

Về chương trình hỗ trợ chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế, TP cần tập trung nghiên cứu chính sách phát triển công nghiệp hỗ trợ, chủ thể chính là các DN vừa và nhỏ nên khi nghiên cứu chính sách và giải pháp phát triển công nghiệp hỗ trợ phải gắn với chính sách phát triển DN vừa và nhỏ. Về chương trình giảm ùn tắc giao thông, đến nay TP mới chỉ đạt hơn 11% việc đi lại bằng phương tiện công cộng là quá thấp đối với một đô thị hơn tám triệu dân. Hiện nay, nổi lên là vấn đề trợ giá xe buýt, hiệu quả sử dụng hệ thống xe buýt… Đây là vấn đề phải lắng nghe ý kiến của nhân dân, chuyên gia để xây dựng lại hệ thống xe buýt cho phù hợp. Trong 10 năm tới, xe buýt vẫn là phương tiện giao thông công cộng chính của TP nên cần tập trung cho vấn đề này.

Đối với chương trình chống ngập, cần xây dựng các giải pháp đa dạng trong chống ngập như giảm bê tông hóa mặt bằng đô thị, tăng hồ điều tiết, ưu tiên xây dựng hệ thống cống ngăn triều cục bộ… Về chương trình giảm ô nhiễm, TP ưu tiên dành ngân sách thỏa đáng cho việc xử lý ô nhiễm môi trường và huy động cả hệ thống chính trị tham gia vận động toàn dân ý thức bảo vệ môi trường, cùng với áp dụng chế tài nghiêm minh đối với mọi hành vi vi phạm môi trường.

Nhấn mạnh đến những nhiệm vụ trong hai năm còn lại của nhiệm kỳ, Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải yêu cầu UBND TP cần nghiêm túc tiếp thu hơn 300 ý kiến phát biểu của đại biểu tại hội nghị lần này về sáu chương trình đột phá, bổ sung làm rõ những nhiệm vụ trọng tâm trong hai năm tới; phân kỳ nhiệm vụ từng năm đối với từng vấn đề, tránh nêu nhiệm vụ chung chung; làm rõ những công việc phải làm thường xuyên sau năm 2015. Trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, vận động nhân dân năm 2014, ông Hải yêu cầu tập trung xây dựng, củng cố, tạo sự chuyển biến rõ rệt trong công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; tiếp tục đổi mới, hoàn thiện hệ thống chính trị từ TP đến cơ sở...

 Quỳnh Mai

www.phunuonline.com.vn

mô hình chính quyền đô thị, thực tiễn, 2016


      © 2021 FAP
        818,005       836