Xã hội

BVĐK Cần Thơ: Phẫu thuật thành công ca đa pholyp trực tràng

PNO - Sáng 14/3, bác sĩ La Văn Phú- Trưởng khoa Ngoại Tổng hợp Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) TP Cần Thơ cho biết: BV vừa điều trị thành công một bệnh nhân bị bệnh đa pholyp đại trực tràng-một bệnh di truyền hiếm gặp.

Theo đó, ngày 21/2/2014, BN Đồng Minh Tiến, 30 tuổi (ngụ xã Mỹ Thuận, huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long) nhập viện trong tình trạng xuất huyết tiêu hóa rất nặng, đi cầu ra máu ồ ạt dẫn đến thiếu máu trầm trọng. Sau khi được hồi sức và truyền máu, BN được xét nghiệm, nội soi đại trực tràng, chụp CT và phát hiện bị bệnh đa pholyp đại trực tràng.


BN Tiến đang được điều trị tại BV

Ngày 12/3, các bác sĩ Khoa ngoại Tổng hợp BVĐK TP Cần Thơ đã phối hợp với bác sĩ BV Chợ Rẫy phẫu thuật, cắt toàn bộ đại trực tràng (ruột già) của BN qua nội soi, nối hồi tràng với ống hậu môn. Ca phẫu thuật kéo dài gần 5 giờ, BN được tiếp 9 đơn vị máu.

Theo bác sĩ La Văn Phú, đa pholyp là bệnh có tính di truyền, hiếm gặp. Nếu không được chẩn đoán và phẫu thuật kịp thời, BN sẽ bị biến chứng, chảy máu và nguy cơ bị ung thư hóa. Bệnh thường được chẩn đoán và điều trị ở BN từ 15-25 tuổi.

Hiện, anh Tiến đã có thể ngồi dậy, ăn cháo được. Đây là ca phẫu thuật cắt toàn bộ đại trực tràng qua nội soi và điều trị bệnh đa pholyp thành công đầu tiên tại BVĐK TP Cần Thơ.

HIỀN DUNG 

www.phunuonline.com.vn

BVĐK Cần Thơ, Phẫu thuật thành công, đa pholyp trực tràng


      © 2021 FAP
        743,357       42