Xã hội

Trung Quốc lập kế hoạch tuần tra Biển Đông

PNO – Truyền thông nhà nước Trung Quốc hôm 21/1 cho biết nước này sẽ tổ chức tuần tra dân sự ở Biển Đông bằng một tàu 5.000 tấn, một động thái có thể làm nóng lên sự tranh chấp lãnh thổ trong khu vực.

Trung Quốc tuyên bố sẽ tổ chức tuần tra dân sự ở Biển Đông - Ảnh: ChinaDaily

Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền nhiều vùng biển và đã đưa một khu vực rộng lớn của Biển Đông vào sự quản lý của thành phố Tam Sa do Trung Quốc thành lập trái phép trong quần đảo Hoàng Sa đang tranh chấp. Tam Sa có một đơn vị quân sự đồn trú.

Tờ China Ocean News (Tin Đại dương Trung Quốc) dẫn thỏa thuận giữa Tam Sa và cơ quan quản lý cấp trên – tỉnh Hải Nam – cho biết chính quyền địa phương sẽ "cung cấp một tàu tuần tra 5.000 tấn tại Tam Sa và dần dần thiết lập một hệ thống ba cuộc tuần tra thường xuyên". Mục đích của các cuộc tuần tra, theo tờ báo cho biết, là nhằm "bảo vệ chủ quyền và lợi ích quốc gia, tăng cường sự hỗ trợ trên biển và đảm bảo an toàn hàng hải".

Động thái mới của Bắc Kinh có thể gây ra một phản ứng trong khu vực, nơi Trung Quốc đang có tranh chấp lãnh thổ biển đảo với một số nước láng giềng như Philippines, Việt Nam , Malaysia, Brunei và Đài Loan (TQ), chưa kể Bắc Kinh đang sa lầy trong tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở Biển Hoa Đông với Nhật Bản - điểm nóng gây lo ngại về một cuộc xung đột ngoài ý muốn.

Đầu tháng này cả Mỹ và Philippines đã chỉ trích gay gắt một luật được tỉnh Hải Nam phê chuẩn tháng 11/2013. Luật mới tái khẳng định yêu cầu các tàu cá nước ngoài muốn vào vùng biển này phải xin phép nhà chức trách địa phương.

Trước đó, Trung Quốc đơn phương tuyên bố vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên Biển Hoa Đông bao trùm cả không phận quần đảo đang tranh chấp với Nhật Bản, một quyết định bị Tokyo và Washington bác bỏ và lên án kịch liệt.

VIỆT HƯNG (Theo AFP, SCMP)

www.phunuonline.com.vn

Trung Quốc, Hoàng Sa, tuần tra dân sự, tranh chấp


      © 2021 FAP
        821,657       986