Xã hội

Đề nghị án chung thân cho Huyền Như và Võ Anh Tuấn

PNO - Sáng nay (13/1), đại diện Viện KSND TP.HCM đã nhận định tính chất, hành vi phạm tội và đề nghị mức án cho từng bị cáo. Huỳnh Thị Huyền Như và Võ Anh Tuấn bị đề nghị mức án chung thân.

Quang cảnh phiên tòa sáng 13/1.

Các luật sư chuẩn bị bước vào phần tranh luận tại phiên tòa.

Bị cáo Võ Anh Tuấn và Huỳnh Thị Huyền Như nghe luận tội và đề nghị mức án.

Sáng 13/1, phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án "lừa đảo chiếm đoạt tài sản", "làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức", "cho vay nặng lãi", "lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ", "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" do Huỳnh Thị Huyền Như cùng đồng phạm thực hiện, đã đến phần tranh luận.

Bắt đầu phiên xử thẩm phán Nguyễn Đức Sáu - Chánh tòa Hình sự TAND TP.HCM, Chủ tọa phiên tòa - đã thông báo có sự thay đổi thành viên viên đại diện Viện KSND TP.HCM giữ quyền công tố tại tòa.

Đại diện Viện KSND TP.HCM giữ quyền công tố tại tòa nhận định: Hành vi của Như và đồng phạm là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến các mối quan hệ xã hội, ảnh hưởng đến quyền quản lý của Nhà nước, ảnh hưởng đến tình hình kinh tế trong nước.

Riêng Huyền Như có 3 tình tiết giảm nhẹ là tại tòa đã khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải, đang có con nhỏ, nhưng theo đại diện Viện Kiểm sát, hành vi của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, chiếm đoạt số tiền cực lớn, do đó phải cách ly vĩnh viễn để phòng ngừa, răn đe.

Đối với Võ Anh Tuấn, xét thấy Tuấn có vai trò tích cực giúp sức Như, không thành khẩn, đã nhận từ Như 10 tỉ đồng, nên cũng cần xử lý nghiêm.

Đại diện công tố cũng bác yêu cầu của các bị hại đòi VietinBank bồi thường, vì “các bị hại đã bị Như dẫn dụ, dùng giấy tờ giả và thủ đoạn lãi suất cao ngoài hợp đồng. Như vậy hành vi lừa đảo của Như đã hoàn thành, trong khi các giao dịch của các bị hại đều nằm ngoài trụ sở và bị hại không gặp người đại diện chính thức (của ngân hàng) khi giao dịch”.

Trước khi bước vào phần tranh luận giữa đại diện công tố và các luật sư, Viện KSND TP.HCM đã nhận định tính chất hành vi của từng bị cáo và đề nghị mức án cho từng bị cáo.

Theo đó, Huỳnh Thị Huyền Như (SN 1978, ngụ tại Q. Bình Thạnh, nguyên Phó phòng Quản lý rủi ro của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam, chi nhánh TP.HCM - VietinBank TP.HCM) bị đề nghị mức án tù chung thân về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Võ Anh Tuấn (SN 1972, ngụ tại Q. Bình Thạnh, nguyên cán bộ Văn phòng VietinBank TP.HCM) bị đề nghị án tù chung thân về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Các bị cáo đồng phạm với Như về hành vi lừa đảo bị đề nghị từ 10 năm tù đến 19 năm tù.

Các bị cáo phạm tội "vi phạm quy định về cho vay trong các tổ chức tín dụng" bị đề nghị từ 10 đến 20 năm tù.

Các bị cáo phạm tội "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" bị đề nghị mức án từ 4 đến 10 năm tù.

Đại diện Viện KSND TP.HCM đề nghị mức án từ 9 tháng đến 3 năm tù cho các bị cáo phạm tội "cho vay lãi nặng".

Phạm Anh Tuấn bị đề nghị từ 12 đến 13 năm tù cho tội "lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Đại diện Viện KSND TP.HCM cũng đề nghị bên cạnh án tù, còn buộc Như phải có trách nhiệm bồi thường gần 4.000 tỉ đồng cho các bị hại; Võ Anh Tuấn phải nộp lại 10 tỉ đồng đã nhận của Như.

Theo cáo trạng của Viện KSND Tối cao , từ tháng 3/2010 đến tháng 9/2011, Huỳnh Thị Huyền Như đã ra bên ngoài thuê một số đối tượng làm giả 8 con dấu của các đơn vị, công ty nhằm dùng các con dấu này làm giả các giấy tờ chứng từ, hợp đồng. Bên cạnh đó, Huyền Như dùng chiêu hứa trả lãi suất cao để huy động tiền của các tổ chức, cá nhân, chiếm đoạt của 9 công ty, 4 ngân hàng và 3 cá nhân với tổng số tiền gần 4.000 tỉ đồng. Trong vụ án này, Huyền Như giữ vai trò cầm đầu, là người chủ mưu và thực hiện tích cực.

Võ Anh Tuấn là người giúp sức tích cực cho Huyền Như trong việc huy động tiền của các ngân hàng gửi thông qua một số công ty trách nhiệm hữu hạn. Mặc dù biết Huyền Như giả mạo danh nghĩa VietinBank để huy động tiền, nhưng Tuấn vẫn tạo điều kiện cho Như thực hiện việc mạo danh VietinBank chi nhánh Nhà Bè (TP.HCM) huy động và chiếm đoạt gần 1.600 tỉ đồng của 4 công ty tư nhân.

Phan Hồng

www.phunuonline.com.vn

Huỳnh Thị Huyền Như, VietinBank, siêu lừa, lừa đảo, 4.000 tỉ đồng


      © 2021 FAP
        822,269       299