Thế giới

Cảnh sát Trung Quốc tìm kiếm 100 cô dâu Việt chạy trốn

PNO – Truyền thông nhà nước Trung Quốc hôm 11/12 đưa tin cảnh sát nước này đang tìm kiếm hơn 100 cô dâu Việt biến mất sau khi kết hôn với những người độc thân tại một vùng nông thôn nghèo ở tỉnh Hà Bắc...

Cảnh sát Trung Quốc đang tìm kiếm hơn 100 cô dâu Việt biến mất sau khi kết hôn tại một vùng nông thôn nghèo ở Trung Quốc - Ảnh: AFP

Tờ China Daily cho biết những người đàn ông ở Cù Châu, tỉnh Hà Bắc phía Bắc Trung Quốc, đã được Wu Meiyu, một cô dâu Việt đã từng sống ở khu vực này hơn 20 năm, mai mối cho các phụ nữ Việt Nam.

Bà Wu, người nhận được thanh toán hơn 100.000 nhân dân tệ (16.000 USD) nếu mai mối thành công, đã biến mất cùng với các cô dâu.

Tờ China Daily dẫn lời một quan chức địa phương giấu tên nói rằng có thể một đường dây có tổ chức đã tham gia vào sự biến mất hàng loạt cô dâu này. "Với kỹ thuật thông tin liên lạc tiên tiến ngày nay, thật dễ dàng để tất cả các cô dâu bỏ trốn cùng một lúc”, ông nói với tờ báo.

“Mua vợ” từ các nước Đông Nam Á đã trở nên ngày càng phổ biến ở một số vùng nông thôn nghèo ở Trung Quốc, nơi diễn ra sự mất cân bằng giới tính trầm trọng do truyền thống trọng con trai và “chính sách một con” ở nước này. Theo thống kê của chính phủ, tỷ lệ sinh ở Trung Quốc là 118 con trai trên 100 con gái.

Tại một số vùng nông thôn, người đàn ông phải có nhà, xe hơi và một tài sản đáng kể để cưới được một cô dâu Trung Quốc, một chi phí, theo China Daily, có thể lên đến 400.000 nhân dân tệ.

Nhiều người Trung Quốc không có điều kiện lấy vợ trong nước đã chuyển sang “mua cô dâu ngoại”, một hoạt động thường liên quan đến buôn bán người.

CẨM HÀ
(Theo AFP)

www.phunuonline.com.vn

Trung Quốc, cô dâu Việt, mất tích


      © 2021 FAP
        297,777       19