Ăn để khỏe

Triển vọng trị bệnh bạch cầu từ quả bơ

PN - Một nghiên cứu mới đây được công bố trên tạp chí Cancer Research (Mỹ) cho biết, hợp chất Avocatin B trong quả bơ có thể điều trị bệnh bạch cầu myeloid cấp tính rất tốt.

Ảnh: flickr.com

Theo đó, giáo sư Paul Spagnuolo và các cộng sự của mình thuộc trường đại học Waterloo (Ontario - Canada) đã sử dụng một màn hình di động có công suất cao để quan sát, đánh giá những tác động của chất avocatin B đối với các tế bào gốc gây ung thư bạch cầu ở các bệnh nhân.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, hợp chất avocatin B có khả năng chọn lọc các tế bào gốc gây ung thư máu và tiêu diệt chúng mà không làm tổn thương đến những tế bào máu bình thường khác.

Được biết, bệnh bạch cầu myeloid cấp tính (AML), còn được gọi là bệnh bạch cầu nguyên bào tủy cấp tính, là một bệnh ung thư dòng tủy của các tế bào máu, đặc trưng bởi sự tăng trưởng nhanh chóng của các tế bào máu trắng bất thường tích tụ trong tủy xương và ảnh hưởng đến việc tạo ra các tế bào máu bình thường.

Hầu hết những bệnh nhân mắc bệnh ung thư bạch cầu cấp tính này là người cao niên (từ 65 tuổi trở lên), khoảng 90% số bệnh nhân bị tử vong trong vòng 5 năm sau khi được chẩn đoán. Theo ước tính của các nhà khoa học, hiện nay có khoảng 20.000 người Mỹ được chẩn đoán mắc bệnh AML, và hơn 10.000 người chết vì bệnh ung thư này.

Với kết quả nghiên cứu đầy triển vọng như trên, giáo sư Spagnuolo cho biết, “Chất avocatin B hứa hẹn nhiều khả quan trong việc điều trị ung thư bạch cầu cấp tính AML, ít gây độc hại cho cơ thể con người. Chúng ta cần nhiều thời gian hơn nữa để tập trung nghiên cứu thêm các phản ứng từ chiết xuất hợp chất avocatin B để tạo ra phương thuốc điều trị bệnh bạch cầu một cách tốt nhất”.

ĐÌNH HUỆ

(Theo medicalnewstoday.com)

www.phunuonline.com.vn

quả bơ trị ungt hư máu, lợi ích quả bơ


      © 2021 FAP
        111,768       37