Công nghệ - Sản phẩm

Nhiều ứng dụng 'lách' chứng chỉ số của Apple để kinh doanh bất hợp pháp

Hàng loạt ứng dụng trên kho trực tuyến của Apple vừa bị phát hiện đã "lách luật" trong chứng chỉ số của hãng này để phân phối các phiên bản “hack” của một số ứng dụng hợp pháp - vốn phải trả tiền, nhằm mục đích kinh doanh với giá rẻ.

Hãng tin Reuters vừa cho hay, chứng chỉ số dành cho nhà phát triển hay doanh nghiệp của Apple đang gặp vấn đề lớn khi bị lạm dụng để kinh doanh bất hợp pháp. Các nhà phân phối ứng dụng có liên quan bao gồm các trang như TutuApp, Panda Helper, AppValley, TweakBox,... đã bị cáo buộc cung cấp bản sao miễn phí của những ứng dụng và game phổ biến trên App Store, bao gồm Spotify Premium, Angry Birds, Minecraft,...
Reuters cho hay, nhiều trang đang thu phí với giá rất rẻ, chỉ 13 USD/năm để được quyền truy xuất vào thư viện ứng dụng và hàng loạt game “hack” đồ sộ trên kho ứng dụng App Store, ảnh hưởng lớn đến doanh thu của Apple và các nhà phát triển chân chính. Nguyên nhân của sự lạm dụng này đến từ một loại chứng chỉ số dành cho doanh nghiệp (tức các nhà phát triển ứng dụng) của Apple có tên Apple Developer Enterprise Program. Đây là loại chứng chỉ có mức giá 299 USD/năm, nhưng nhiều trang đã "lách" và tận dụng để phân phối các ứng dụng cho người dùng mà không phải thông qua các quy tắc nghiêm ngặt của App Store.
Hàng loạt ứng dụng trên kho ứng dụng App Store đã 'lách' chứng chỉ số của Apple để kinh doanh bất hợp pháp.
Sự việc đã diễn ra một khoảng thời gian dài và Apple chỉ mới đối phó với các ứng dụng giả mạo này bằng cách thu hồi chứng chỉ số khi phát hiện vi phạm. Tuy nhiên, số lượng trang/ứng dụng giả mạo này rất nhiều, đồng thời các trang này cũng có thể dễ dàng đối phó bằng cách mua chứng chỉ số mới và cài lại vào kho phần mềm của mình. Với lượng người dùng khá lớn, việc bỏ ra chi phí 299 USD/năm là quá rẻ và khoản lợi nhuận thu được từ các trang bất hợp pháp này là rất lớn.
Liên quan đến vụ việc, trong một động thái mới nhất, Apple cho biết chương trình dành cho nhà phát triển và doanh nghiệp của hãng sẽ bắt đầu sử dụng xác thực hai yếu tố mới có thể truy cập vào tài khoản kể từ ngày 27/2/2019. Với cách này, Apple hy vọng sẽ ngăn chặn được về cơ bản đối với các chương trình và game "lậu". Tuy nhiên, theo giới chuyên môn, không rõ hành động này có giúp Apple ngăn chặn triệt để vấn đề sử dụng game và ứng dụng “lậu” như trên hay không? 
PCWorld

Apple, chợ ứng dụng trực tuyến, chứng chỉ số, kinh doanh


      © 2021 FAP
        1,958,777       17