Công nghệ - Sản phẩm

Ứng dụng tránh ngập UDI Maps: Thiết thực, hướng đến một đô thị thông minh, hiện đại

Ứng dụng truyền tải thông tin ngập UDI Maps do Công ty Thoát nước Đô thị TP.HCM triển khai được đánh giá là ứng viên nặng ký cho vị trí quán quân của Giải thưởng Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp Thành phố lần thứ 2 năm 2018 (I-Star) ở nhóm 2 - Giải pháp đổi mới sáng tạo.

Trong những năm qua, vấn đề chống ngập đã và đang được chính quyền TP.HCM quan tâm hàng đầu. Rất nhiều dự án, công trình quy mô lớn đã được Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước đề xuất và triển khai thực hiện. Việc triển khai các công trình chống ngập đòi hỏi thời gian thực hiện và chỉ thực sự phát huy tối đa hiệu quả khi được đưa vào vận hành đồng bộ và có sự góp sức của cộng đồng.

Đánh giá được tầm quan trọng của sự hỗ trợ từ cộng đồng, từ giữa năm 2017, Công ty Thoát nước Đô thị TP.HCM đã nỗ lực nghiên cứu và cho ra mắt sản phẩm Ứng dụng truyền tải thông tin ngập UDI Maps.

Theo đó, ứng dụng UDI Maps có chức năng cung cấp những thông tin về tình hình mưa, triều cường, giao thông và ngập nhằm giải đáp những thắc mắc của người dân, giúp người dân có thêm thông tin để đưa ra các quyết định đúng đắn góp phần giảm nhẹ thiệt hại do ngập nước gây ra.

Với mục tiêu hướng tới cộng đồng, "Ứng dụng truyền tải thông tin ngập UDI Maps" được phát triển như một cổng thông tin trao đổi 2 chiều giữa công ty và người dân.

Những thông tin hiện trạng và cảnh báo sớm về tình hình mưa, triều cường, điểm ngập cùng các hình ảnh trực quan từ hệ thống camera giám sát hoạt động 24/24 từ công ty đã góp phần giúp cho người dân Thành phố có thêm công cụ để đưa ra các quyết định chính xác tham gia giao thông khi xuất hiện mưa lớn – triều cường; người dân sống ở các vùng trũng thấp thường xuyên bị ảnh hưởng bởi tình trạng ngập úng có thể chủ động các phương án bảo vệ tài sản và giảm nhẹ thiệt hại trước khi xuất hiện tình trạng ngập úng.

  • Tính năng "Hiện trạng" mang tới thông tin về tình hình mưa, triều cường, các vị trí đông xe và các điểm ngập đang diễn ra trên địa bàn Thành phố. Người dân sẽ từ đó đưa ra các quyết định, lịch trình làm việc và tham gia giao thông hợp lý hơn cho bản thân.Song song với đó, với mục tiêu thu nhận các thông tin phản ảnh từ cộng động một cách nhanh nhất, biến mỗi điện thoại di động của người dân trở thành một camera giám sát, tính năng "Gửi thông tin" trong UDI Maps đã được phát triển thành công. Thông tin thu nhận được từ cộng đồng đã góp phần đa dạng nguồn thông tin giám sát, nâng cao tính sâu sát và chi tiết trong quản lý ngập của Công ty, giúp cho việc xây dựng các phương án thoát nước, các kịch bản ứng cứu và đưa ra các quyết định ứng cứu phù hợp hơn với thực tế.
  • Tính năng "Tìm đường tránh ngập" là công cụ hỗ trợ người dân tìm các tuyến đường thay thế, tránh các vị trí ngập khi tham gia giao thông. Người dùng có thể dùng tính năng này để lựa chọn các tuyến đường tham gia giao thông không đi qua bất cứ điểm ngập hay kẹt xe nào.
  • Tính năng "Dự báo ngập" đưa ra thông tin dự báo sớm tình trạng ngập có thể xảy ra. Nhờ thông tin trên, người dân đang sinh sống tại các vùng ngập có thể quyết định các phương án bảo vệ tài sản của mình như kê kích, đắp bao cát… trước khi xảy ra ngập úng.
  • Tính năng "Tin nhắn ngập" cập nhật thông tin mới nhất và những cảnh báo khẩn cấp liên quan tới ngập lụt cho người dùng thông qua tin nhắn ứng dụng. Người sử dụng nhận được các thông tin cảnh báo mới nhất để đưa ra các quyết định kịp thời nhằm giảm nhẹ thiệt hại về tài sản.
  • Tính năng "Gửi thông tin ngập" hỗ trợ nhóm phát triển UDI Maps có thể nhận được thông tin, hình ảnh các vị trí ngập ghi nhận được từ người dân. Thông tin gửi rất quan trọng và hữu ích, góp phần đa dạng hóa nguồn dữ liệu để công tác quản lý được sâu sát hơn nữa.

Trong quá trình sử dụng người dùng có thể đóng góp thông tin về những lỗi, bất tiện gặp phải hay những thông tin cần bổ sung và những ý tưởng phát triển ứng dụng UDI Maps.

Kể từ khi ra mắt, tính đến thời điểm hiện tại UDI Maps phát triển trên cả 2 hệ điều hành Android và IOS, trải qua 8 tháng hoạt động với gần 30,000 lượt tải; hơn 100,000 lượt truy xuất thông tin tại mỗi thời điểm mưa lớn – triều cường; thu nhận hơn 8,000 thông tin từ người dân và nhận được rất nhiều ý kiến đóng góp mang tính xây dựng của cộng đồng.

Cũng trong tháng 6 vừa qua, ứng dụng UDI Maps đã vinh dự đón nhận giải 3 – Sáng kiến vì cộng đồng, giải thưởng do Bộ Khoa Học Công Nghệ và Tạp chí Cộng Sản phối hợp tổ chức.

Có thể nói, những thông tin mà "Ứng dụng truyền tải thông tin ngập UDI Maps" mang lại đã nhận được sự đón nhận tích cực từ cộng đồng, đang ngày một trở thành công cụ hữu ích trong đời sống của người dân TP.HCM mỗi khi xuất hiện mưa lớn và triều cường.

Giải thưởng I-Star được xem là một trong những hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy đổi mới sáng tạo, ứng dụng kết quả nghiên cứu phát triển vào sản xuất, kinh doanh, góp phần tạo ra những đột phá mới cho sự tăng trưởng bền vững của TP.HCM và cả nước.
Thông qua giải thưởng , Sở KHCN TP.HCM muốn xây dựng văn hóa về đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong mọi lĩnh vực, đồng thời lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo trong cộng đồng.

Đối tượng và tiêu chí của giải thưởng:

• Đối tượng 1: Doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đã thực hiện ý tưởng kinh doanh trên cơ sở khai thác tài sản trí tuệ, công nghệ, mô hình kinh doanh mới, có thành tích nổi bật, đem lại lợi ích kinh tế, xã hội cho Thành phố.

• Đối tượng 2: Tổ chức, cá nhân có giải pháp đổi mới sáng tạo, giải quyết những vấn đề của cộng đồng và mang lại hiệu quả thiết thực cho Thành phố.

• Đối tượng 3: Các tác phẩm truyền thông có nhiều tác động đến hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, có sức lan tỏa mạnh trong cộng đồng.

• Đối tượng 4: Các tổ chức ươm tạo, tổ chức hỗ trợ hoạt động đổi mới sáng tạo, nhà đầu tư thiên thần, các chuyên gia tư vấn,... có đóng góp tích cực cho hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp.

PCWorld

Châu Tấn, đô thị thông minh, I-Star 2018, quy hoạch đô thị, truyền thông khoa học công nghệ, UDI Maps


      © 2021 FAP
        2,515,714       699