Công nghệ - Sản phẩm

Quản lý trang trại thời 4.0

Phần mềm HEOPRO được thiết kế và phát triển với mục đích chủ yếu là giúp các cơ sở chăn nuôi quản lý trang trại nuôi heo nái một cách hiệu quả.

Hiện nay, ở những nước có nền nông nghiệp tiên tiến, các phần mềm quản lý đàn heo đều được phát triển và áp dụng rộng rãi, chẳng hạn như phần mềm Pigcham ở Mỹ, Herdman ở Canada, Easy Care ở Anh. Tuy nhiên, các cơ sở chăn nuôi tại Việt Nam lại chưa được sử dụng những phần mềm quản lý phù hợp. Trong quá trình hội nhập, các doanh nghiệp mọi ngành nghề, mọi lĩnh vực ở Việt Nam đều phải thích ứng với công nghệ 4.0 và nông nghiệp cũng không ngoại lệ. Chính vì thế, nhóm chuyên gia thuộc Phân viện Chăn nuôi Nam Bộ đã nghiên cứu và cho ra đời phần mềm HEOPRO. Phần mềm này được thiết kế và phát triển với mục đích chủ yếu là giúp các cơ sở chăn nuôi quản lý đàn heo nái một cách hiệu quả.

Giao diện phần mềm HEOPRO

Cụ thể, phần mềm HEOPRO sẽ quản lý chu trình sinh sản của đàn heo nái một cách hệ thống qua từng giai đoạn: chờ phối, phối giống, kiểm tra đậu thai đến giai đoạn mang thai, chờ đẻ nuôi con, cai sữa. Phần mềm có rất nhiều chức năng khác nhau nhằm giúp người dùng tận dụng tối đa dữ liệu sẵn có và từ đó nâng cao năng suất đàn giống và lợi nhuận của cơ sở chăn nuôi. Ngoài các chức năng cơ bản như nhập dữ liệu, tra cứu, theo dõi dữ liệu hằng ngày, tổng hợp và báo cáo, phần mềm HEOPRO còn cung cấp các chức năng mở rộng và nâng cao nhằm tích hợp với một số phần mềm thống kê di truyền trong đánh giá chọn hậu bị thay đàn.

HEOPRO được đánh giá là phần mềm thân thiện với người dùng. Bên cạnh đó, phần mềm sẽ liên tục được cập nhật, nâng cấp để ngày càng phù hợp với quy mô sản xuất, điều kiện chăn nuôi và điều kiện quản lý của các cơ sở chăn nuôi heo nái sinh sản. Từ thực tế sản xuất, phần mềm HEOPRO đã chứng minh được vai trò hữu ích trong quá trình đánh giá và quản lý trang trại, bởi lẽ nhờ có phần mềm này người nông dân đã theo dõi sát sao được các vấn đề phát sinh và đưa ra được biện pháp khắc phục kịp thời.

Có thể thấy được rằng, phần mềm HEOPRO sẽ trở thành một công cụ quản lý hữu ích của các trang trại tại Việt Nam trong thời đại công nghiệp 4.0. Đặc biệt là trong bối cảnh nhu cầu về truy xuất nguồn gốc vật nuôi cũng như tạo ra các sản phẩm chăn nuôi sạch ngày càng được chú trọng. Các sản phẩm chăn nuôi nói chung và heo nói riêng đều cần các hệ thống dữ liệu đi kèm đến lò mổ thậm chí là bàn ăn. Phần mềm HEOPRO được mong đợi sẽ là giải pháp tối ưu nhằm hiện đại hóa nền chăn nuôi heo tại Việt Nam.

Phần mềm HEOPRO là giải pháp tham gia Giải thưởng Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp TP.HCM (I-Star) năm 2018 ở nhóm đối tượng 1. Giải thưởng I-Star được xem là một trong những hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy đổi mới sáng tạo, ứng dụng kết quả nghiên cứu phát triển vào sản xuất, kinh doanh, góp phần tạo ra những đột phá mới cho sự tăng trưởng bền vững của TP.HCM và cả nước. Thông qua giải thưởng I-Star 2018, Sở KHCN TP.HCM muốn xây dựng văn hóa về đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong mọi lĩnh vực, đồng thời lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo trong cộng đồng.

Đối tượng và tiêu chí của giải thưởng:

•    Đối tượng 1: Doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đã thực hiện ý tưởng kinh doanh trên cơ sở khai thác tài sản trí tuệ, công nghệ, mô hình kinh doanh mới, có thành tích nổi bật, đem lại lợi ích kinh tế, xã hội cho Thành phố.
Tiêu chí xét chọn: 1) Tính sáng tạo 2) Hiệu quả kinh tế 3) Tác động xã hội

•    Đối tượng 2: Tổ chức, cá nhân có giải pháp đổi mới sáng tạo, giải quyết những vấn đề của cộng đồng và mang lại hiệu quả thiết thực cho Thành phố.
Tiêu chí xét chọn: 1) Tính sáng tạo 2) Tác động xã hội

•    Đối tượng 3: Các tác phẩm truyền thông có nhiều tác động đến hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, có sức lan tỏa mạnh trong cộng đồng.
Tiêu chí xét chọn: 1) Chiều sâu nội dung 2) Tính sáng tạo 3) Tác động xã hội

•    Đối tượng 4: Các tổ chức ươm tạo, tổ chức hỗ trợ hoạt động đổi mới sáng tạo, nhà đầu tư thiên thần, các chuyên gia tư vấn,... có đóng góp tích cực cho hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp.
Tiêu chí xét chọn: Thông qua thành tích cống hiến cho cộng đồng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

PCWorld

cách mạng công nghiệp 4.0, Huy Thắng, istar 2018, nông nghiệp công nghệ cao


      © 2021 FAP
        2,518,306       1,573