Công nghệ - Sản phẩm

Ổ cứng mạng WD My Cloud Home: Nhỏ gọn, dễ dùng, sao lưu nhanh

Với những điểm sáng như thiết kế nhỏ gọn, khả năng truyền tải dữ liệu tốc độ cao và thuận tiện cho mọi nhu cầu sao lưu dữ liệu, WD My Cloud Home chắc chắn sẽ làm hài lòng những ai đang tìm kiếm giải pháp lưu trữ dữ liệu dành cho gia đình, văn phòng cỡ nhỏ.

Trong thời đại công nghệ thiết bị ghi hình ngày càng phát triển mạnh, mang đến người dùng khả năng lưu lại những phút giây giải trí, vui vẻ bên gia đình, bạn bè đồng nghiệp một cách dễ dàng và sinh động nhất. Bạn có thể chụp hình, quay video và hàng loạt những điều thú vị khác tùy theo óc sáng tạo của mình.

Tuy nhiên, không phải smartphone, máy chụp hình, thiết bị quay phim nào cũng đủ dung lượng để đáp ứng mong muốn của người dùng. Bên cạnh đó, việc sử dụng một dịch vụ lưu trữ đám mây của các hãng lớn như Microsoft, Google,.. đôi khi cũng không đáp ứng được mong muốn lưu trữ của mình.

Chính vì lẽ đó, một thiết bị lưu trữ có thể tạo ra một “đám mây” riêng như WD My Cloud Home lại được xem là giải pháp rất thích hợp cho những tính huống như vậy.

Theo đó, tương tự dòng sản phẩm WD My Cloud hay My Cloud Mirror từng được chúng tôi giới thiệu, My Cloud Home cũng thuộc dòng ổ cứng mạng NAS (network-attached storage) sử dụng công nghệ lưu trữ đám mây dựa trên nền tảng riêng do chính WD phát triển và được xếp vào dòng Consumer Series dành cho người dùng cá nhân, gia đình hay văn phòng nhỏ.

Về phần ngoại hình, My Cloud Home có thiết kế rất bắt mắt, nhỏ gọn với nhiều nét tương đồng với dòng sản phẩm WD My Book

Mặt trước mặt trước được tích hợp một đèn LED khá mảnh mai, cung cấp trạng thái kết nối Internet của thiết bị. Trong khi đó, ở mặt sau, bên cạnh cổng mạng gigabit, mẫu NAS này còn có tích hợp cả cổng USB 3.0, tiện dụng hơn trong việc kết nối, chia sẻ dữ liệu từ những thiết bị khác.

Bề ngang của WD My Cloud Home chỉ bằng một ream giấy A4 văn phòng.

Theo thông tin của nhà sản xuất, My Cloud Home được cung cấp với nhiều phiên bản khác nhau, tùy thuộc vào số dung lượng lưu trữ (2/3/4/6/8TB) trên từng thiết bị. “Có mặt” tại Test Lab là phiên bản 8GB.

Vì thuộc phân khúc sản phẩm dành cho cá nhân, gia đình hay văn phòng nhỏ, nên My Cloud Home chỉ hỗ trợ các tiện ích cơ bản như phát nội dung giải trí trong mạng nội bộ (DLNA), hỗ trợ một số dịch vụ của bên thứ ba (tùy thuộc vào khu vực) như Google Drive, Plex… , hoặc dùng làm ổ cứng sao lưu dữ liệu cho macOS (Time Machine).

Khoe thoát nhiệt ở cạnh trên giúp tăng tính hiện đại cùng khả năng thoát nhiệt tốt.

Dễ dàng cấu hình và sử dụng

Như đề cập trên, My Cloud Home hướng đến người dùng gia đình và văn phòng nhỏ nên kích thước sản phẩm cũng nhỏ gọn, tính năng hỗ trợ đơn giản và trực quan, dễ sử dụng với cả người dùng không am hiểu về mạng hay phần cứng máy tính.

Cụ thể hơn, theo tài liệu hướng dẫn đi kèm, trong lần đầu sử dụng, người dùng chỉ việc truy cập theo đường dẫn www.mycloud.com/hello, sau đó thực hiện theo từng bước hướng dẫn, dịch vụ My Cloud của WD sẽ tự động dò tìm ổ My Cloud Home đang được kết nối vào hệ thống mạng.

Nếu kết nối thành công, dịch vụ My Cloud sẽ hiển thị biểu tượng và tên của thiết bị, đồng thời hướng dẫn người dùng tải về ứng dụng hoàn toàn dành cho máy tính và thiết bị di động. Tại đây, bạn cũng có thể nhấn nút Continue to My Cloud.com để tiếp tục sử dụng phiên bản web.

Qua trải nghiệm thực tế, Test Lab nhận thấy My Cloud Home không hỗ trợ trình điều khiển Dashboard dù rằng đã tìm và truy cập vào địa chỉ IP của thiết bị này bằng trình duyệt, thay vào đó, “tất tần tật” hoạt động trên thiết bị này đều thông qua giao diện dịch vụ hoặc ứng dụng My Cloud (tải về cho hệ điều hành Android và iOS), nghĩa là người dùng chỉ cần sử dụng một trong hai phương pháp này là đã sẵn sàng để lưu trữ và đồng bộ hóa dữ liệu.

WD My Cloud Home không hỗ trợ giao diện Dashboard

Đối với thiết bị di động, việc cài đặt ứng dụng My Cloud sẽ cho phép bạn dễ dàng đăng tải hình ảnh lên dịch vụ đám mây này. Tuy nhiên, để có thể sao lưu dữ liệu khác, bạn buộc phải sử dụng một trình duyệt bất kỳ trên thiết bị di động.

Trong khi đó, với máy tính chạy macOS hoặc Windows, ứng dụng My Cloud sẽ cho phép đồng bộ mọi thư mục lên “mây” chỉ với một cú nhấn chuột.

Chưa hết, bạn cũng có thể mời thêm nhiều người khác cùng sử dụng thiết bị này. Mỗi người dùng sẽ được cấp có một phân vùng riêng biệt, ngay cả người quản trị cũng không thể thấy được dữ liệu của người dùng khác.

Thử nghiệm chép video có dung lượng khoảng 2GB từ ổ lưu trữ USB 3.0 vào ổ My Cloud Home, Test Lab nhận thấy quá trình này chỉ diễn ra trong vòng 10 giây. Cùng tập tin này nhưng khi tải từ máy tính vào My Cloud Home qua mạng cổng Ethernet nội bộ chỉ mất vỏn vẹn khoảng 3 phút. Đây có thể nói là một kết quả khá ấn tượng đối với Test Lab.

Tốc độ sao chép dữ liệu từ USB với My Cloud Home rất nhanh.

Sau khi quá trình sao chép dữ liệu hoàn tất, Test Lab có thể thỏa thích trải nghiệm video này trên mọi thiết bị và tại bất cứ đâu mình muốn, miễn là có kết nối Internet.

Bên cạnh việc lưu trữ dữ liệu dựa trên nền tảng My Cloud, Test Lab nhận thấy WD My Cloud Home cũng hỗ trợ khả năng lưu trữ qua mạng LAN nội bộ, tuy nhiên điều này lại đòi hỏi người dùng phải có kiến thức về hệ thống mạng và có độ bảo mật kém.

Ngoài những tính năng vừa kể trên, WD My Cloud Home gần như không hỗ trợ tính năng nâng cao nào khác. Hơn nữa, ở thời điểm hiện tại, My Cloud Home chỉ mới hỗ trợ một số dịch vụ thứ ba khá lạ lẫm so với người dùng Việt, hi vọng nhà sản xuất sẽ sớm tích hợp thêm nhiều dịch vụ hơn.

Thay lời kết

Nhìn chung, mẫu sản phẩm ổ cứng mạng WD My Cloud Home được thiết kế với những tính năng phù hợp nhằm cung cấp một giải pháp lưu trữ đám mây khá hiệu quả cho người dùng cá nhân trong gia đình hoặc cho nhóm nhỏ người dùng văn phòng.

PCWorld

Đức Tiến, NAS, NAS My Cloud, ổ cứng mạng WD


      © 2021 FAP
        2,522,092       98