Công nghệ - Sản phẩm

Apple lại "khốn đốn" với Qualcomm

Hãng Apple vừa bị nhà sản xuất chip Qualcomm cáo buộc vi phạm bằng sáng chế của họ và theo đó, Apple có thể bị cấm nhập iPhone vào thị trường Mỹ.

Theo đó, nhà sản xuất chip Qualcomm - có trụ sở ở San Diego (Mỹ), đã đệ đơn kiện Apple gần một năm trước, trong đó đề nghị ITC cấm nhập khẩu iPhone có chứa chip kết nối mạng dữ liệu không dây của đối thủ cạnh tranh là Intel.
Và trong vụ việc này, vào ngày 15/6 vừa qua, các chuyên viên pháp lý của Ủy ban thương mại quốc tế Mỹ (ITC) đã xác nhận rằng, Apple đã vi phạm ít nhất một bằng sáng chế công nghệ của Qualcomm, dẫn tới một động thái mới có thể được tòa án Mỹ đưa ra, với phán quyết yêu cầu Apple cấm nhập một số iPhone vào Mỹ.
Cuộc chiến pháp lý giữa Qualcomm và Apple đã diễn ra từ lâu và hết sức dai dẳng.
Cụ thể, vào hôm 15/6 mới đây - ngày bắt đầu phiên điều trần diễn ra ở thủ đô Washington, các chuyên viên của ITC cho biết, Apple đã vi phạm một trong những bằng sáng chế của Qualcomm về công nghệ tiết kiệm pin.
Trong các hồ sơ nộp lên cho ITC trước đó, Apple đã cho rằng bằng sáng chế của Qualcomm không hợp lệ và họ cũng cho rằng, cơ quan quản lý xuất nhập khẩu Mỹ không nên cấm iPhone dựa trên chip Intel, vì điều đó sẽ giúp Qualcomm độc quyền lĩnh vực chip modem tại Mỹ và đẩy Intel ra khỏi lĩnh vực kinh doanh chip modem.
Trước đó, vào tháng 12/2017, Qualcomm đã đệ đơn kiện Apple và đòi chính quyền Mỹ cấm nhập khẩu iPhone X của Apple. Ba hồ sơ kiện của Qualcomm cáo buộc rằng Apple vi phạm 16 bằng sáng chế trên các mẫu với iPhone 7, 8 và X cũng như các phiên bản Plus của các mẫu điện thoại này. Nhiều bằng sáng chế bao gồm công nghệ cải thiện tuổi thọ pin, các công nghệ điện thoại thông minh bổ sung cũng đã được Qualcomm đưa vào bộ hồ sơ kiện Apple.
Cuộc chiến pháp lý giữa Qualcomm và Apple đã diễn ra từ lâu và hết sức dai dẳng, bao gồm nhiều vấn đề, từ chip di động cho tới các bằng sáng chế,... thậm chí còn buộc Apple không được bán các iPhone mới (có liên quan đến các vụ kiện) ở Mỹ.
ITC chính là cơ quan đầu tiên thụ lý các vụ kiện cáo giữa Apple và Qualcomm về bằng sáng chế cũng như thực hiện việc cấp phép và phê chuẩn hợp đồng giữa hai bên. 
Dự kiến một quyết định từ thẩm phán của ITC về cuộc chiến pháp lý giữa Apple và Qualcomm sẽ được đưa ra vào tháng 1/2019 tới.
Theo các chuyên gia pháp lý, nếu ITC ra quyết định cấm nhập khẩu iPhone, Qualcomm có thể lợi dụng điều đó để cố gắng thuyết phục Apple giải quyết, hoặc hủy bỏ một số vụ kiện ngược lại về bằng sáng chế và những hợp đồng khác. 
PCWorld

Apple lại


      © 2021 FAP
        2,522,098       1,907