Công nghệ - Sản phẩm

Chẳng cần đăng ký thông tin thuê bao thì nên gọi Thánh SIM - Vietnamobile là Thánh SIM rác?

Chỉ với 40.000 đồng, phóng viên PC World Vietnam đã sở hữu ngay 1 chiếc Thánh SIM 'nguyên seal' của nhà mạng Vietnamobile, và điều đáng ngạc nhiên nhất chính là mọi thứ đã được kích hoạt sẵn, ngay cả tên thuê bao của thẻ SIM này cũng thuộc về một người lạ hoắc... Còn với VinaPhone hay MobiFone thì thẻ SIM gọi được ngay chỉ có giá lần lượt 20.000 và 40.000 đồng.

Vài ngày trở lại đây, hai từ khóa Thánh SIM Vietnamobile xem ra rất "hot" trước thông tin Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) vừa có văn bản gửi nhà mạng Vietnamobile yêu cầu dừng triển khai bộ hòa mạng thuê bao trả trước Thánh SIM vì có dấu hiệu vi phạm quy định của pháp luật về quản lý giá cước viễn thông.

Bản tin đăng trên ICTNews vào chiều ngày 7/3 cũng dẫn lời ông Trần Duy Hải - Phó Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết Cục Viễn thông đã có văn bản yêu cầu Vietnamobile giải trình về vụ Thánh SIM. Còn theo Thanh Niên Online, cơ quan quản lý nhà nước cũng đã yêu cầu Vietnamobile báo cáo về số lượng thuê bao Thánh SIM đã được đăng ký sử dụng, thời gian đăng ký, dự kiến doanh thu bị thất thu và cách khắc phục khi dừng triển khai gói cước này... trước ngày 13/3/2018.

Câu chuyện nhà mạng Vietnamobile có thực sự vi phạm các quy định về giá cước viễn thông trong kinh doanh hay không chắc chắn sẽ được các cơ quan quản lý nhà nước (trong lĩnh vực viễn thông) sớm làm rõ. Song, việc nhà mạng này đang buông lỏng công tác quản lý thông tin của chủ thuê bao thực sự "lên sóng" lại là vấn đề đáng nhắc đến, thậm chí đáng báo động.

Kích hoạt sẵn, thông tin thuê bao "ma" thì chẳng khác gì SIM rác

Ra mắt hồi tháng 1/2018, cụ thể là vào ngày 5/1 tại Nha Trang, nhưng ngay trước thềm Tết nguyên đán - Xuân Mậu tuất 2018, trong một sự kiện được tổ chức khá hoành tráng ở TP.HCM vào tối 6/2, nhà mạng Vietnamobile từng khoe thành tích đã đạt mốc "hơn 1 triệu chiếc Thánh SIM" được bán ra thị trường. Nhà mạng này hồ hởi cho rằng họ đã biến điều không thể thành có thể.

Trước sự bùng nổ thông tin "tuyệt vời ông mặt trời" về Thánh SIM Vietnamobile - đặc biệt là ưu đãi gần như "tẹt ga" về dung lượng 3G, vào chiều ngày 8/3, phóng viên Tạp chí Thế giới Vi tính - PC World Vietnam đã quyết định tìm mua 1 chiếc SIM như vậy.

Tại một cửa hàng kinh doanh thẻ SIM - thẻ cào điện thoại trên đường Nam Cao thuộc địa bàn P.Tân Phú, Q.9, TPHCM, ngay khi vừa hỏi mua Thánh SIM Vietnamobile thì phóng viên được một chị bán hàng báo giá là 40.000 đồng (rất đúng giá công bố).

Tiếp đó, phóng viên móc CMND ra, và hỏi "có cần đăng ký thông tin thuê bao không" thì người bán hàng cười rồi nói "cứ gắn là chạy".

Quả đúng như vậy.

Vào chiều ngày 9/3, sau gần 1 ngày cố tình "giữ gìn" thẻ Thánh SIM trong bóp với suy nghĩ "biết đâu chiều nay nhà mạng khóa SIM, cúp 3G" vì văn bản của Cục Viễn thông, và thậm chí phóng viên và các đồng nghiệp chẳng thèm xem số thuê bao vừa mua là gì, thì phóng viên chỉ cần gỡ thẻ SIM khỏi vỉ, gắn vào smartphone và thế là... vi vu lướt web, chơi Facebook. Ngay cả một cú pháp kích hoạt (số) hay nạp thêm tiền cũng không cần thực hiện (!).

Lúc này, xem lại vỉ, phóng viên mới biết thẻ Thánh SIM - Vietnamobile mua trước đó tương ứng với số thuê bao 0929273329.

Quay trở lại với thông tin thuê bao của chiếc thẻ SIM nói trên. Thông qua ứng dụng cài trên trên điện thoại di động mang tên My Vietnamobile, chúng tôi thấy tên đăng ký chủ thuê bao của thẻ SIM 0929273329 là Nguyễn Văn An, và như đã nói ở trên, đích thân phóng viên - Nguyễn Tiến Đức - đã được thực việc mua thẻ Thánh SIM nói trên.

Qua trao đổi với một đồng nghiệp khác tại tòa soạn, anh này cũng cho biết, hiện sở hữu một thẻ Thánh SIM với số thuê bao 0929600230 và cách đây một tháng khi mua thì anh cũng không thực hiện bất kỳ thao tác đăng ký tên thuê bao nào tại cửa hàng hay thông qua ứng dụng di động.

Cũng qua tra cứu bằng cách sử dụng ứng dụng My Vietnamobile, chúng tôi thấy chủ đăng ký thuê bao tương ứng với số 0929600230 được ghi là Luu Tuyet Huong.

Thông tin thuê bao "ảo" đã được đăng ký sẵn trên chiếc Thánh SIM Vietnamobile tương ứng với số thuê bao 0929600230 mà phóng viên PC World Vietnam mua hồi trước Tết

Rất có thể, các đại lý và cửa hàng bán lẻ đã bằng cách nào đó kích hoạt dịch vụ, và đăng ký thông tin thuê bao cho thẻ Thánh SIM Vietnamobile để chạy doanh số.

Nhưng rõ ràng, xét ở góc độ nào đó, thị trường đang tồn tại một lượng đáng kể thuê bao di động "ma" và... câu chuyện SIM rác dường như đang tái diễn.

Và như đã khẳng định ở trên, có hay không câu chuyện Vietnamobile đã thực sự có hành vi vi phạm về giá cước dịch vụ viễn thông trong kinh doanh tại Việt Nam thì chúng ta - những nhà báo, người làm trong lĩnh vực báo chí truyền thông, và kể cả người tiêu dùng - không có thẩm quyền để tuyên, phán.

Nhưng, ở cương vị của một người tiêu dùng - khách hàng, như phóng viên PC World Vietnam chẳng hạn, thì vào chiều hôm 8/3 hay cách đây hơn 1 tháng, chúng ta hoàn toàn có cơ sở nhận thức để "suy nghĩ" là đã mua được 1 chiếc SIM rác với thông tin đăng ký thuê bao của "người lạ ơi" nào đó. Đúng là, Vietnamobile đã làm điều không thể, thành có thể, hết sức dễ dàng.

* Ngay trong chiều tối ngày 9/3, phóng viên PC World Vietnam đã cung cấp thông tin này cho một người nữ tên A. là nhân viên phụ trách PR tại công ty Vietnamobile, tuy nhiên vẫn chưa nhận được thông tin hồi đáp.

* Sáng 10/3, nhân viên phụ trách truyền thông A. đã chủ động gọi điện thoại lại cho phóng viên PC World Vietnam và khẳng định, việc có một số thuê bao Thánh SIM Vietnamobile được đăng ký khống có thể là do các đại lý tự ý thực hiện, chứ không phải do Vietnamobile.

Tuy nhiên, với tinh thần cầu thị, đại diện Vietnamobile cũng nghiêm túc cho rằng nhà mạng này có phần trách nhiệm về mặt quản lý (về thuê bao, về cập nhật thông tin thuê bao). 

SIM đăng ký sẵn thông tin thuê bao: Rất rẻ, và mạng nào cũng có?

* Sáng 12/3, tại một cửa hàng khác ở địa chỉ số 108 đường Nam Cao thuộc địa bàn P.Tân Phú, Q.9, TPHCM, tức cách không xa cửa hàng mà phóng viên PC World Vietnam mua Thánh SIM vào hôm 8/3, chúng ta tiếp tục mua được 1 SIM Vietnamobile với gói cước Thánh SIM. Và chiếc thẻ SIM này cũng nhanh chóng được đưa vào sử dụng mà không yêu cầu phóng viên kích hoạt hay đăng ký thông tin chủ thuê bao.

* Trưa ngày 10/3, tại một cửa hàng ở giao lộ Nguyễn Thái Sơn - Phan Văn Trị (Q.Gò Vấp), chỉ với 20.000 đồng, phóng viên Thế giới Vi tính đã có thể mua 1 chiếc SIM VinaPhone với 10.000 đồng trong tài khoản chính, có thể thực hiện ngay cuộc gọi (nội mạng lẫn liên mạng), và hiển nhiên là phóng viên chẳng thực hiện bất cứ việc cung cấp thông tin thuê bao cho người bán hàng hay bất kỳ ai khác.

Cũng tại cửa hàng này, phóng viên mua được thẻ 1 chiếc thẻ SIM Viettel với giá 20.000 đồng, được kích hoạt sẵn nên sau khi nạp thêm 10.000 đồng vào tài khoản chính là ngay lập tức có thể gọi mà không cần kích hoạt số, hay kể cả đăng ký thông tin thuê bao.

Tương tự, tại 1 cửa hàng khác trên địa bàn Q.Tân Phú, phóng viên cũng mua được thẻ SIM MobiFone được kích hoạt sẵn và có thể gọi ngay chỉ với 55.000 đồng. Một thẻ SIM Viettel khác cũng được mua dễ dàng tại 1 cửa hàng khác trên địa bàn Q.Tân Phú, tuy nhiên phóng viên hiện giữ nguyên hiện trạng của thẻ SIM để phục vụ công tác nội nghiệp trong vài ngày nữa.

Dường như, không quá khó để mua được 1 chiếc SIM rác, với mọi nhà mạng.

Thẻ Thánh SIM Vietnamobile (tô đỏ) được phóng viên mua vào sáng 12/3. Các thẻ SIM còn lại mua vào sáng 10/3.
Thẻ SIM Vietnamobile này không yêu cầu kích hoạt, hay đăng ký thông tin thuê bao.
SIM VinaPhone được mua 20.000 đồng, trong đó tài khoản chính là 10.000 đồng.
Hai thẻ SIM mà phóng viên mua sáng 10/3 chỉ với giá 20.000 đồng.
Cửa hàng mà phóng viên thực hiện việc thẻ SIM VinaPhone và Viettel kích hoạt sẵn, được đăng ký "khống" thông tin thuê bao vào sáng 10/3.
PCWorld

3G, câu chuyện kinh doanh, nhà mạng, SIM rác, Tiến Đức, Vietnamobile


      © 2021 FAP
        1,923,022       41