Công nghệ - Sản phẩm

Apple sử dụng máy chủ của Google cho iCloud

Mặc dù Apple đã trở thành khách hàng dùng dịch vụ đám mây của Google từ năm 2016, nhưng đây là lần đầu tiên "Táo khuyết" xác nhận sử dụng Google Cloud Platform để lưu trữ iCloud.

Theo PCMag, "Gã khổng lồ công nghệ" Mỹ đang sử dụng dịch vụ đám mây Google Cloud Platform bên cạnh dịch vụ S3 của Amazon để lưu trữ dữ liệu iCloud mã hóa. Không chỉ có Apple, nhiều hãng công nghệ lớn khác như Spotify, Snap hay PayPal cũng sử dụng nền tảng đám mây Google.
Còn CNBC cho biết, bản hướng dẫn bảo mật (Security Guide) mới cho iOS vừa cập nhật tháng trước đã "hé lộ" việc Apple đang sử dụng Google Cloud Platform - nền tảng đám mây của Google, ngoài Amazon S3 để lưu trữ dữ liệu trên iCloud. Trước đây, toàn bộ dữ liệu iCloud của Apple được lưu trên Amazon S3 và Microsoft Azure, nhưng sau đó hãng đã thay thế Azure của Microsoft bằng Cloud Platform của Google.
Hóa ra Apple sử dụng máy chủ của Google cho dịch vụ iCloud của hãng.
Tuy là các dữ liệu được lưu trữ trên dịch vụ đám mây của Google và Amazon, nhưng bạn cũng đừng lo lắng việc Google hay Amazon có thể truy cập vào dữ liệu của bạn, vì mọi thứ lưu trên iCloud như danh bạ, lịch, hình ảnh, tài liệu,… đều được mã hóa.
Apple đã ghi trong hướng dẫn, rằng: "Mỗi file được chia thành nhiều phần và mã hóa trên iCloud bởi thuật toán AES-128, khóa được sinh ra từ nội dung phần chia nhỏ sử dụng thuật toán băm SHA-256".
Và, "Các khóa và siêu dữ liệu (metadata) được Apple lưu trữ trong tài khoản iCloud của người dùng. Các phần được mã hóa của file không chứa thông tin nhận dạng người dùng được lưu trên các dịch vụ của bên thứ ba như Amazon S3 và Google Cloud Platform". Thế nên bạn có thể hoàn toàn yên tâm rằng các dữ liệu cá nhân của mình được bảo mật.
Cùng đó, Apple còn cung cấp miễn phí 5GB lưu trữ cho mỗi tài khoản iCloud, cũng như có nhiều gói dung lượng cao được bán kèm, như 50GB - giá 19 ngàn mỗi tháng, 200GB - giá 59 ngàn mỗi tháng và 2TB - giá 200 ngàn mỗi tháng, cho người dùng cá nhân.
Trong một diễn biến khác - riêng tại Trung Quốc, dữ liệu mã hóa của người dùng iCloud tại Trung Quốc đã được Apple lưu trữ tại máy chủ Trung Quốc thay vì ở Mỹ. Sự thay đổi giúp nhà chức trách Trung Quốc có khả năng lấy được thông tin người dùng iCloud tại đây thông qua luật pháp địa phương thay vì phải thông qua tòa án Mỹ như trước. 
Tuy nhiên, theo Reuters, điều này đã khiến các nhà hoạt động nhân quyền tại quốc gia đông dân nhất thế giới này lo ngại vì chính phủ có thể dùng quyền lực của mình để thu thập thông tin cá nhân nhằm theo dõi những người bất đồng chính kiến.
Dù sao đi nữa, khi có bất cứ thông tin cá nhân nào (của bạn) được bổ sung, như danh bạ, hình ảnh hoặc dữ liệu khác... được lưu trên iCloud, bạn nên biết rằng những file mã hóa ấy có thể thực sự nằm trong máy chủ của Google. 
PCWorld

Apple sử dụng máy chủ của Google cho iCloud


      © 2021 FAP
        2,528,986       112