Công nghệ - Sản phẩm

Nâng giá DRAM, Samsung vừa bị kiện tại Canada

Vào ngày 27/4 vừa qua, một vụ kiện tập thể đã cáo buộc Samsung, Hynix và Micron - ba trong số những nhà sản xuất DRAM lớn nhất thế giới, đã thông đồng với nhau để hạn chế nguồn cung DRAM nhằm tăng giá các sản phẩm của họ.

Theo trang tin Gizmodo, vụ kiện trên đã được đệ trình tại một Tòa án ở Bắc California bởi hãng luật Hagens Berman. Phía nguyên đơn tuyên bố rằng, kế hoạch "bắt tay nhau" này của các nhà sản xuất gồm Samsung, Hynix và Micron đã dẫn đến việc “giá tăng cao bất hợp pháp” DRAM khiến cho các thiết bị sử dụng cũng tăng theo trong thời gian qua. 
Bằng chứng chính được trích dẫn trong vụ án là một cuộc điều tra độc lập được tiến hành bởi hãng luật Hagens Berman. Theo đó, đại diện Hagens Berman đã tuyên bố, họ đã phát hiện "một thỏa thuận ngầm" giữa các nhà sản xuất nói trên nhằm tăng giá DRAM - một loại bộ nhớ ngày càng phổ biến và có mặt trên hàng triệu thiết bị. Hiện DRAM đang được sử dụng trong các smartphone Android, máy tính xách tay Windows, MacBook, iPhone, console, và nhiều loại thiết bị khác.
Ảnh chỉ để minh họa.
Theo công ty luật này, giá DRAM đã tăng 47% trong năm 2017, là mức tăng lớn nhất trong gần 30 năm qua. Trước thời điểm năm ngoái, giá của DRAM thực sự giảm - khoảng 3%, kể từ giữa năm 2012 đến năm 2017; và tỷ lệ giảm trung bình hàng năm là 33% trong khoảng thời gian từ năm 1978 đến năm 2012 - theo số liệu thống kê của IC Insights.
Cũng theo công ty luật Hagens Berman, phần lớn thị trường DRAM được kiểm soát bởi Samsung, Micron và Hynix. Ba công ty này đã kết hợp để chiếm lĩnh tới 96% thị phần DRAM trên toàn cầu trong năm 2017 vừa qua.
Không chỉ vậy, nhu cầu về DRAM đã tăng vọt, tới 77% trong năm ngoái, sau khi giảm 8% trong năm 2016. Một trong những nguyên nhân được cho là do 3 công ty này đã "cố tình tạo ra tình trạng khan hiếm" (giả tạo) về nguồn cung DRAM trên thị trường.
Ông Berman - người quản lý của công ty luật Hagens Berman, cho biết: “Thay vì chơi theo các quy tắc, Samsung, Micron và Hynix đã nắm tay nhau thao túng thị trường để kiếm thêm lợi nhuận”.
Trước đó, công ty luật của Hagens Berman đã từng theo đuổi các vụ kiện như thế này. Hồi năm 2006, các luật sư của công ty này đã theo đuổi một vụ kiện tương tự và giành được hơn 300 triệu USD. Ngay từ đầu năm nay, Hagens Berman đã đứng sau các vụ kiện chống lại Apple, Facebook, Tesla, sáu chuỗi khách sạn lớn, BMW và Harvey Weinstein.
Tuy nhiên theo giới quan sát, các vụ kiện tập thể do các công ty luật như Hagens Berman đại diện không phải là cách tốt nhất để đền bù cho các nạn nhân. Một nghiên cứu năm 2013 do công ty luật Mayer Brown thực hiện cho thấy, trong 2 trường hợp công ty xem xét thì chỉ có hơn 1/5 số tiền thắng kiện được chuyển đến tay người tiêu dùng. 
PCWorld

Nâng giá DRAM, Samsung vừa bị kiện tại Canada


      © 2021 FAP
        2,528,987       180