Công nghệ - Sản phẩm

Vai trò của phụ nữ trong hoạt động đổi mới sáng tạo, sở hữu trí tuệ

Nhằm tôn vinh những đóng góp của phụ nữ trong hoạt động đổi mới sáng tạo, ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm nay chọn chủ đề: “Tiếp sức cho những thay đổi - Phụ nữ với hoạt động đổi mới sáng tạo”.

Việt Nam đứng thứ 59/128 quốc gia trong Bảng xếp hạng chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu năm 2016, năm 2017 đứng vị trí 47/127 quốc gia trong Bảng xếp hạng chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO). Theo đó, Việt Nam đã tăng hạng khá ấn tượng, từ vị trí 59/128 lên vị trí 47/127 nước và nền kinh tế (tăng 12 bậc). Đây là thứ hạng cao nhất Việt Nam từng đạt được từ trước đến nay. Việt Nam còn đứng vị trí số 1 về chỉ số GII 2017 trong số các nước có thu nhập trung bình thấp. Đổi mới sáng tạo và tài sản trí tuệ được xem là động lực quan trọng thúc đẩy sự tăng trưởng của nền kinh tế.

Hoạt động đổi mới sáng tạo đa dạng và có nhiều cấp độ, từ triển khai một ý tưởng mới, tạo một sản phẩm, dịch vụ mới hay tạo ra sự thay đổi về chất cho một sản phẩm và dịch vụ đã có, đến đổi mới sáng tạo trong quy trình (sản xuất, bán hàng, marketing, thương hiệu, quản lý…). Dù ở mức độ, cấp độ nào, đổi mới sáng tạo luôn bắt nguồn từ các ý tưởng, đây cũng là khởi nguồn của các tài sản trí tuệ. Vì vậy, một trong những yếu tố giúp thúc đẩy, quản lý và bảo vệ đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp chính là Sở hữu trí tuệ (Intellectual Property – IP) hay nói cách khác, sở hữu trí tuệ giúp nâng tầm sáng tạo cho doanh nghiệp.

Trong ba năm từ năm 2015 đến 2017, sự kiện “World IP Day In Vietnam – Walk Ahead” đã được tổ chức một cách sáng tạo, thu hút sự quan tâm, tham gia của nhiều thành phần xã hội cũng như tạo được những tác động truyền thông đáng kể về lĩnh vực IP.

Năm 2015 là năm đầu tiên sự kiện kỷ niệm Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới được tổ chức mở rộng. Với ý tưởng xuyên suốt “Walk A-head for Innovation & IP” và câu khẩu hiệu “Đi bộ bằng đầu, sáng tạo dài lâu”, sự kiện đã thu hút hơn 1000 người tham gia;

Năm 2016, 2017 tiếp tục tinh thần của “Walk A-head for Innovation & IP”, BTC đã xây dựng nên hình tượng “IP Man” (IP Girl/ Lady…) cùng câu khẩu hiệu “Ai cũng có thể trở thành IP Man, nếu muốn” để kêu gọi, cổ vũ mọi người hãy hành động và trở thành những IP Man đích thực. Ý tưởng này ngay lập tức đã thu hút được rất nhiều người tò mò, quan tâm và đăng ký tham gia để được trở thành IP Man.

Đặc biệt hơn, ý tưởng IP Man đã giúp thông điệp về IP và Innovation được lan tỏa rộng hơn nhờ sự tham gia chia sẻ trên truyền thông xã hội của các chuyên gia, những người có tầm ảnh hưởng (KOLs). Cùng với bản rap về IP của nhóm Rap News DaLab, hình ảnh chữ IP được những người tham dự sự kiện IP Day In Vietnam xếp thành là dấu ấn đậm nét của IP Day 2016. Hình ảnh này đã được WIPO đưa lên website và fanpage của mình ngay sau đó.

Sự kiện góp phần tạo động lực cho sự sáng tạo của các cá nhân và tổ chức, khơi dậy tiềm năng chất xám trong xã hội, thông qua đó thúc đẩy sự hình thành và phát triển của các ngành công nghiệp văn hóa – công nghiệp sáng tạo, tạo ra của cải cho xã hội nhờ ứng dụng các thành tựu của khoa học và công nghệ, thúc đẩy sự hình thành và phát triển cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, qua đó góp phần hình thành nền kinh tế sáng tạo cho Việt Nam;

Những gì đã làm được về truyền thông và tác động thực tế trong lĩnh vực phổ biến thông tin, kiến thức, thay đổi hành vi liên quan tới SHTT tại Việt Nam là còn rất hạn chế, Vì vậy, việc tiếp tục nâng cao nhận thức cho người dân, các tổ chức và cá nhân nhằm đưa SHTT vào cuộc sống và thúc đẩy đổi mới sáng tạo là công việc vô cùng quan trọng. Hướng tới chào mừng kỷ niệm Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/4), Cục Sở hữu trí tuệ phối hợp cùng Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam tổ chức sự kiện “World IP Day 2018 In Vietnam” nhằm truyền thông, cổ vũ mạnh mẽ hơn nữa cho đổi mới sáng tạosở hữu trí tuệ.

Hưởng ứng chủ đề năm 2018 của Ngày sở hữu trí tuệ thế giới là “Women in innovation and creativity ”, sự kiện sẽ thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, chuyên gia, doanh nhân trong các ngành nghề khác nhau cùng tham gia để lan tỏa thông điệp về đổi mới sáng tạo và sở hữu trí tuệ; Ngày sở hữu trí tuệ 2018 tôn vinh sự sáng tạo, sự khéo léo và can đảm của những người phụ nữ đang thúc đẩy sự thay đổi trong thế giới của chúng ta và định hướng cho tương lai chung của chúng ta.

Hưởng ứng tinh thần đó, theo dự kiến vào ngày 26/4, Sở KHCN TP.HCM sẽ phối hợp cùng Tổ chức “Sáng kiến Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp và kinh doanh (WISE)” và trường Đại học Khoa học tự nhiên - ĐH Quốc gia TP.HCM tổ chức Ngày hội Sở hữu trí tuệ năm 2018.

Tại ngày hội Sở hữu trí tuệ 2018, khách tham quan sẽ được giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ của các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của các nữ founder và các kết quả nghiên cứu tiêu biểu, công trình sáng tạo nổi bật năm 2017 của các nhà khoa học nữ.

Bên cạnh đó, đại diện của Sở KHCN TP.HCM, văn phòng đại diện Cục Sở hữu trí tuệ tại TP.HCM và các đơn vị, tổ chức khác sẽ tham gia tư vấn, giải đáp các thắc mắc về Sở hữu trí tuệ.

Hiện nay phong trào khởi nghiệp đang diễn ra mạnh mẽ nhưng cách bảo vệ và tận dụng hiệu quả giá trị tài sản trí tuệ của mình là điều các doanh nghiệp khởi nghiệp, startup vẫn còn yếu.

Vì vậy, điểm nhấn của ngày hội Sở hữu trí tuệ 2018 là buổi tọa đàm với chủ đề: “Quản trị tài sản trí tuệ tại các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo” nhằm cung cấp cho các startup, doanh nghiệp khởi nghiệp những kiến thức, kinh nghiệm cần có và những hỗ trợ của Sở KHCN TP.HCM trong lĩnh vực Sở hữu trí tuệ.

PCWorld

đổi mới sáng tạo, sở hữu trí tuệ, truyền thông khoa học công nghệ


      © 2021 FAP
        2,535,543       700