Công nghệ - Sản phẩm

Tập trung triển khai Đề án xây dựng TPTM và các Nghị quyết của HĐND TP.HCM

Trong quý II/2018, các sở-ngành, quận-huyện cần tập trung triển khai các nhiệm vụ, công việc đã đề ra theo đúng tiến độ, thời gian, có phân công trách nhiệm rõ ràng và chủ động đề xuất giải pháo tháo gỡ khó khăn để đạt kế hoạch.

Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong tại phiên họp về tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh và thu chi ngân sách Thành phố quý I, phương hướng nhiệm vụ trọng tâm quý II năm 2018.

Trong đó, các sở-ngành, quận-huyện cần tập trung xây dựng kế hoạch thực hiện các nội dung cụ thể năm 2018 của Đề án xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh; kế hoạch triển khai các Nghị quyết được HĐND Thành phố thông qua tại kỳ họp lần thứ 7 (kỳ họp bất thường) thực hiện Nghị quyết số 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM, gồm: tăng thu nhập cho cán bộ, công chức, viên chức của Thành phố dựa vào kết quả công việc; chế độ chính sách cho các chuyên gia, nhà khoa học, tài năng trẻ… để triển khai ngay và chuẩn bị các nội dung còn lại để trình thông qua tại kỳ họp HĐND Thành phố dự kiến tổ chức vào tháng 6/2018.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cũng yêu cầu các sở-ngành, quận-huyện đánh giá việc thực hiện 7 chương trình đột phá của Thành phố để chuẩn bị cho sơ kết giữa nhiệm kỳ vào tháng 7/2018.

Về nhiệm vụ cụ thể, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong giao Sở Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu và đề ra giải pháp cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh của Thành phố.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong phát biểu chỉ đạo tại phiên họp.

Sở Công Thương cần tập trung xây dựng danh mục sản phẩm chủ yếu của Thành phố; tham mưu UBND Thành phố các giải pháp hỗ trợ tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển, nhất là các nhóm ngành, những lĩnh vực ưu tiên Thành phố có thế mạnh và tăng số lượng các doanh nghiệp mạnh trên địa bàn; phối hợp với Viện Nghiên cứu phát triển và Học viện Cán bộ Thành phố tổ chức hội thảo giới thiệu nội dung Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và 12 Hiệp định thương mại tự do Việt Nam ký kết với các nước và trên cơ sở đó đề xuất giải pháp với UBND Thành phố nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thông tin thị trường, chính sách nhập khẩu của các nước, kết nối giao thương với các đối tác trong và ngoài nước.

Sở Du lịch có trách nhiệm đẩy nhanh tiến độ xây dựng dự thảo Chiến lược phát triển du lịch Thành phố đến năm 2030 để có thể thông qua vào cuối tháng 6/2018.

Cục Thống kê Thành phố phối hợp với các quận-huyện trong công tác thống kê, trích xuất số liệu để làm cơ sở đề ra các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương gắn với cơ cấu ngành.

Sở Giao thông vận tải, Chủ tịch UBND các quận-huyện cần chỉ đạo quyết liệt hơn trong công tác đảm bảo an toàn giao thông, quản lý trật tự lòng lề đường, tổ chức ký kết cam kết giữa quận và phường.

Viện Nghiên cứu phát triển được giao tổ chức hội thảo chuẩn bị Đề án xây dựng đô thị sáng tạo quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức.

Ban Quản lý đổi mới Doanh nghiệp được giao nghiên cứu Đề án mô hình cơ quan quản lý, sắp xếp doanh nghiệp nhà nước, đại diện chủ sở hữu đối với doanh nghiệp nhà nước và cổ phần, vốn góp của nhà nước tại doanh nghiệp;…

Nhận xét về tình hình kinh tế - xã hội Thành phố quý I năm 2018, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong cho rằng, Thành phố đã tập trung chỉ đạo, điều hành quyết liệt để nhằm tạo hiệu quả ngay từ đầu năm. Kết quả, kinh tế Thành phố tiếp tục giữ được đà tăng trưởng. Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) 3 tháng đầu năm ước đạt 260.317 tỷ đồng, tăng 7,64% so với cùng kỳ. Trong đó, khu vực dịch vụ tăng 7,98%, khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 7,25%, khu vực nông nghiệp tăng 5,85%.

Cơ cấu kinh tế Thành phố tiếp tục tăng dần tỷ trọng theo hướng nâng dần các ngành dịch vụ, các ngành có giá trị gia tăng cao, đặc biệt là 9 nhóm ngành dịch vụ chủ yếu có tiềm năng và là thế mạnh của Thành phố (thương mại, tài chính - ngân hàng - bảo hiểm, du lịch, thông tin truyền thông, vận tải - cảng - kho bãi, khoa học - công nghệ, kinh doanh bất động sản, giáo dục và y tế)…

Bên cạnh kết quả đạt được, kinh tế Thành phố còn những hạn chế cần có giải pháp khắc phục như: Dù Thành phố đã chủ động xây dựng và thực hiện các kế hoạch bảo đảm trật tự an toàn giao thông nhưng nhìn chung tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn Thành phố vẫn tăng so cùng kỳ do nhiều nguyên nhân, trong đó có ý thức của người tham gia giao thông chưa cao; số vụ cháy được kéo giảm nhưng đáng tiếc để xảy ra vụ cháy chung cư Carina, quận 8 gây thiệt hại về người và tài sản;…

PCWorld

đô thị thông minh, thành phố thông minh, truyền thông khoa học công nghệ


      © 2021 FAP
        2,539,081       815