Công nghệ - Sản phẩm

Mô hình nuôi cua biển trên khuôn chứa nước muối

Các hộ diêm dân ở tại huyện Cần Giờ - TP.HCM có thể áp dụng mô hình này để chuyển đổi từ sản xuất muối sang nuôi trồng thủy hải sản, tăng thêm thu nhập bởi năng suất đạt trên 1,5 tấn/ha.

Xuất phát từ nhu cầu thực tế của các hộ diêm dân huyện Cần Giờ trong việc chuyển đổi làm muối vào mùa mưa sang nuôi trồng thủy hải sản, Sở KHCN TP.HCM đã phối hợp cùng Trung tâm Khuyến nông TP.HCM (Sở NN-PTNN TP.HCM) triển khai thành công mô hình nuôi cua biển thương phẩm bằng con giống nhân tạo trên khuôn chứa nước làm muối tại xã Lý Nhơn.

Với phẩm chất thịt ngon, được thị trường ưa chuộng, cua biển có giá trị kinh tế cao trong thực phẩm và cả trong y học. Vì thế, mô hình nuôi cua biển trên khuôn chứa nước muối nếu được triển khai và nhân rộng thành công sẽ góp phần tăng hiệu quả sản xuất trên khuôn chứa nước làm muối cho các hộ diêm dân, đồng thời từng bước chuyển giao quy trình kỹ thuật khoa học - công nghệ nuôi cua thương phẩm giống và thức ăn nhân tạo trên khuôn chứa nước ruộng muối, tạo điều kiện thuận lợi để người dân ứng dụng khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất, giúp chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp ở huyện Cần Giờ.

Báo cáo thực hiện nhiệm vụ khoa học công nghệ “Xây dựng mô hình nuôi cua thương phẩm trên khuôn chứa nước làm muối“ (tại huyện Cần Giờ, TP.HCM), Ths. Nguyễn Thị Gái Nhỏ (Trung tâm Khuyến nông TP.HCM) cho biết mô hình nuôi cua biển trên khuôn chứa nước muối được triển khai từ tháng 8-12/2017 ở xã Lý Nhơn cho 6 hộ diêm dân tại 3 điểm nuôi cua (2 hộ/điểm) có diện tích khuôn nuôi 3.000 - 3.500m2 mỗi hộ với tổng diện tích nuôi 2,1 ha. Trong đó, khuôn nuôi được xây dựng hoàn chỉnh và hộ tham gia mô hình có tính chuyên cần trong sản xuất. Các hộ được cung cấp nguyên vật liệu gồm con giống sinh sản và thức ăn công nghiệp.

Người dân thả giống cua.

Trong mô hình, cua giống được nuôi theo hình thức chuyên canh trong khuôn chứa nước làm muối (có mực nước từ 0,8 - 1m), thời gian nuôi khoảng 90 ngày với mật độ 1 con/m2. Người nuôi mỗi ngày cho cua ăn 2 lần/ngày vào buổi sáng và chiều mát (thích hợp nhất là cho cua ăn lúc nước lớn), mỗi ngày cho ăn từ 1 - 2% trọng lượng cua có trong khuôn. Thức ăn được rải đều quanh khuôn để tất cả cua có thể ăn được đồng thời không cạnh tranh thức ăn và hạn chế ăn lẫn nhau. Suốt quá trình nuôi, người nuôi định kỳ thu mẫu để tính sản lượng cua có trong khuôn nhằm điều chỉnh lượng thức ăn cho vừa đủ, định kỳ 15 ngày bắt cua lên kiểm tra tốc độ sinh trưởng và tình trạng sức khỏe của cua để có giải pháp xử lý kịp thời.

Thực tế nuôi cho thấy môi trường nước khuôn nuôi sạch (thay 20% lượng nước trong khuôn 3 – 4 ngày/lần, thay 50% lượng nước trong ao 2 lần/tháng) có khả năng kích thích cua hoạt động tốt, ăn nhiều, lột xác tốt. Cua giống được vèo 1- 2 ngày có tỷ lệ sống đến 80-90%. Trong tháng đầu, cua phát triển rất tốt, đạt trọng lượng trung bình khoảng 90-100 g/con sau 1 tháng tuổi, đạt 120-140 g/con ở thời điểm 1,5 tháng tuổi. Nhưng từ tháng thứ 2 trở đi do mưa nhiều, triều cường dâng khiến các yếu môi trường thay đổi đột ngột, không ổn định đã gây ảnh hưởng đến sức tăng trọng và tỷ lệ sống của cua. Tại thời điểm 2,5 tháng tuổi, tỷ lệ cua sống giảm còn khoảng 55-60%.

Tại thời điểm thu hoạch (cua trên 3 tháng tuổi), tổng sản lượng cua đạt 3,276 kg, cho năng suất bình quân 1,5 tấn/ha. Trọng lượng trung bình mỗi con nặng 250 - 270g. Với giá bán tham khảo khoảng từ 220.000-350.000đ/kg, trừ các khoản chi phí đầu tư, người nuôi có thể thu về khoản lợi nhuận trên 140 triệu đồng/vụ nuôi (kéo dài chừng 4 tháng) với diện tích khuôn nuôi trung bình khoảng 7.000 m2

Cân cua thu hoạch.

Theo Ths. Nguyễn Thị Gái Nhỏ, mô hình nuôi cua thương phẩm trên khuôn chứa nước làm muối tại xã Lý Nhơn hoàn toàn phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng tại Cần Giờ, nguồn nước nuôi không tác động và ảnh hưởng lớn đến môi trường xung quanh vùng nuôi thủy sản nên có thể được nhân rộng, làm nền tảng phát triển bền vững nghề nuôi trồng thủy hải sản.

Mặt khác, bà Gái Nhỏ cũng kiến nghị Sở KHCN TP.HCM phát triển thêm những đề tài nghiên cứu xây dựng mô hình ương giống cua từ hạt tiêu lên cua giống từ 2 - 3cm tại Cần Giờ để cung cấp kịp thời nguồn con giống cho người dân, giúp cua thích nghi tốt với môi trường, từng bước nâng cao mật độ nuôi và tỉ lệ sống nhằm tăng cường hiệu quả kinh tế của mô hình. 

PCWorld

Hoàng Kim, Sở KHCN TP.HCM, truyền thông khoa học công nghệ


      © 2021 FAP
        2,558,258       321