Công nghệ - Sản phẩm

Lãnh đạo TP.HCM tiếp đoàn Đại sứ và Đại biện các nước EU tại Việt Nam

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đã có buổi làm việc với Đại sứ và Đại biện các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam do Đại sứ Bruno Angelet, Trưởng Phái đoàn EU dẫn đầu.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đã có buổi làm việc với Đại sứ và Đại biện các nước Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam do Đại sứ Bruno Angelet, Trưởng Phái đoàn EU dẫn đầu.

Tại buổi tiếp, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao những đóng góp của các đại sứ, đại biện các nước thành viên EU trong việc tăng cường mối quan hệ EU với Việt Nam, trong đó có TP.HCM; đồng thời khẳng định EU nói chung và từng nước thành viên nói riêng có vai trò rất quan trọng với Việt Nam cũng như TP.HCM.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi làm việc.

Thông tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội TP.HCM năm 2017, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho biết, TP.HCM đạt mức tăng trưởng 8,2%, đóng góp 27% vào ngân sách Việt Nam. Bình quân, mỗi người dân TP.HCM đóng góp vào ngân sách gấp 3 lần người dân cả nước. Điểm nhấn quan trọng năm 2018 của TP.HCM là việc Quốc hội Việt Nam ngày 24-11-2017 đã thông qua Nghị quyết thí điểm về cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM bao gồm 5 lĩnh vực và 18 nội dung. Qua đó, TP.HCM phấn đấu tăng trưởng tốt hơn, đóng góp nhiều hơn cho cả nước.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ mong muốn, EU hỗ trợ TP.HCM triển khai thành công các chương trình về khởi nghiệp, công nghiệp sáng tạo để TP tận dụng tốt những thành tựu của cách mạng công nghiệp 4.0. Thành phố mong muốn xây dựng trung tâm công nghệ cao tích hợp tương tác tại các quận 2, 9 và Thủ Đức. Đây sẽ là trung tâm cốt lõi để Thành phố tham gia vào quá trình hiện thực hóa cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

"Chúng tôi cần một nền kinh tế công nghệ cao, nơi các ứng dụng công nghệ được kết hợp với giáo dục và nghiên cứu. Để phát triển kế hoạch này, chúng tôi sẽ tích hợp quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức. Tại quận 9, chúng tôi có một khu công nghệ cao và đang xây dựng giai đoạn 2 của khu công nghệ cao này. Quận 2 sẽ là nơi tọa lạc của trung tâm tài chính trong tương lai của TP.HCM. Tại quận Thủ Đức, chúng tôi có 10 trường đại học. Nếu chúng ta tích hợp 3 quận này thành một khu trung tâm cải tiến, đó sẽ là hạt nhân trong sự tham gia của chúng tôi vào Cách mạng Công nghiệp 4.0 ", Bí Thư Nguyễn Thiện Nhân cho biết.

Toàn cảnh buổi tiếp và làm việc

Bên cạnh đó, Bí Thư Nguyễn Thiện Nhân cũng kêu gọi các doanh nghiệp của EU quan tâm hợp tác đầu tư vào các lĩnh vực trọng tâm tại TP.HCM: cơ sở hạ tầng, trong đó có xây dựng các tuyến metro; xử lý rác; ứng phó với biến đổi khí hậu, chống ngập, giáo dục-đào tạo nguồn nhân lực, xây dựng trung tâm tài chính…

Đại sứ Bruno Angel đã đánh giá cao những thành tựu đạt được của Việt Nam trong năm 2017, nổi bật là tổ chức thành công Năm APEC 2017; đồng thời đánh giá cao việc Lãnh đạo TP.HCM đã tổ chức cuộc gặp gỡ này. Ông nhìn nhận, quan hệ hợp tác EU – Việt Nam, trong đó có TP.HCM diễn ra thuận lợi cùng với tốc độ kinh tế phát triển khá tốt.

Theo Đại sứ Bruno Angele, Việt Nam và EU có nhiều mục tiêu chung về thúc đẩy quá trình hội nhập quốc tế, tự chủ năng lượng, an ninh, quốc phòng, đối ngoại… và đây cũng là những triển vọng rất lớn cho hai bên cùng nhau hợp tác.

Đại sứ Bruno Angelet cũng cho rằng, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) khi được phê duyệt sẽ mang lại lợi ích cho hai bên và mong muốn các địa phương của Việt Nam, trong đó có TP.HCM sẽ có những đóng góp tích cực cho EVFTA.

Đại sứ Bruno Angelet cho biết, hiện Ngân hàng Đầu tư châu Âu và Ngân hàng tái thiết Đức đang tài trợ cho một số dự án metro tại TP.HCM. EU cam kết cùng Ngân hàng Đầu tư châu Âu hợp tác với TP.HCM để thực hiện dự án này. Bên cạnh đó, một số quốc gia châu Âu cũng ủng hộ Dự án Trường Đại học Quản lý châu Âu tại Việt Nam nhằm hỗ trợ đào tạo cán bộ trẻ Việt Nam thành những nhà quản lý trong lĩnh vực quản trị doanh nghiệp, chính sách công. 

Trong khuôn khổ làm việc, hai bên đã thống nhất sẽ có những buổi gặp gỡ giao lưu, thúc đẩy hợp tác về về văn hóa, đầu tư giữa Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng với các quốc gia EU.

* Chiều cùng ngày, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cũng đã có buổi tiếp đoàn đại sứ và đại biện các nước thành viên EU tại Việt Nam.

PCWorld

truyền thông khoa học công nghệ


      © 2021 FAP
        2,565,591       1,479