Công nghệ - Sản phẩm

Tiếp tục thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo, phát triển khoa học và công nghệ

Thông điệp được Giám đốc Sở KHCN TP.HCM Nguyễn Việt Dũng nhấn mạnh tại Hội nghị tổng kết năm 2017 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2018 vừa được Sở KHCN Thành phố tổ chức vào chiều ngày 12/1.

Theo báo cáo, trong năm 2017, Sở KHCN TP.HCM đã tập trung triển khai những hoạt động như Xây dựng chương trình nghiên cứu khoa học và công nghệ trọng điểm và các định hướng nghiên cứu giai đoạn 2016-2020, cụ thể Sở đã triển khai được 367 đề tài, dự án nghiên cứu khoa học trong đó có 94 đề tài, dự án được nghiệm thu với kết quả được ứng dụng đạt tỷ lệ 88,2%, tăng 1,13 lần so với năm 2016; 167 đề án, dự án ứng dụng KHCN được triển khai tại các quận huyện để phục vụ cho công tác quản lý nhà nước của các phòng ban và đơn vị; và 101 đề án, dự án ứng dụng KHCN cho các cơ sở, doanh nghiệp, hợp tác xã, làng nghề, tổ hợp tác,… đóng trên địa bàn quận huyện. 

Giám đốc Sở KHCN TP.HCM Nguyễn Việt Dũng phát biểu kết luận và chỉ đạo tại Hội nghị.

Đại diện Sở KHCN TP.HCM cho biết, các chương trình KHCN mục tiêu dự kiến sẽ công bố trong năm 2018.

Ngoài ra, Sở KHCN TP.HCM đã chủ trì làm việc với các tổ chức nghiên cứu, trường đại học, các hiệp hội, doanh nghiệp lớn và các nhóm nghiên cứu mạnh xây dựng các chương trình nghiên cứu KHCN mục tiêu và tổ chức hội thảo ý kiến chuyên gia 4 chương trình, gồm Chương trình KHCN mục tiêu phục vụ Thành phố thông minh và Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; Chương trình nghiên cứu thiết kế, sản xuất thử nghiệm vi mạch và sản xuất sản phẩm điện tử đầu cuối ứng dụng vi mạch Việt; Chương trình KHCN mục tiêu về ứng dụng tế bào gốc trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe; Chương trình KHCN mục tiêu chế tạo máy công cụ, phát triển công nghệ 3D phục vụ các ngành công nghiệp trọng điểm.

Cũng trong năm 2017, Sở KHCN Thành phố đã tham mưu cho UBND TP.HCM phê duyệt 3 danh mục nhiệm vụ KHCN năm 2017 của các Chương trình trọng điểm; triển khai 367 đề tài, dự án nghiên cứu khoa học, trong đó có 126 đề tài, dự án triển khai mới, và 241 đề tài, dự án chuyển tiếp, nghiệm thu 94/125 đề tài, đạt tỷ lệ 75,2 % so với kế hoạch (năm 2016 là 72,8%), số đề tài gia hạn thời gian nghiệm thu là 31 đề tài, chiếm tỷ lệ 24,8%.

Về lĩnh vực thương mại hóa sản phẩm KHCN, Sở KHCN Thành phố cho biết đã thực hiện thủ tục chuyển giao kết quả KHCN đối với 6 công nghệ, thiết bị cho đơn vị chủ trì để thương mại hóa sản phẩm, tổng trị giá thỏa thuận khoảng 3,864 tỷ đồng, cũng như hỗ trợ đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ KHCN không sử dụng ngân sách Nhà nước cho 8 đơn vị; tổ chức đánh giá và tham mưu cho UBND Thành phố đặt hàng 4 nhiệm vụ KHCN thuộc các chương trình cấp nhà nước.

Trong công tác quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ, Sở KHCN cho biết trong năm 2017 đã hướng dẫn 1.149 hồ sơ các loại của các tổ chức, cá nhân tìm hiểu thủ tục xác lập quyền và các thủ tục khác liên quan đến SHTT cho và hỗ trợ tra cứu thông tin và đánh giả khả năng bảo hộ khi nộp đơn đăng ký cho 720 nhãn hiệu. Tính đến tháng 11/2017, Thành phố có 14.789 đơn đăng ký (đạt 67,2% kế hoạch năm 2017 ), trong đó số đơn đăng ký sáng chế là 327 đơn (đạt 81,75% Kế hoạch năm 2017 ). Số văn được cấp trong năm là 5.692 văn bằng . Hướng dẫn trên 13 đơn vị đăng ký sáng chế, trong đó tiến hành nộp đơn cho 5 sáng chế. Ngoài ra, Sở đã tổ chức các khóa đào tạo Quản trị viên tài sản trí tuệ cho 88 người với nhiều cấp độ khác nhau bao gồm: 54 người thuộc các doanh nghiệp và 34 người là giảng viên, chuyên viên nghiên cứu các trường Đại học thuộc Đại học Quốc gia TP.HCM; đồng thời hỗ trợ 2 tổ chức cung ứng dịch vụ SHTT tham gia công tác điều tra hàng giả và xâm phạm quyền SHTT để hỗ trợ hoạt động thực thi, bảo vệ quyền SHTT (đạt 100% kế hoạch năm).

Sở KHCN Thành phố cũng đã hoàn thành việc xây dựng, cập nhật 80 lớp dữ liệu GIS dùng chung của Thành phố trong các lĩnh vực hạ tầng đô thị, kinh tế, văn hoá, y tế, giáo dục, du lịch, tài nguyên môi trường,…tại các địa chỉ: http://portal.hcmgis.vn; http://maps.hcmgis.vn; http://storymap.hcmgis.vn và chuyển giao cho các sở ngành, quận huyện sử dụng; Các sở ban ngành, quận huyện có thể tải dữ liệu lên hệ thống, nhập thông tin và biên tập hiển thị dữ liệu.

Theo đại diện Sở KHCN TP.HCM, nét son hoạt động trong năm 2017 của Sở KHCN TP.HCM là các hoạt động hợp tác quốc tế trong lĩnh vực KHCN, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, đáng chú là là chuỗi hoạt động trong khuôn khổ Tuần lễ Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp - WHISE 2017.

Ví dụ, hoạt động hỗ trợ hạ tầng cơ sở vật chất cho hệ sinh thái khởi nghiệp và cộng đồng khởi nghiệp ghi nhận các kết quả như thực hiện các hoạt động kết nối 24 cơ sở ươm tạo doanh nghiệp trên địa bàn thành phố với tổng mặt bằng trên 22.000 m2, trong đó trên 50% hình thành từ nguồn xã hội hóa; xây dựng Quy chế phối hợp hỗ trợ nâng cao năng lực cho các tổ chức cung cấp dịch vụ, cơ sở vật chất – kỹ thuật, đầu tư, truyền thông cho hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp; xây dựng Đề án phát triển hạ tầng cơ sở vật chất cho hệ sinh thái đổi mới sáng tạo nhằm làm cơ sở hình thành Trung tâm thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp của TP.HCM trên nền tảng không gian thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp Thành phố (Saigon Innovation Hub - SIHUB). 

Trong năm 2017, Sở và đơn vị trực thuộc là CESTI tiếp tục thực hiện đề án thử nghiệm Sàn Giao dịch công nghệ thông qua Cổng thông tin giao dịch công nghệ trực tuyến - Techport.vn với phiên bản tiếng Việt và phiên bản tiếng Anh với vai trò kết nối doanh nghiệp với nhà cung cấp, các tổ chức tư vấn, tài chính, mạng lưới chuyên gia, cộng đồng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc tế.

Đến nay trên hệ thống có 2.890 công nghệ và thiết bị; 407 nhà cung ứng; 715 tổ chức, chuyên gia tư, 87 dự án tìm kiếm đối tác. Hệ thống được xây dựng trên cơ chế mở để tất cả các tổ chức, cá nhân có nhu cầu tìm mua, chào bán CN&TB, sáng chế,….cũng như tìm kiếm đối tác hợp tác kinh doanh, phát triển sản phẩm đều có thể đăng ký và tác nghiệp tự động trên hệ thống. Hệ thống được giới thiệu đến các lãnh sự quán, đại sứ quán các nước và đã có 13 quốc gia có các lượt truy cập vào hệ thống. Trong năm 2017, Sàn giao dịch công nghệ đã tiếp nhận 380 yêu cầu về CN&TB của các tổ chức, doanh nghiệp từ các hoạt động hội thảo, Techmart, trong đó cung cấp thông tin 299 yêu cầu, 81 yêu cầu đã được tiếp xúc, tư vấn chuyên gia.

Thuyết minh dự án tham gia SpeedUp 2017: quan trọng ở tính khả thi

Đối với hoạt động hỗ trợ hình thành và thúc đẩy hoạt động hệ sinh thái khởi nghiệp của Thành phố, trong năm 2017, Sở KHCN Thành phố đã hỗ trợ trực tiếp và gián tiếp cho 666 dự án khởi nghiệp (đạt tỷ lệ 133,2% so với chỉ tiêu năm 2017 ) thông qua các hoạt động: kết nối với nhà đầu tư, chuyên gia và tổ chức tư vấn; hỗ trợ tư vấn, đào tạo, tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, hỗ trợ không gian làm việc.

Giai đoạn 2016-2017, đã hỗ trợ được 966 dự án (đạt tỷ lệ 48,3% so với chỉ tiêu của giai đoạn 2016-2020). Đáng chú ý, Sở đã phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai Chương trình SpeedUp 2017 nhằm hỗ trợ tài chính từ ngân sách cho các dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thông các cơ sở ươm tạo doanh nghiệp, trong năm đã có 30 dự án được đồng ý hỗ trợ với tổng kinh phí hỗ trợ gần 22,6 tỷ đồng.

Chưa dừng lại ở đó, Sở KHCN chủ trì thành lập 4 Ban điều hành hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho 4 lĩnh vực trọng điểm của Thành phố gồm Công nghệ thông tin, Cơ khí – tư động, Chế biến tinh lương thực – thực phẩm và Hóa chất – nhựa – cao su với vai trò kết nối các thành phần trong hệ sinh thái. Chủ động hợp tác, kết nối với các hoạt động ươm tạo và đổi mới sáng tạo với Bộ KHCN, các tổ chức hỗ trợ kinh doanh và tài chính quốc tế, cộng đồng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc tế.

Phát biểu tại Hội nghị, Giám đốc Sở KHCN TP.HCM Nguyễn Việt Dũng khẳng định "Trong năm 2018, mục tiêu đặt ra là phải phát triển hệ sinh thái, đổi mới sáng tạo đúng nghĩa, phải có kế hoạch cụ thể, chọn một số điểm sáng để thúc đẩy những mô hình, sản phẩm điển hình. Đó sẽ là điểm nhấn, niềm tin cho các startup nhìn vào, tránh theo phong trào".

Cũng theo lời ông Dũng, trong năm 2018 và giai đoạn tiếp theo, để đạt được phương hướng, nhiệm vụ đã đề ra, các đơn vị chức năng, trực thuộc Sở khi xây dựng nhiệm vụ cần có mục tiêu rõ ràng và phương hướng thực hiện cụ thể, hay nói rõ hơn là các hoạt động của Sở cần tập trung vào định hướng của Thành phố như thúc đẩy các chương trình nghiên cứu khoa học, xây dựng đô thị đổi mới sáng tạo.

Hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập quốc tế

Báo cáo của Sở KHCN TP.HCM nêu rõ, trong năm 2017, Sở tiếp tục thực hiện hoạt động hỗ trợ DN nâng cao năng suất, chất lượng và đổi mới sáng tạo; Hỗ trợ hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp và thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp sáng tạo với một số kết quả đáng chú ý như đã đào tạo, bồi dưỡng, tư vấn về ĐMST, năng suất - chất lượng, quản lý năng lượng, quản trị tài sản trí tuệ cho hơn 3.850 nhân sự của 2.920 DN (đạt 91,25% so với kế hoạch năm, 39,89% so với nhiệm kỳ). Giai đoạn 2016-2017, đã đào tạo được hơn 3.989 DN (đạt tỷ lệ 39,89% so với chỉ tiêu của giai đoạn 2016-2020). Trong đó, số DN trong 4 ngành công nghiệp trọng điểm là 669 DN (đạt tỷ lệ 6,69% so với chỉ tiêu của giai đoạn 1); Số DN trong các ngành khác: 3.320 doanh nghiệp; đã hỗ trợ tư vấn về năng suất chất lượng, sở hữu trí tuệ, đổi mới công nghệ, sử dụng Quỹ KHCN, sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả, ĐMST,… cho hơn 1.000 lượt của hơn 960 DN (đạt tỷ lệ 160% so với chỉ tiêu đặt ra cho năm 2017); hỗ trợ nghiên cứu phát triển, đổi mới công nghệ và sản phẩm cho 119 dự án (đạt 119% so với kế hoạch năm) thuộc 4 ngành công nghiệp trọng yếu và quản lý năng lượng; hỗ trợ thực hiện đổi mới công nghệ cho 35 dự án (đạt 116,67% so với kế hoạch năm, 25% so với nhiệm kỳ) thông qua Chương trình kích cầu đầu tư của Thành phố với tổng mức đầu tư gần 4.829 tỷ đồng, vốn vay được ngân sách hỗ trợ lãi suất gần 1.908 tỷ đồng. Giai đoạn 2016-2017, đã hỗ trợ được 50 dự án (đạt tỷ lệ 25% so với chỉ tiêu của giai đoạn 2016-2020).

PCWorld

Sở KHCN TP.HCM, Tố Như, truyền thông khoa học công nghệ


      © 2021 FAP
        2,565,579       1,407