Công nghệ - Sản phẩm

Xây dựng một nền tảng kết nối dễ hay khó?

Điều quan trọng nhất của việc xây dựng mô hinh nền tảng Platform không phải là để quảng cáo, mà phải là tạo ra hệ thống để mọi người đều có thể sử dụng, kết nối những giá trị, mục tiêu của người dùng vào hệ thống này.

Đây là nhận định của các diễn giả trong buổi hội thảo Platform Talks với chủ đề “xây dựng nền tảng kết nối dễ hay khó?” do Alphabooks và CEO SG2 tổ chức.

Tại buổi hội thảo, các diễn giả đã chia sẻ những kiến thức quan trọng trong vấn đề xây dựng nền tảng khởi nghiệp theo mô hình Platform - nền tảng kết nối. Cụ thể, mục tiêu chung của mô hình Platform chính là tạo sự tương hợp giữa những người sử dụng và giúp các giao dịch hàng hóa, dịch vụ diễn ra, từ đó cho phép tạo giá trị cho tất cả người tham gia. Hiện tại đã có rất nhiều công ty trên thế giới đã hoạt động theo mô hình Platform và nhanh chóng trở thành công ty nhiều tỉ USD…

Các diễn giả chia sẻ tại hội thảo Platform Talks.

Tuy nhiên, việc xây dựng nền tảng khởi nghiệp bằng mô hình Platform chắc chắn sẽ khiến các startup gặp khó khăn trong quá trình xác định phương hướng để triển khai hệ thống của mình, tương tự mẫu câu hỏi “con gà và quả trứng”

Diễn giả Phạm Lan Khanh – Founder của Freelancerviet.vn cho biết, mô hình platform đơn thuẩn chỉ là một công cụ hỗ trợ trong kinh doanh, và quan trọng hơn hết chính là việc phải khai thác kinh doanh trên công cụ đó. Tuy nhiên, để có thể khai thác được kinh doanh thì việc đầu tiên chính là hiểu người dùng, từ đó mới đặt vấn đề và tạo ra sản phẩm sao cho đúng ý người dùng nhất.

Trong khi đó, anh Nguyễn Trọng Thơ - Founder của Unica.vn chia sẻ, startup cần phải xác định thị trường cho những sản phẩm của mình, đồng thời xác định xem có phải thực hiện sản phẩm hay không. Bên cạnh đó, startup cũng cần phải đặt vấn đề xem mô hình Platform của mình hiện đang cứng bên nào trước: người cung cấp hay khách hàng, sau đó tập trung phát triển bên còn lại.

Cuối cùng, anh Lê Mai Tùng - Founder của Sharecarforads.com nhận định, mục tiêu của Platform đó là phải tạo giá trị trong mô hình đó. Cụ thể hơn, giá trị ở đây chính là sự đồng thuận giữa người mua và người bán, thay vì chỉ mang tới giải pháp kết nối cho 2 người.

PCWorld

Đức Tiến, khởi nghiệp, startup


      © 2021 FAP
        2,572,119       1,611