Công nghệ - Sản phẩm

Bản cập nhật lớn tiếp theo của Windows 10

Có thể bản cập nhật quan trọng tiếp theo của Windows 10 sẽ có vào mùa xuân năm sau. Bài viết cho bạn biết mọi thứ mà Microsoft tiết lộ về bản update này.

Bạn đã sẵn sàng để đón nhận một bản cập nhật mới cho Windows 10 hay chưa? Microsoft vừa mới cho biết họ sẽ tung ra bản Fall Creators Update vào tháng 9 này, mà giới công nghệ dự báo đó có thể là bước đệm cho bản "Spring Creators Update". Có thể giới các nhà phát triển ứng dụng khá quen thuộc với các bản Creators Update, và mới nhất Microsoft cũng đã tung ra một bản Creators Update dành cho Windows 10.

Có vẻ như cứ theo định kỳ một năm hai lần, Creators Update trở thành tên gọi quen thuộc đối với người dùng Windows, có lẽ vì Microsoft không có ý định nào sẽ tung ra Windows 11 nữa, thay vào đó chỉ là những bản Creators Update cho Windows 10 mà thôi, với những bổ sung về tính năng, như ứng dụng Paint 3D mới toanh.

Vậy tại sao Microsoft chỉ dùng có một tên gọi là Creators Update cho mọi bản cập nhật mà họ tung ra? Một trong những giả thuyết là vì bản Creators Update gốc không mấy "sáng tạo" như kỳ vọng, nhưng lại là một phần quan trọng để các đối tác phần cứng của Microsoft có thể nắm biết và định hướng sản phẩm của họ trong thời gian tới, như kính đeo thực tế ảo vào cuối năm nay.

Rồi một lần nữa, có lẽ cũng sẽ có nhiều phần cứng mang đầy tính "sáng tạo" mới xuất hiện vào mùa xuân năm sau, theo sau Surface Studio, mà sẽ tái khẳng định thông điệp của Microsoft rằng bản cập nhật là dành để "sáng tạo". Surface Studio hiện đã được bán rộng rãi như Surface Pro và Surface Laptop, chiếc laptop đầu tiên mà Microsoft sản xuất từ trước tới nay.

Nhưng cần lưu ý là bài viết chưa thể cung cấp cho bạn đầy đủ thông tin chi tiết của bản update mới, chỉ là những điểm nhấn mà thôi. Có thể trong các số tới, chúng ta sẽ có được đầy đủ thông tin hơn trong bản Fall Creators Update và sẽ đúc kết được những điểm mạnh, yếu của bản này.

Một thay đổi có lẽ dễ thấy nhất là về thiết kế, ngay trong Fluent Design System của Microsoft (fluent.microsoft.com). Thiết kế này sẽ tạo được trải nghiệm suôn sẻ hơn trên nhiều thiết bị, trong khi vẫn tận dụng được tốt thiết kế Metro (Modern UI) có từ Windows 8.

Fall Creators Update cũng có một số cải tiến về tính dễ dùng, không chỉ là ứng dụng đọc màn hình Narator. Bản cập nhật mới còn có chế độ device learning (thiết bị học), cho bạn gửi một lệnh từ bàn phím, lệnh chạm hay màn hình Braille và hệ thống sẽ gửi lại phản hồi từ lệnh ấy.

Các cải tiến khác về tính dễ dùng còn có một số chỉnh sửa để giúp người dùng nhìn rõ hơn, trong đó tính năng kính lúp Magnifier hữu dụng hơn, kết hợp với Narrator và có thêm các chọn lựa mới để font chữ, hình ảnh trông mượt mà hơn, cộng thêm khả năng phóng to/thu nhỏ bằng cách sử dụng con lăn chuột.

Phục hồi công việc dỡ dang
Khi Windows 10 Fall Creators Update xuất hiện vào tháng 9 này, trợ lý ảo Cortana của Microsoft sẽ giúp bạn phục hồi công việc dở dang trên bất kỳ thiết bị nào, ngay cả khi bạn đang chuyển từ PC sang điện thoại.

Mặc dù hầu hết chúng ta không sử dụng PC theo như cách mà Microsoft mong muốn nhưng trí thông minh nhân tạo Cortana rất hữu dụng theo nhiều cách khác nhau, không chỉ có nhận diện giọng nói. Ví dụ, nó có thể dự đoán ứng dụng nào mà bạn sẽ chạm hay nhấp chuột vào trong lần tới, dựa vào những gì bạn làm trên điện thoại.

Chuyển đổi qua lại giữa các ứng dụng trên Windows 10 luôn dễ dàng nhờ có Task View, nhưng trong bản cập nhật mới, cũng sẽ có thêm một thanh timeline cho tác vụ này, nên bạn có thể dễ dàng quay trở lại thời điểm gần đó.

Ứng dụng nào bạn sử dụng, sử dụng khi nào sẽ được theo dõi bên trong một mục mới của Task View gọi là Timeline, nên nếu bạn cần quay lại ở thời điểm nào đó như mở lại slide nào đó trong cuộc họp hồi 2 giờ chiều hôm trước, Timeline sẽ tìm và mở lại cho bạn. Và bởi vì Cortana hoạt động trên iOS và Android nên nó cũng sẽ có thể đề nghị ứng dụng mà bạn có lẽ muốn dùng trên điện thoại thông minh và máy tính bảng, cũng như PC và ngược lại.

Vì vậy, nếu bạn chỉ sử dụng Word trên iPad, PC sẽ cho bạn cơ hội mở cùng ứng dụng và file đó khi bạn chuyển sang làm việc trên PC, là tính năng mà Microsoft đặt cho nó một cái tên dài dòng là Pick Up Where You Left Off. Tính năng này có cùng ý tưởng với tùy chọn "set aside tabs" có trong bản cập nhật mùa xuân Creators Update, là cho bạn quay trở lại trang web mà bạn đã mở trong lần lướt web gần đây.


Tích hợp iOS/Android

Windows 10 Fall Creators Update cũng sẽ có một số tính năng tuyệt vời mới dành cho người dùng Windows Phone. Một trong số tính năng quan trọng của Windows 10 Mobile là nó sử dụng Continuum. Đây là công nghệ tích hợp trong Windows 10 Mobile, biến chiếc điện thoại thành chiếc PC cơ bản: bạn chỉ việc kết nối điện thoại với một bàn phím và chuột qua Bluetooth, cũng như một màn hình qua ngõ USB của điện thoại, thế là bạn được ngay một chiếc PC.

Khi tính năng này xuất hiện lần đầu vào mùa xuân, Fall Creators Update sẽ cho bạn chọn đúng chỗ mà bạn đang chạy ứng dụng trên thiết bị iOS và Android, giống như đang mở một tài liệu Word trong bộ Office. Nó cũng có một clipboard đám mây, cho bạn di chuyển dữ liệu đệm giữa nhiều thiết bị khác nhau, tựa như Universal Clipboard cho iOS và macOS của Apple.

Microsoft đã mua lại ứng dụng bàn phím dự đoán từ tuyệt hảo Swiftkey (swiftkey.com) hồi năm 2016, từng được cộng đồng đánh giá rất cao và clipboard đám mây được cho là kết quả đầu tiên có được từ khi Microsoft mua lại công ty này.

Một tính năng thông minh khác có tên là Timeline (xem mục "Phục hồi công việc dở dang" trong bài).

Một thay đổi thú vị khác trong bản Fall Creators Update sẽ là bổ sung vài ứng dụng tầm chuyên nghiệp, như Autodesk Sketchbook (sketchbook.com) vào Windows Store. Điều này một phần giải thích về tên gọi của Windows 10 S, là phiên bản mới, cực kỳ dễ sử dụng của Windows 10, hướng đến giới học sinh, sinh viên. Phiên bản mới này hoàn toàn dựa trên ứng dụng có trên Windows Store, nên Microsoft chào đón bất kỳ nhà phát triển ứng dụng nào muốn đưa ứng dụng của mình lên Windows Store.

Không chỉ có ứng dụng tầm chuyên nghiệp, Microsoft cũng khuyến khích nhà phát triển đưa ra các ứng dụng phổ biến cho nền tảng Windows, thậm chí khuyến khích cả Apple. Apple cũng có một phiên bản iTunes mới tham gia Windows Store hồi đầu năm nay.

Phiên bản iTunes dành cho Windows từng bị xem là ngốn tài nguyên hệ thống và khiến vài ứng dụng khác không thể chạy được trên nền Windows. Và trong khi phiên bản iTunes mới nhất có vẻ tốt hơn nhiều thì Apple đang phát triển một phiên bản iTunes mới hoàn toàn, không dựa vào bản iTunes trước đây để nâng cấp lên. Người dùng Windows sẽ có trải nghiệm iTunes hoàn toàn mới, trong đó có Apple Music và iTunes Store, cũng như ứng dụng này hỗ trợ tốt cho iPhone và các thiết bị Apple khác trên Windows 10 hoặc Windows 10 S.

Giải thích Windows 10 S
"S" có nghĩa là "Simplified" hoặc "Safer"...?
Windows 10 S là phiên bản đặc biệt và còn mới của Windows 10, xuất hiện lần đầu tiên trên Surface Laptop. Phiên bản này được thiết kế hướng đến hai tiêu chí là tính ổn định và bảo mật, nhất là với các ứng dụng giáo dục, không đề cao tính linh động. Do vậy, phiên bản này chỉ cho phép bạn cài ứng dụng từ Windows Store mà thôi, nên đảm bảo cho hệ thống chạy luôn luôn ổn định. Dĩ nhiên, chúng ta vẫn chưa thể xác định được Windows 10 S sẽ ổn định đến mức nào bởi vì bản Windows 10 Home và Windows 10 Pro cũng khá ổn định cho dù chúng bị cài vô vàn ứng dụng khác. Thị trường chính của Windows 10 S là giáo dục, là nơi thường có cấu hình máy tính thấp nên ứng dụng và chương trình không thể được cài từ một nguồn ngẫu nhiên nào khác.

Story Remix là một ứng dụng mới khác, kết hợp nhạc, photo, video và story lại để cho bạn có thể tạo ra một kiểu nội dung mới để chia sẻ nhanh, tiện và đẹp hơn.

Cải thiện OneDrive

Files On-Demand cho bạn xem các file như thể chúng có mặt trong ổ cứng của máy tính, nhưng thực tế chúng không chiếm dụng dung lượng đĩa.
Một trong những tính năng mới đáng chú ý của OneDrive gọi là Files On-Demand. Tính năng này cho bạn truy cập mọi file trên đám mây từ bất kỳ thiết bị nào mà không phải tải chúng về PC hay thiết bị di động. Điều hay là file này không can thiệp gì vào PC của bạn, bởi vì nó xuất hiện trong File Explorer giống như bất kỳ file nào khác nhưng thực tế là nó ở trên đám mây, và bạn có thể mở nó trong bất kỳ ứng dụng Windows nào bằng Windows File Picker. File On-Demand hoạt động cho cả tài khoản doanh nghiệp lẫn tài khoản cá nhân.

Windows Ink và Maps
Microsoft cũng cập nhật Windows Ink. Bằng cách sử dụng bút cảm ứng, bạn có thể vẽ một đường giữa hai điểm trong Maps (ví dụ như điểm đi và điểm đến), ngay lập tức bạn sẽ nhận được hướng dẫn đi đường giữa hai vị trí ấy. Bạn cũng có thể sử dụng công cụ thước kẻ của Windows Ink để vẽ các đường thẳng trên bản đồ.
Khi bạn đã có được hướng dẫn đi đường, bạn có thể chỉnh sửa hướng dẫn này nếu muốn. Clipboard sẽ cho phép bạn cắt/dán giữa các thiết bị Android, iOS và Windows với nhau, đó có thể là hình ảnh, đường link bản đồ hay văn bản, và bạn có thể dán vào bất kỳ đâu mình thích.
Bạn cũng có thể ghi chú lên trên bản đồ và chia sẻ nó với người khác. Sử dụng Windows Ink sẽ cho bạn thêm nhiều công cụ ghi chú hơn, như màu sắc ghi chú.

PC WORLD VN, T9/2017

PCWorld

Bản cập nhật lớn tiếp theo của Windows 10


      © 2021 FAP
        2,572,279       1,530