Công nghệ - Sản phẩm

Intel ra mắt CPU Core thế hệ 8, chưa phải Coffee Lake

CPU thế hệ mới nhất của Intel vẫn dựa trên kiến trúc Kaby Lake, nhưng theo công ty có thể tăng hiệu năng laptop lên 40% so với thế hệ trước.

Năm nay có thể xem là năm của CPU. Hồi tháng Giêng, Intel tung ra loạt bộ xử lý Core i thế hệ thứ 7 - Kaby Lake. Tiếp đó, AMD công bố vi kiến trúc hiệu năng cao mới của mình với các bộ xử lý Ryzen, EPYC và Threadripper. Rồi đến lượt Intel giới thiệu Skylake-SP Xeon Scalable Platform, thiết kế nâng cấp từ bộ xử lý Core thế hệ thứ 6, và AMD hứa hẹn cuối năm nay sẽ có APU mới cho di động. Intel lại mới đốt nóng cuộc đua vào hôm 21/8 vừa qua với màn ra mắt CPU Core thế hệ thứ 8 mới nhất dành cho di động.

4 CPU thế hệ 8 mới trình làng đều thuộc dòng U (Core i5-U và Core i7-U) tiêu thụ điện năng thấp, TDP ở mức 15W. Tuy nhiên, chúng chưa mang kiến trúc Coffee Lake, mà vẫn dựa trên kiến trúc Kaby Lake, được sản xuất trên công nghệ 14nm+ với những cải tiến trong thiết kế và tối ưu hóa mới. Công ty gọi kiến trúc mới này là Kaby Lake Refresh. Coffee Lake sẽ xuất hiện muộn hơn cùng với các bộ xử lý dành cho máy bàn.

Như vậy, thế hệ CPU mới nhất của Intel không phải chỉ có một mà tới ba kiến trúc khác nhau:  các bộ xử lý “Kaby Lake Refresh”, rồi đến “Coffee Lake” đều được sản xuất theo quy trình 14nm đã được tinh chỉnh, và chip “Cannon Lake” thiết kế theo công nghệ 10nm thế hệ kế tiếp. Điều lằng nhằng này có lẽ trước đây không ai nghĩ tới.

Tóm lại, bạn sẽ phải nhớ chip Core thế hệ thứ 8 của Intel bao gồm 3 kiến trúc (“Kaby Lake Refresh”, “Coffee Lake”, và “Cannon Lake”) và 2 công nghệ quy trình sản xuất (14 và 10nm) riêng biệt.

CPU Intel 4 nhân đầu tiên cho ultrabook

Cả 4 chip Core dòng U mới đều có 4 nhân 8 luồng, có thể tăng hiệu năng của laptop lên 40%, theo công bố của Intel.

Chip dòng U mới đã được Intel nâng số nhân và dung lượng bộ nhớ cache lên gấp đôi. Theo tuyên bố của Karen Regis, giám đốc tiếp thị nền tảng di động của Intel, thì việc tăng từ 2 lên 4 nhân siêu phân luồng giúp chip dòng U mới tăng hiệu suất 25% so với thế hệ trước. Thêm vào đó, những điều chỉnh thông số sản xuất cho phép tăng xung nhịp lên cao hơn, mà theo Intel là hiệu suất có thể tăng lên 40%.

Công ty còn cho biết, ultrabook tích hợp chip mới sẽ có thời lượng sử dụng pin lên đến 10 giờ, và người dùng có thể xem YouTube 12 giờ sau mỗi lần sạc.

Đây là lần đầu tiên Intel trang bị chip 4 nhân cho ultrabook, tốc độ thấp nhất là Core i5-8250U với xung nhịp 1,6GHz, tăng tốc lên tối đa 3,4GHz; cao nhất là Core i7-8650U chạy ở xung nhịp 1,9GHz, có thể tăng lên tới 4,2GHz. Công ty cho biết laptop sử dụng chip Core thế hệ thứ 8 sẽ sớm xuất hiện, với khoảng 80 model mới đáp xuống thị trường mùa mua sắm cuối năm nay.

Core i3 chưa xuất hiện, nhưng số nhân trên các chip Core i5 và Core i7 dường như đã xác nhận tin đồn chip Core cấp thấp cũng sẽ được nâng cấp lên 4 nhân thực sự từ hai nhân siêu phân luồng, tương tự bộ xử lý Ryzen 3 của AMD. 

Dù đối thủ AMD chưa tiết lộ kế hoạch về chip di động “Raven Ridge”, nhưng hiện đã có thể biết chip Ryzen 3 tiêu thụ năng lượng thấp sử dụng 4 nhân và (chỉ) 4 luồng. Áp dụng nhiều nhân hơn cho các ứng dụng đa luồng là một cách đem lại lợi thế hiệu năng, theo tuyên bố của AMD.

Như vậy là Broadwell, Skylake, Kaby Lake, Kaby Lake Refresh, và có thế là cả Coffee Lake đều được sản xuất theo công nghệ 14nm. Thật khó hình dung 5 đời chip khác nhau được Intel sản xuất theo cùng một quy trình công nghệ, thay vì chỉ 2 đời chip như trước đây.

Nâng cấp đồ họa, hỗ trợ 4K tốt hơn

Một cải tiến đáng chú ý khác của chip Core mới là GPU tích hợp đã được nâng cấp từ HD620 lên UHD620, nhờ đó ultrabook hỗ trợ tốt hơn cho trình chiếu nội dung 4K.

Để khẳng định sức mạnh của chip Core thế hệ thứ 8, Intel cho biết: Chip dòng U mới của Intel sẽ tạo ra một video 4K trong vòng 3 phút trên PowerDirector Ultra HD HEVC Video Creation, nhanh gấp 14,5 lần so với PC chạy CPU Core i5 thế hệ Ivy Bridge đã 5 năm tuổi đời công nghệ. Trong Adobe Lightroom, các chip mới sẽ nhanh hơn 28% so với CPU Kaby Lake (chip Core thế hệ thứ 7), hay nhanh gấp 2,3 lần so với một PC công nghệ cũ 5 năm. Các bài kiểm tra nội dung của riêng Intel cho thấy hệ thống dùng chip U thế hệ thứ 8 sẽ nhanh hơn 48% về tạo slideshow so với các bộ xử lý thế hệ thứ 7. Một phát ngôn viên của Intel cho biết, chip dòng U mới sử dụng công nghệ Turbo Boost Max Technology 3.0 của Intel, tăng không chỉ 1 mà 2 nhân lên tốc độ tối đa.

Thêm một lý do quan trọng khác để mua chip Kaby Lake Refresh là việc Intel đưa vào phần mềm SGX (Software Guard Extensions) của công ty, tăng cường khả năng xử lý nội dung 4K cho máy tính thế hệ mới. Theo PowerDVD (công bố hồi tháng 3), tiện ích chơi nhạc của công ty là cách duy nhất để chơi đĩa Blu-ray UltraHD, và nó yêu cầu công nghệ SGX.

Chip mới, bo mạch chủ mới?

Intel cũng sẽ tăng cường nhân xử lý cho chip của máy bàn để đua với AMD trước sự đe dọa “phá đám” của Ryzen. Bộ xử lý Core i5/i7 thế hệ thứ 8 sẽ được trang bị 6 nhân, 12 luồng thay vì 4 nhân 8 luồng của thế hệ tiền nhiệm để ganh đua với CPU Ryzen 5 của AMD. (AMD đang chiếm thế thượng phong với chip Ryzen 7 bao gồm 8 nhân 16 luồng)

Hình ảnh bao bì đóng gói chip Core i5 và i7 thế hệ thứ 8 dành cho máy bàn cũng cho thấy những tin đồn trước đây là có cơ sở: CPU thế hệ 8 của Intel sẽ đi cùng với bo mạch chủ 300-series. Nếu vậy, với CPU thế hệ mới này, bạn sẽ không tận dụng được bo mạch chủ Z170- hay Z270-series dùng cho thế hệ trước như Skylake và Kaby Lake. Điều này có vẻ sẽ khiến nhiều người không hài lòng vì chip mới vẫn được Intel sản xuất theo qui trình 14nm.

Cũng vì thế, sẽ là thừa khi đặt câu hỏi liệu Coffee Lake vẫn thuộc họ chip Core thế hệ thứ 8 nhưng có đòi hỏi bo mạch chủ mới hay không.

Trong khi đó, đối thủ AMD sẽ hỗ trợ bo mạch chủ AM4 dành cho Ryzen kéo dài tới ít nhất là năm 2020.

Tương lai của chip Core thế hệ 8

Tháng 9 tới trên thị trường sẽ bắt đầu xuất hiện lứa laptop đầu tiên trang bị CPU mới của Intel.

Công ty cho biết, đầu năm sau sẽ bắt đầu bán chip Core thế hệ thứ 8 ra thị trường, bao gồm cả cho máy bàn và máy tính xách tay, sau đó sẽ tới laptop chuyên game. PC không quạt sử dụng chip dòng Y siêu tiết kiệm điện, với TDP chỉ ở mức 4,5W, sẽ bắt đầu xuất hiện vào đầu năm 2018.

PC WORLD VN, T9/2017

PCWorld

bộ xử lý, bộ xử lý Intel, cài đặt CPU, chọn mua CPU, Intel Coffee Lake, Kaby Lake, Phan Châu


      © 2021 FAP
        2,572,705       1,390