Công nghệ - Sản phẩm

Đánh giá Wi-Fi router D-Link DIR-878: Sóng mạnh, xuyên tường tốt

Với những điểm sáng về công nghệ và hiệu năng, DIR-878 chắc chắn sẽ là một lựa chọn lý tưởng để người dùng bổ sung vào hệ thống mạng dành cho gia đình, văn phòng cỡ nhỏ.

Nằm trong phân khúc cận cao cấp, DIR-878 là thành viên mới thuộc đại gia đình thiết bị phát sóng Wi-Fi chuyên dụng của D-Link, được thiết kế nhằm đạt hiệu quá tối ưu nhất về tốc độ truyền tải dữ liệu, hướng đến nhóm người dùng gia đình, văn phòng cỡ nhỏ với số lượng kết nối giao động từ 20 đến 30 thiết bị cùng lúc.

Mặc dù có giá thành tương đối cao (tầm 3,2 triệu đồng), nhưng so với những dòng sản phẩm router Wi-Fi băng tần kép từng được Test Lab đánh giá, DIR-878 nổi trội hơn với khả năng phủ sóng rộng, hỗ trợ nhiều công nghệ, tính năng mới, kết hợp với việc thiết lập và dễ dàng quản lý, giúp sản phẩm này trở nên "đáng tiền" hơn.

Ngay khi khui hộp, DIR-878 gây ấn tượng với kiểu dáng tựa như phi thuyền trong series phim Star-trek ăn khách, những đường nét góc cạnh mang hơi hướng của những bộ router Wi-Fi dành riêng cho giới game thủ.

Các khe thoát nhiệt dọc thân máy, 4 an-ten hiệu suất cao không thể tháo rời nhưng dễ dàng xoay chuyển, càng tạo thêm cảm giác mạnh mẽ cho sản phẩm này.

Mặt trước được bố trí 4 đèn báo hiệu trạng thái kết nối Internet, nguồn và 2 băng tần mạng cũng được đặt ở vị trí thuận lợi để có thể dễ dàng quan sát dù router được đặt ở bất kỳ tư thế nào.

Cạnh sau là nơi tập trung của toàn bộ ngõ kết nối của thiết bị, bao gồm 4 cổng Gigabit LAN, cổng Gigabit WAN. Tuy nhiên, DIR-878 không được nhà sản xuất trang bị cổng USB giống như đàn anh DIR-880L.

Không chỉ nổi trội về mặt ngoại hình, công nghệ cũng là một điểm sáng của DIR-878. Cụ thể hơn, D-Link đã mạnh tay trang bị cho DIR-878 bộ xử lý lõi kép, xung nhịp lên đến 880MHz nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng truy cập Internet đa tác vụ cho cùng lúc nhiều người dùng. Bên cạnh đó, DIR-878 có khả năng tốc độ lên đến 600Mbps trên băng tần 2.4GHz và 1.300Mbps trên băng tần 5GHz, hỗ trợ chuẩn 802.11ac cao nhất hiện nay.

Công nghệ MU-MIMO thời thượng sẽ cho phép router này tăng cường khả năng truyền nhiều luồng dữ liệu đến 3 thiết bị cùng lúc, cho phép nhiều người dùng có thể thực hiện nhiều hoạt động khác trên nhiều thiết bị tại cùng một thời điểm mà không ảnh hưởng nhiều đến hiệu năng hệ thống.

Đáng chú ý, công nghệ Advanced AC SmartBeam đi kèm giúp nâng cao vùng phủ sóng bằng giải pháp hướng băng thông trực tiếp vào các thiết bị kết nối trong hệ thống mạng thay vì chỉ đơn thuần là truyền tải băng thông theo kiểu thông thường như trước đây.

Thử nghiệm lắp đạt DIR-878 tại không gian của một quán café, Test Lab nhận thấy chất lượng sóng của DIR-878 khá ổn định và cường độ phát mạnh, gần như vượt xa những nguồn phát có sẵn.

Vào thời điểm cuối tuần với khá đông thiết bị di động kết nối cùng lúc (khoảng 20 – 30 thiết bị), DIR-878 điều phối rất tốt việc cung cấp băng thông cho từng thiết bị nhận và không có trường hợp phàn nàn từ khách hàng khi sử dụng mạng Wi-Fi của router này.

Mặc dù bị lược bớt cổng USB, nhưng bù lại khả năng đọc/ghi qua mạng Wi-Fi của DIR-878 cũng khá ấn tượng và không thua kém gì so với các dòng sản phẩm khác như Linksys EA7500 hay Asus RT-180N.

Theo đó, Test lab đã sử dụng công cụ đo chuyên dụng Lan Speed để kiểm tra khả năng truyền dữ liệu trên băng tần 5Ghz chuẩn AC của DIR-878 trên 2 máy tính.

Thử nghiệm được thực hiện cùng lúc trên 2 máy tính khác nhau kết nối vào băng tần 5Ghz của DIR-878

Ngoài ra, Test Lab nhận thấy phạm vi phủ sóng của router cũng khá tốt, khoảng cách trung bình mà sóng có thể vươn tới là tầm 30-35 m trong môi trường là khuôn viên căn hộ cấp 4 một lầu với vật cả là bức tường và một số vật gia dụng.

Cấu hình và quản lý đơn giản

Như đã nhắc đến như trên, cấu hình và quản lý siêu dễ chính là một trong những điều tạo nên giá trị cho DIR-878. Thậm chí ngay cả người dùng “amatuer” cũng chỉ cần vài thao tác đơn giản là đã có thể đưa thiết bị này vào trạng thái sẵn sàng hoạt động.

Theo đó, sau khi kết nối nguồn và cổng WAN với moderm/router cấp trên, người dùng chỉ cần sử dụng trình duyệt để truy cập trang cấu hình thông qua đường dẫn http://dlinkrouter.local

Trong lần đầu sử dụng, DIR-878 sẽ cung cấp giao diện cấu hình nhanh Quick Wizard, bạn hãy thực hiện theo từng bước hướng dẫn được hiển thị và chờ trong giây lát để khởi động lại là router này đã sẵn sàng hoạt động.

Theo thông tin từ nhà sản xuất, router này có hỗ trợ thiết lập nhanh thông qua ứng dụng D-Link Quick Router Setup (QRS) trên smartphone chạy hệ điều hành iOS và Android, người dùng có thể tải về miễn phí từ kho ứng dụng Google Play Store và Apple App Store.

Tuy nhiên, từ thực tế sử dụng trên smartphone Android, Test Lab nhận thấy việc cấu hình bằng QRS gần như không thể thực hiện được. Cụ thể, trong lần đầu cấu hình, khi đến phần Connection, QRS sẽ hiển thị hộp thoại dạng pop-up thông báo rằng người dùng cần phải kết nối cáp mạng với router. Test Lab cũng thực hiện đúng theo hướng dẫn, nhưng QRS lập tức báo lỗi và ngừng hoạt động. Tiếp đến, quay trở lại với giao diện QRS, ứng dụng này lại yêu cầu nhập mật khẩu quản trị của router trong khi thao tác này chưa từng được thực hiện trước đó.

Ứng dụng QRS trên Android gặp vấn đề khá khó hiểu.

Trong khi đó, việc cấu hình bằng QRS trên smartphone iOS vẫn diễn ra bình thường.

Về giao diện Home, DIR-878 hầu như không có sự cải tiến nào về giao diện quản lý so với người tiền nhiệm DIR-880L hay một số sản phẩm router Wi-Fi khác của D-Link. Cụ thể, router này vẫn áp dụng mô hình quản lý thông qua sơ đồ mạng ngay trên giao diện chính, người dùng chỉ cần nhấn vào các biểu tượng để hiển thị các chức năng tương ứng.

Lấy ví dụ, đối với biểu tượng Internet, DIR-878 sẽ cung cấp các thông số kỹ thuật liên quan đến hệ thống mạng.

Khi nhấn vào biểu tượng router “DIR-878”, bạn sẽ nhận được các thông số kỹ thuật về IP4, IP6, và đường dẫn truy cập nhanh vào trang thiết lập SSID mặc định của thiết bị. Trong giao diện thiết lập SSID, bạn cũng có thể kích hoạt mạng dành cho khách vãng lai (Guest Access) thông qua 2 thanh trượt tương ứng với băng tần 2,4Ghz và 5Ghz. Test lab nhận thấy, DIR-878 không có chức năng tùy chỉnh thông số tách biệt cho từng băng tần 2,4Ghz và 5Ghz, thay vào đó router sẽ tự động gom 2 băng tần thành một.

Đối với tùy chọn Connected Clients sẽ cho biết thông tin về những thiết bị đang kết nối với router. Tại đây, người dùng cũng có thể tạo ra các quy tắc (Rule), kích hoạt Parent Control (quản lý thời gian truy cập Internet)…

Các thẻ tính năng ở góc trên sẽ cho phép bạn tùy chỉnh các thiết lập nâng cao về mạng như QoS, Firewall, Port Forwarding, Website Filter, Static Routing, Dynamic DNS,Quick VPN, Port Forwarding, Website Filter, và Static Routes.

Trong đó, giao diện tính năng QoS với theo dạng kéo thả sẽ người dùng cho phép tùy chỉnh mức độ ưu tiên Highest, High, hoặc Medium trên từng thiết bị kết nối vào router.

Tính năng QRS

Tab Management sẽ cung cấp những tùy chỉnh để bạn dễ dàng thay đổi thông số kỹ thuật liên quan đến thời gian, xem nhật ký hệ thống, thiết lập thông báo email cho sự kiện hệ thống,…

Thay lời kết

Mặc dù mức giá tầm 3,19 triệu đồng đôi khi sẽ khiến bạn cảm thấy đắn đo khi chọn mua, nhưng xét cho cùng thì với những hiệu quả mà DIR-878 mang đến cho hệ thống mạng của gia đình, văn phòng cỡ nhỏ, chắc chắn bạn sẽ không cảm thấy hối tiếc khi mở hầu bao để “tậu” về chiếc router này.

PCWorld

D-Link, Đức Tiến, router D-Link, Test Lab


      © 2021 FAP
        2,572,721       1,385