Công nghệ - Sản phẩm

Sở KHCN TP.HCM trao đổi hoạt động với Cục Thông tin KHCN quốc gia

Sáng ngày 18/4, đoàn công tác của Cục Thông tin KHCN quốc gia đã có buổi làm việc với Sở KHCN TP.HCM về công tác thực hiện triển khai nghị định, thông tư và tháo gỡ những khó khăn trong quá trình hoạt động thu tập thông tin và thống kê nhiệm vụ KHCN.

Đoàn công tác của Cục Thông tin khoa học và công nghệ quốc gia do Phó Cục trưởng Vũ Anh Tuấn là trưởng đoàn.

Thay mặt Sở KHCN TP.HCM, ông Nguyễn Kỳ Phùng - Phó Giám đốc đã báo cáo nhanh hoạt động thông tin, thống kê KHCN diễn ra trong năm 2016 và 3 tháng đầu năm 2017.

Phó Giám đốc Sở KHCN TP.HCM Nguyễn Kỳ Phùng trao đổi với đại diện Cục Thông tin khoa học và công nghệ Quốc gia

Bà Bùi Thanh Bằng - Giám đốc Trung tâm Thông tin và Thống kê KHCN TP. HCM (gọi là CESTI) cho biết, nhiệm vụ được giao của trung tâm là tổ chức triển khai thực hiện thông tư với sự phối hợp của các phòng chức năng thuộc Sở.

Trung tâm cũng đã xây dựng quy trình ISO về thu thập, đăng ký, lưu giữ và công bố thông tin về nhiệm vụ KHCN. Đảm bảo đầy đủ quy định báo cáo tổng hợp hàng năm về kết quả thu thập nhiệm vụ KHCN để gửi Cục Thông tin.

Cũng theo bà Bằng, hằng năm Sở KHCN TP.HCM đều gửi công văn nhắc nhở báo cáo thông tin về nhiệm vụ KHCN đến các đơn vị, tổ chức là đối tượng báo cáo thuộc TP.HCM. Tính đến cuối 2016, Trung tâm đã gửi báo cáo thông tin về nhiệm vụ KHCN đến gần 300 đối tượng báo cáo. 

Ngoài ra, Sở KHCN cũng đã ra quyết định đổi tên Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ TP.HCM thành Trung tâm Thông tin và Thống kê KHCN TP.HCM.

Đại diện Sở KHCN TP.HCM cũng cho biết tình hình nộp nhiệm vụ KHCN cấp tỉnh năm 2016 được ký hợp đồng và nghiệm thu tại Sở KHCN được giao nộp khá đầy đủ, đạt 94%. Cũng trong năm 2016, CESTI đã chuyển 118 kết quả nhiệm vụ KHCN cấp tỉnh và 37 kết quả cấp cơ sở cho Cục thông tin theo quy định (đợt 1).

Bà Bằng khẳng định, các nghị định và thông tư mới đã quy định rõ chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm Thông tin và Thống kê KHCN. Tạo cơ sở pháp lý cho thu thập đăng ký, lưu giữ, công bố thông tin nhiệm vụ KHCN, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức đầu mối KHCN. Công tác thông tin, thống kê KHCN được sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo Sở và sự phối hợp tốt của các phòng chức năng thuộc Sở trong việc triển khai thông tư 14 và xây dựng các cơ sở dữ liệu, các hệ thống thông tin, góp phần hỗ trợ tích cực cho công tác phát triển thị trường KHCN.

Nhưng bên cạnh đó công tác thu thập, đăng ký, lưu giữ nhiệm vụ KHCN còn gặp một số khó khăn nhất định. Một số các biểu mẫu còn khó thực hiện và chưa quy định ràng buộc trách nhiệm của cơ quan chủ trì, chủ nhiệm đề tài nên việc giao nộp còn ít đối với các nhiệm vụ KHCN cơ sở và các kết quả ứng dụng nhiệm vụ KHCN. Phần mềm báo cáo thống kê cơ sở và tổng hợp tuy đã có tính năng, giao diện mới thuận tiện cho người làm công tác nhưng vẫn còn một số lỗi khiến số liệu xuất ra chưa chính xác.

Tại buổi làm việc, đại diện Sở KHCN cũng đề nghị Cục Thông tin khoa học và công nghệ quốc gia hỗ trợ tháo gỡ một số khó khăn như thay vì nộp tài liệu bản cứng thì đổi sang văn bản điện tử hay việc chia sẻ nguồn tin cần mở rộng hơn nhất là nguồn tin mua bản quyền quốc tế. Ngoài ra việc các lớp đào tạo cần bổ sung các lớp mang tính chất nghiệp vụ hơn.

Ông Vũ Anh Tuấn khẳng định, CESTI hiện là điểm sáng với các hoạt động nổi bật tại địa phương cũng như phối hợp với Cục Thông tin khoa học và công nghệ quốc gia trong việc thu thập cũng như chia sẻ thông tin. Đối với các kiến nghị của đại diện Sở KHCN thì ông Tuấn cũng cho biết rằng hiện tại việc nộp báo các kết quả ứng dụng còn gặp nhiều hạn chế, trong năm 2016 hiện chỉ đạt 20-30% trên toàn quốc nên chưa thể hoàn thiện được các biểu mẫu một cách chi tiết.

Việc chia sẻ nguồn tin CSDL bản quyền từ nước ngoài thì Cục gặp khó khăn về kinh phí khi lượng thông tin này hiện chỉ có thể cung cấp chovài đơn vị lớn, chưa thể chia sẻ trên toàn quốc. Còn đối với CSDL nguồn tin KHCN trong nước thì hiện tại Cục đang có kế hoạch triển khai hệ thống để có thể chia sẻ rộng rãi trên toàn quốc. 

PCWorld

Sở KHCN TP.HCM


      © 2021 FAP
        1,833,365       57