Công nghệ - Sản phẩm

Hệ sinh thái cloud trong cách mạng công nghiệp 4.0

Cùng với hạ tầng mạng thì dịch vụ điện toán đám mây hiện là một trong những công cụ then chốt để doanh nghiệp đáp ứng được yêu cầu của xu hướng cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

2017 là năm bản lề của đất nước trong giai đoạn hội nhập và đón đầu cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Khi công nghệ đang từng giây từng phút làm thay đổi cuộc sống, muốn bắt kịp và không bị lạc ra khỏi dòng chảy ấy, doanh nghiệp Việt có giải pháp là cùng chung tay xây dựng 1 hệ sinh thái điện toán để phát triển nhanh và bền vững hơn.

Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 là sự giao thoa của rất nhiều xu thế công nghệ. Từ xu thế điện toán đám mây, dữ liệu lớn, mạng xã hội, di động và sự kết nối của vạn vật trên Internet. Hàng tỷ con người và thiết bị đang sản xuất ra hàng triệu tỷ dữ liệu mỗi ngày, yêu cầu đặt ra đòi hỏi hạ tầng lưu trữ và xử lý dữ liệu phải có khả năng đáp ứng vô cùng lớn và linh hoạt.

Tuy nhiên, những hạ tầng đắt đỏ sẽ không đem lại sự thay đổi sâu rộng, thay vào đó, nếu muốn ứng dụng đi vào đời sống thì chúng phải có chi phí thấp để đáp ứng nhu cầu của đại đa số người sử dụng.

Hệ sinh thái điện toán đám mây.

Sự ra đời và phát triển của Internet băng rộng và điện thoại di động đã và đang thúc đẩy quá trình cách mạng công nghiệp diễn ra nhanh hơn. Nhưng trên tất cả, phần mềm ứng dụng mới là yếu tố thực sự chuyển hóa tất cả lợi ích của hạ tầng đến tay người sử dụng.

Để chuẩn bị cho cách mạng công nghiệp 4.0, cộng đồng Cloud8 đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về hạ tầng với hơn 4000 CPU Core và 2 Petabytes lưu trữ.

Cloud8 định hướng các dịch vụ hạ tầng server, lưu trữ S3, CDN và Disaster Recovery đến khách hàng B2B và các ứng dụng quản lý doanh nghiệp, tương tác và hội họp, thương mại điện tử, chăm sóc khách hàng đến khách hàng B2C.

Bên cạnh đó, cộng đồng Cloud8 đang triển khai hỗ trợ miễn phí các gói hạ tầng năng lực CPU tính toán, hạ tầng lưu trữ, hạ tầng CDN cho startup và các nhà khoa học.

Không có phần mềm ứng dụng, hạ tầng sẽ như đường xá không có người qua lại, ngược lại, không có hạ tầng và thiết bị phần cứng, phần mềm sẽ không có con đường để phát triển.

Tất cả tạo nên một hệ sinh thái hoàn chỉnh thúc đẩy cuộc cách mạng điện toán nhằm thay đổi cuộc sống trong từng giây từng phút ngày nay.

Doanh nghiệp Việt, vốn bị xem là nhỏ và có xuất phát điểm chậm hơn so với thế giới, không còn cách nào khác ngoài việc chung tay hợp tác trong hệ sinh thái điện toán này. Điều đó không chỉ đúng cho các doanh nghiệp nhỏ, mà còn đúng cả cho các doanh nghiệp lớn. Khi mà tốc độ là yếu tố quyết định, các doanh nghiệp khổng lồ nếu xoay sở chậm chạp sẽ bị đào thải một cách không thương tiếc.

Bài học của Yahoo hay Nokia vừa mới diễn ra ngay trước mắt tất cả mọi người. Theo truyền thống, các doanh nghiệp lớn thường tự tổ chức, đầu tư và vận hành tất cả các khâu, nay điều đó đã bộc lộ nhiều nhược điểm cồng kềnh, chậm chạp dẫn đến thiếu sức cạnh tranh. Đặc biệt trong xu thế hội nhập toàn cầu, trước sức ép của các ông lớn từ nước ngoài, doanh nghiệp Việt sẽ rất vất vả để cạnh tranh sòng phẳng với các đại gia này.

Sự kiện cộng đồng Cloud8 lần thư 7 với chủ đề Siêu năng lực tính toán trong cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ diễn ra vào ngày 26/5.

Trong phong trào khởi nghiệp đang bùng nổ, sự kết hợp kể trên được phân công một cách rất rõ nét. Doanh nghiệp lớn cung cấp hạ tầng lưu trữ và tính toán, doanh nghiệp vừa cung cấp hệ thống và dịch vụ, doanh nghiệp nhỏ phát triển ứng dụng và đem lại giá trị gia tăng cho người sử dụng. Nếu sự kết hợp diễn ra hoàn hảo, cả 3 doanh nghiệp sẽ lớn như nhau tại đích đến.

Ông Giáp Hùng Cường – Giám đốc Công ty VinaCIS – đại diện cộng đồng doanh nghiệp điện toán đám mây Clou8 chia sẻ  "Cloud8 năm nay đem lại cái nhìn mới về hạ tầng dịch vụ CNTT. Với vai trò là đầu tàu và nền tảng cho sự phát triển, hạ tầng điện toán đám mây siêu lớn sẽ giúp các ứng dụng hiện thực hóa nhiều tác vụ khó với chi phí thấp, giúp doanh nghiệp giải được nhiều bài toán có giá trị thực tế."

Việt Nam chưa có nhiều sân chơi cho sự hợp tác và phát triển hệ sinh thái. Dù vậy, chính phủ đã và đang rất quan tâm đến việc xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp. Rất nhiều chương trình được đề xuất, và đang dần được triển khai.

Cụ thể là chương trình Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp do Saigon Innovation Hub dẫn đầu. Hàng loạt các vườn ươm và quỹ đầu tư được thành lập.

Ngày hội Cloud8 hàng năm cũng dần tăng quy mô và số lượng doanh nghiệp tham dự. Đây là ngày hội hiếm hoi quy tụ đầy đủ các doanh nghiệp từ phần cứng, hạ tầng trung tâm dữ liệu, đến phần mềm và giải pháp cho hệ sinh thái điện toán đám mây.

Doanh nghiệp Việt đang chung sức cùng nhau để bắt kịp con tàu cách mạng công nghiệp lần thứ 4, sau khi đã bỏ lỡ 3 chuyến tàu cách mạng hơi nước, tự động hóa và số hóa trước đây.

Điện toán đám mây (Cloud Computing) là gì?

Thuật ngữ Cloud Computing ra đời giữa năm 2007 để khái quát lại các hướng đi của cơ sở hạ tầng thông tin vốn đã và đang diễn ra từ các năm trước đó.

Quan niệm này có thể được diễn giải một cách đơn giản: các nguồn điện toán khổng lồ như phần mềm, dịch vụ và các dịch vụ sẽ nằm tại các máy chủ ảo (đám mây) trên Internet thay vì trong máy tính gia đình và văn phòng (trên mặt đất) để mọi người kết nối và sử dụng mỗi khi họ cần. Với các dịch vụ sẵn có trên Internet, doanh nghiệp không phải mua và duy trì hàng trăm, thậm chí hàng nghìn máy tính cũng như phần mềm. Họ chỉ cần tập trung sản xuất bởi đã có người khác lo cơ sở hạ tầng và công nghệ thay họ. Bạn có thể truy cập đến bất kỳ tài nguyên nào tồn tại trong "đám mây (cloud)" tại bất kỳ thời điểm nào và từ bất kỳ đâu thông qua hệ thống Internet. Có thể nói điện toán đám mây tạo cơ hội cho các doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, thông minh và tiết kiệm chi phí hơn.

PCWorld

cách mạng công nghiệp 4.0, Cloud8, điện toán đám mây, siêu máy tính, tính toán hiệu năng cao


      © 2021 FAP
        2,603,357       866