Công nghệ - Sản phẩm

AMD lên tiếng bảo vệ ‘mối tình’ Ryzen và Windows 10

Khi khẳng định phần lỗi không xuất phát từ phía Windows thì vô hình chung AMD lại 'phơi áo' cho thấy bộ xử lý Ryzen hiện rất thiếu sự hỗ trợ từ các nhà phát triển để tối ưu hiệu năng cho phần mềm cũng như game.

Ngay từ những ngày đầu sử dụng AMD Ryzen, nhiều người không ngần ngại bày tỏ sự lo lắng về hiệu năng kém của thế hệ bộ xử lý mới. Phần lớn trong số đó nghi ngờ Windows 10 đang “cản bước tiến” của Ryzen.

Trong bản tin cập nhật ngày 13/3/2017, AMD bác bỏ giả thuyết Windows 10 làm giảm hiệu năng Ryzen khi nói rằng kiến trúc đa luồng của hệ điều hành này hoàn toàn phù hợp với thiết lập vật lý/luận lý của kiến trúc Zen.

Ryzen 7 "ngon lành cành đào" với Windows 10.

Bên cạnh đó, AMD cũng khẳng định hiệu năng sử dụng Ryzen trên Windows 7 không khác gì Windows 10.

Mọi sự chênh lệch, theo AMD, là do tính tương thích của phần mềm hoặc ứng dụng được dùng trong môi trường Windows. Mặt khác, các phần mềm được tối ưu bằng bộ kit phát triển AMD Ryzen đều tận dụng tốt các nhân và luồng xử lý của Ryzen.

Tuy nhiên, AMD khuyến cáo người dùng Windows 10 cần sử dụng chế độ hiệu suất cao High performance giống như thông tin được PC World Vietnam đăng tải trong bài viết “Ryzen: bình minh cho AMD?” (ấn phẩm số 293, phát hành tháng 3/2017), bởi chế độ này không đặt nhân CPU vào tình trạng sử dụng ít năng lượng đồng thời cho phép CPU thay đổi điện áp và xung nhịp thường xuyên hơn.

Về báo cáo module đa luồng Simultaneous Multi-threading (SMT) làm giảm hiệu năng trải nghiệm game, AMD vẫn đang mong đợi các nhà phát triển game tiếp tục tối ưu cho Ryzen và khoe rằng đang có một số trò chơi tận dụng tốt khả năng của bộ xử lý mới như Arma 3, Battlefield 1, Mafia III, Watch Dogs 2, Sid Meier’s Civilization VI, For Honor, Hitman, Mirror’s Edge Catalyst, The Division.

Trong thời điểm AMD Ryzen “vừa thiếu vừa yếu” như hiện nay, rõ ràng game thủ có ít sự lựa chọn và nền tảng Intel Kaby Lake Core i7 vẫn tỏ rõ ưu thế về sự ổn định – dù giá vẫn có vị “chua”. 

PCWorld

AMD, bộ xử lý, gaming gear, Hồng Linh, Kaby Lake, phần cứng game, Ryzen


      © 2021 FAP
        2,612,535       928