Công nghệ - Sản phẩm

D-Link DCS-5000L: IP Camera đáng mua cho gia đình, dễ sử dụng

Góc quay rộng và khả năng ghi hình tốt vào ban đêm với đèn hồng ngoại là 2 nét son của mẫu IP camera này. Tuy nhiên, chất lượng hình ảnh của sản phẩm chưa thực sự ấn tượng.

Hãng D-Link gần đây đã cho ra mắt mẫu IP camera DCS-5000L, một giải pháp giám sát dựa trên nền tảng đám mây được thiết kế cho người dùng gia đình hoặc doanh nghiệp nhỏ. D-Link DCS-5000L được điều khiển từ xa với chức năng Pan/Tilt, khả năng quay đêm, trang bị cả kết nối mạng không dây lẫn có dây cùng một số tính năng hấp dẫn khác. Tuy nhiên, sản phẩm chỉ cung cấp hình ảnh ở mức trung bình do không hỗ trợ độ phân giải HD vốn đang phổ biến hiện nay, cho nên không phù hợp cho người dùng cần đến một giải pháp giám sát chất lượng cao.

IP Camera D-Link DCS-5000L

Xét về ngoại hình, D-Link DCS-5000L có thiết kế không khác gì nhiều so với model DCS-5020L từng thử nghiệm tại Test Lab, cũng trang bị anten ngoài có thể xoay linh hoạt để kết nối với mạng Wi-Fi. Chính nhờ tính năng kết nối mạng không dây, người dùng có thể bố trí camera ở nhiều vị trí khác nhau như trên bàn hay trên kệ, gắn lên tường hoặc trần nhà bằng khung nhựa đi kèm; đồng thời giảm thiểu quá trình đi dây mạng phức tạp trong quá trình thi công.

Khi vừa khui hộp, Test Lab nhận thấy D-Link cung cấp kèm sản phẩm camera này khá đầy đủ tài liệu hướng dẫn quá trình cài đặt, giúp những người thậm chí không rành về kỹ thuật cũng có thể thực hiện được một cách dễ dàng. Theo thông tin về đặc tả kỹ thuật trên trang web của D-Link, camera DSC-5000L trang bị cảm biến ảnh CMOS 1/5-inch, hỗ trợ các mức phân giải 640x480 pixel (20fps) hoặc 320x240 pixel và 160x112 pixel (30fps). Thiết bị sở hữu ống kính tiêu cự cố định 2,2mm, khẩu độ f/2.8, khả năng phóng đại kỹ thuật số 4X, tích hợp micro ở phía trước để thu âm thanh.

Mẫu camera này của D-Link hỗ trợ xoay ngang (Pan) 340 độ, lật lên xuống (Tilt) 120 độ và vận tốc quay 16 độ mỗi giây theo công bố của hãng sản xuất. Theo ghi nhận của Test Lab thì camera D-Link DCS-5000L xoay khá êm trong quá trình thử nghiệm, thậm chí những người ngồi gần đó cũng khó nhận biết.

Camera D-Link DCS-5000L thiết kế dạng xoay Pan&Tilt linh hoạt với anten kết nối Wi-Fi tiện dụng
Dàn đèn hồng ngoại hỗ trợ quay đêm
Micro tích hợp để thu âm và các đèn tín hiệu ở phía trước
Phía sau là nút WPS, nút Reset cùng các cổng kết nối Ethernet và cổng nguồn
Camera đi kèm đế gắn trần/tường cùng tài liệu hướng dẫn lắp đặt khá đầy đủ
Phần hướng dẫn cài đặt bằng ứng dụng mydlink Lite trên thiết bị di động

Về cơ bản, D-Link cho phép cài đặt camera DCS-5000L bằng 3 cách: cài đặt thông qua ứng dụng mydlink Lite trên smartphone Android hoặc iOS, cài đặt thông qua trình duyệt máy tính với dịch vụ đám mây mydlink và cuối cùng là cài đặt bằng phương pháp Zero Configuration Setup nếu người dùng đang có sẵn router của D-Link.

Để bắt đầu quá trình thử nghiệm, Test Lab chọn giải pháp cài đặt bằng ứng dụng mydlink Lite. Sau khi tải và cài đặt ứng dụng về điện thoại iPhone, kết nối trực tiếp với camera bằng mã QR Code in trên thẻ cài đặt đi kèm trong hộp sản phẩm, sau đó có thể nhanh chóng thực hiện từng bước trong ứng dụng để thiết lập.

Ngoài ra, Test Lab cũng thử kết nối DSC-5000L bằng tính năng WPS (Wi-Fi Protected Setup) và nhận thấy tính năng này giúp việc cài đặt camera rất đơn giản. Chỉ cần nhấn nút WPS trên router Wi-Fi rồi tiếp theo nhấn nút WPS tương ứng trên camera là thiết bị có thể “bắt tay” để kết nối ngay với mạng không dây mà không cần phải trải qua các bước nhập thông tin đăng nhập.

Nói thêm về cách cài đặt bằng phương pháp Zero Configuration Setup, tính năng này sẽ giúp người dùng không cần phải thực hiện bất kỳ bước thiết lập hay cấu hình nào khi kết nối với một router hỗ trợ đám mây mydlink Cloud của D-Link. Khi đó, chỉ đơn giản kết nối camera với Cloud Router bằng cáp mạng Ethernet và thiết bị sẽ tự động được thêm vào tài khoản mydlink của bạn.

Khi hoàn thành các bước cài đặt, Test Lab có thể sử dụng ứng dụng di động trên các thiết bị di động như smartphone và tablet để giám sát từ xa qua camera D-Link 5000L. D-Link hiện cung cấp các phiên bản tương ứng dành cho thiết bị iOS, Android và Windows Phone. Ngoài ra, do thuộc dòng Cloud Camera của D-Link nên người dùng còn có thể kết nối camera DCS-5000L vào tài khoản dịch vụ đám mây mydlink của mình và thực hiện theo dõi hình ảnh trực tuyến bằng trình duyệt trên máy tính thông qua mạng Internet.

Giao diện giám sát camera DCS-5000L trên iPhone ở chế độ ngày (ảnh trái) và chế độ đêm (ảnh phải quay bằng hồng ngoại)
Giao diện giám sát camera khi xem trên trình duyệt máy tính

Về chất lượng video, khi thử nghiệm ở tùy chọn độ phân giải cao nhất 640x480 pixel, Test Lab nhận thấy hình ảnh chưa thực sự rõ nét từng chi tiết, còn hơi bị mờ nhưng vẫn thấy rõ sự vật, các chuyển động hơi bị "lag" nhưng nói chung điều này còn phụ thuộc nhiều vào tốc độ đường truyền cũng như của các thiết bị mạng.

Hình ảnh quay đêm bằng đèn hồng ngoại trong môi trường hoàn toàn tối rõ ràng và đủ sáng để nhận biết các sự vật. Theo công bố của hãng sản xuất, dàn đèn hồng ngoại của DCS-5000L có khoảng cách chiếu sáng tối đa lên đến 8m. Test Lab nhận thấy khi đặt chế độ quay Auto thì camera nhận biết sự thay đổi ánh sáng của môi trường khá nhạy, có thể chuyển đổi giữa chế độ quay đêm và quay ngày (bật/tắt đèn hồng ngoại) nhanh chóng.

Khả năng thu âm của camera này nhìn chung không có gì đáng phàn nàn. Âm thanh nghe khá rõ và lớn nhưng vẫn có độ trễ, một phần có lẽ do tốc độ đường truyền. Chính nhờ micro tích hợp nên camera DCS-5000L còn có tính năng phát hiện âm thanh (Sound Detection), bên cạnh tính năng phát hiện chuyển động (Motion Detection) dựa vào hình ảnh.

Tương tự các model IP camera khác của D-Link từng thử nghiệm tại Test Lab, ngoài giao diện chính của trang web để xem video trực tuyến và thiết lập một vài thông số cơ bản cho thiết bị, DCS-5000L còn cung cấp giao diện Advanced Settings để truy xuất vào những thiết lập nâng cao.

Giao diện các thiết lập nâng cao của camera

Theo Test Lab, ngoài chất lượng hình ảnh thì một điểm thiếu sót nữa của mẫu camera DCS-5000L này là không được trang bị khe gắn thẻ nhớ microSD để ghi hình. Do đó, người dùng chỉ có thể xem trực tuyến hoặc ghi video quay từ camera vào ổ cứng mạng hay dùng các phần mềm chuyên dụng để lưu trực tiếp vào ổ cứng máy tính. Camera hỗ trợ chuẩn mã hóa video MJPEG và ảnh tĩnh định dạng JPEG.

Nhìn chung, nếu không quá chú trọng về chất lượng hình ảnh mà chỉ có nhu cầu giám sát trực tuyến ngôi nhà hay văn phòng của bạn thì mẫu camera D-Link DCS-5000L là một giải pháp phù hợp. Khả năng kết nối Wi-Fi giúp bố trí camera nhiều nơi tiện lợi, quá trình cài đặt đơn giản và dễ dàng cho mọi người dùng, tính năng quay đêm nhờ đèn hồng ngoại cùng khả năng xoay linh hoạt Pan&Tilt là những đặc điểm đáng khen của sản phẩm.

PCWorld

camera giám sát, đánh giá IP Camera, D-Link, D-Link camera, Hồng Nhân, Huy Thắng, IP camera


      © 2021 FAP
        2,613,679       1,618