Công nghệ - Sản phẩm

Hà Nội triển khai lập và quản lý hồ sơ sức khỏe điện tử

(PCWorldVN) Sở Y tế Hà Nội sáng 1/3 tổ chức khai mạc khám, quản lý sức khỏe người dân tại trạm y tế phường Phúc Đồng, quận Long Biên.

Được biết, TP.Hà Nội, Bắc Ninh và Phú Thọ là 3 địa phương đầu tiên thí điểm lập hồ sơ quản lý sức khỏe cá nhân.

Theo Sở Y tế TP.Hà Nội, việc khám sức khỏe lần đầu và lập hồ sơ quản lý sức khỏe cá nhân được TP.Hà Nội làm thí điểm tại 10 xã, phường thuộc 5 quận, huyện là: phường Phúc Đồng, Phúc Lợi (quận Long Biên); phường Ngọc Hà, Phúc Xá (quận Ba Đình); phường Tây Mỗ, Đại Mỗ (quận Nam Từ Liêm); xã Phù Linh, thị trấn Sóc Sơn (huyện Sóc Sơn); xã cổ Bi, Kim Lan (huyện Gia Lâm) từ ngày 1-8/3.

Sau khi đánh giá rút kinh nghiệm, từ ngày 10/3 sẽ triển khai trên địa bàn toàn thành phố và theo kế hoạch sẽ kết thúc vào ngày 30/9.

Ông Ngô Văn Quý - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội phát biểu chỉ đạo tại buổi khám, lập hồ sơ sức khỏe.

Phường Phúc Đồng, quận Long Biên, xã Cổ Bi, huyện Gia Lâm là hai địa phương thực hiện khám, lập hồ sơ sức khỏe cho người dân ngay trong ngày đầu tiên triển khai. Ngay trong ngày 1/3, phường Phúc Đồng khám và lập hồ sơ sức khỏe cho 255 người dân là trẻ em, người cao tuổi và lao động tự do. Những ngày tiếp theo tiếp tục khám cho các đối tượng trên và các trẻ ở trường mầm non, học sinh tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông.

Theo kế hoạch, từ nay đến hết 30/9, phường Phúc Đồng sẽ tổ chức khám, lập hồ sơ sức khỏe cho 12.769 người dân trên địa bàn và sẽ khám cuốn chiếu theo các cụm dân cư. Còn tại xã Cổ Bi, huyện Gia Lâm, ngày đầu tiên sẽ có 361 đối tượng là người cao tuổi, hưu trí, người lao động tự do và trẻ dưới 5 tuổi chưa đi học được khám sức khỏe… Trạm y tế phấn đấu từ nay cho đến hết ngày 10/3 sẽ khám và lập hồ sơ quản lý sức khỏe cho 5270 người dân thuộc các đối tượng trên, những đối tượng còn lại sẽ được trạm y tế tổ chức khám cho đến hết 30/9.

Lãnh đạo Cục Quản lý Khám chữa bệnh và Sở Y tế Hà Nội kiểm tra công tác khám và lập hồ sơ sức khỏe cho người dân.

Trong thời gian triển khai thí điểm, tại mỗi điểm khám sẽ có một đoàn khám gồm 28 người, trong đó có 14 bác sĩ ở các chuyên khoa nội, ngoại, tai mũi họng, răng hàm mặt, mắt, sản phụ khoa, chẩn đoán hình ảnh… cùng các trang thiết bị y tế hiện đại sẽ thực hiện khám sức khỏe cho người dân. Trước mắt, việc tổ chức khám và lập hồ sơ sức khỏe sẽ tập trung vào các đối tượng: trẻ dưới 5 tuổi (không đi lớp), người già trên 60 tuổi và lao động tự do. Những người dân được khám sức khỏe trong đợt này nếu phát hiện có bệnh thì được điều trị tại trạm y tế hoặc chuyển tuyến theo quy định. Sau khi khám sức khỏe để lập hồ sơ sức khỏe ban đầu, người dân sẽ được khám sức khỏe 1 năm/lần tại các trạm y tế địa phương với sự hỗ trợ của các cơ sở y tế tuyến trên.

Kiểm tra mạch, nhiệt độ cho người dân đến khám.

Giám đốc Sở Y tế TP.Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết, đối tượng lập hồ sơ quản lý sức khỏe là tất cả người dân từ bà mẹ có thai, trẻ sơ sinh, trẻ mẫu giáo, học sinh, sinh viên, người lao động ở các cơ quan nhà nước, người lao động tự do, người cao tuổi… Những người này có thể đang sinh sống tại địa phương, cũng có khi đi học tập, công tác ở nơi khác, do đó, việc lập hồ sơ quản lý sức khỏe cá nhân sẽ gặp nhiều khó khăn. Chính vì vậy, cùng với sự nỗ lực của ngành y tế, rất cần có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, sự vào cuộc tích cực, trách nhiệm và quyết liệt của cả hệ thống chính trị, của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, các cơ quan, đoàn thể, cơ quan truyền thông đại chúng từ trung ương đến địa phương, đặc biệt là sự hợp tác của mỗi người dân.

Khám cho đối tượng trẻ dưới 5 tuổi tại phường Phúc Đồng.

Phát biểu chỉ đạo tại ngày đầu tiên triển khai khám sức khỏe lần đầu và lập hồ sơ quản lý sức khỏe cho người dân, ông Ngô Văn Quý - Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội khẳng định, khám, lập hồ sơ quản lý sức khỏe cá nhân cho mỗi người dân trên địa bàn thành phố nhằm mục tiêu quản lý, theo dõi và tư vấn sức khỏe suốt đời cho người dân. Đây là một hoạt động hết sức có ý nghĩa để không ngừng nâng cao sức khỏe nhân dân, giảm chi phí điều trị, đi lại không cần thiết, nâng cao tuổi thọ và chất lượng cuộc sống cho người dân.

Nguồn: Sở Y tế Hà Nội

PCWorld

BHXH điện tử, chăm sóc y tế, truyền thông khoa học công nghệ


      © 2021 FAP
        2,622,623       614