Công nghệ - Sản phẩm

Những nghề mới có nhu cầu cao trong năm 2017

(PCWorldVN) Chuyên gia thực tế ảo, thực tế tăng cường và điện toán nhận thức đứng đầu danh sách

Lĩnh vực công nghệ phải nói là đang bùng phát chứ không chỉ mở rộng. Nhờ sự phát triển của các công nghệ mới như điện toán nhận thức (cognitive computing), thực tế ảo và tăng cường và Internet của vạn vật (IoT), nhu cầu công việc trong ngành này cực lớn và tăng liên tục.

Theo Cục Thống kê Lao động Mỹ, việc làm liên quan đến công nghệ và máy tính dự kiến sẽ tăng 12% trong 8 năm tới, cao hơn mức trung bình của tất cả các ngành nghề khác. Ước tính có thêm gần 500.000 việc làm trong khoảng 2014 - 2024 chỉ riêng trong lĩnh vực công nghệ. Không chỉ vậy, những công việc liên quan đến công nghệ mới nhất và có nhu cầu nhiều nhất đang được chào mời mức lương cao chót vót.

Theo Cục Thống kê Lao động Mỹ, việc làm liên quan đến công nghệ và máy tính dự kiến sẽ tăng 12% trong 8 năm tới

Lý do? Đơn giản công nghệ là tương lai. Các công ty hiểu rằng cách duy nhất để tiến lên phía trước, vượt qua các đối thủ cạnh tranh và duy trì tính đổi mới sáng tạo là thực hiện những công nghệ mới nhất, cung cấp các sản phẩm dựa trên công nghệ mới nhất và thu hút nhân tài công nghệ hàng đầu để thực hiện những mục tiêu này.

Dưới đây điểm qua ba việc làm công nghệ mới nhất mà các công ty có nhu cầu tuyển dụng cao trong năm 2017.

Chuyên gia thực tế ảo
Thực tế ảo (VR - virtual reality) không như vài năm trước. Giờ nó không chỉ để chơi game. Các doanh nghiệp dựa trên công nghệ đang đổ xô đầu tư vào lĩnh vực mà dự kiến sẽ tạo ra 30 tỷ USD doanh thu vào năm 2020 sẽ cần phải thuê các kỹ sư VR.

Kỹ sư VR hiện đang được đủ mọi công ty săn đón, từ Google, New York Times đến các công ty mới khởi nghiệp như Lucid VR (hãng phát triển máy ảnh 3D). Đó là bởi vì đây là một trong số ít vị trí công việc chỉ chuyên xây dựng và hoàn thiện các nền tảng hoặc giải pháp VR. Với những tin đồn xung quanh các phần cứng VR mới nhất, không có gì ngạc nhiên khi vai trò tương đối mới này có nhu cầu tuyển dụng cao ở khắp các ngành nghề khác nhau đang tìm cách đầu tư vào công nghệ tương lai này.

Nhu cầu tuyển dụng chuyên gia có kinh nghiệm phát triển các nền tảng VR sẽ tiếp tục tăng mạnh khi giá phần cứng VR rẻ đi và công nghệ này trở nên đại trà trên thị trường.

Chuyên gia thực tế tăng cường
VR không phải là “thực tế” duy nhất đang thu hút sự chú ý. Thực tế tăng cường (AR - augmented reality) là một hướng phát triển mới khác đang bắt đầu hiện thực tiềm năng của mình. Với ước tính sẽ tạo ra 120 tỉ USD doanh thu vào năm 2020, các công ty đang săn lùng nhân tài giúp họ khai thác AR một cách tốt nhất. Đó là nơi để các chuyên gia AR trổ tài.

Vai trò này liên quan trực tiếp đến việc phát triển tích hợp các yếu tố của thế giới thực vào các chương trình phần mềm khác nhau. Chuyên gia AR có thể giúp doanh nghiệp cải thiện công việc huấn luyện, đào tạo, phát triển sản phẩm, làm việc cộng tác từ xa, và nhiều thứ khác nữa. Nó còn đem đến cho doanh nghiệp khả năng cung cấp cho khách hàng những sản phẩm dựa trên AR như mong muốn, mà đã được chứng minh với sự thành công to lớn của Pokemon Go.
Các doanh nghiệp có tư duy hướng về phía trước nhận ra họ có thể thu lợi rất nhiều từ “thực tế” mới mẻ này, điều này dẫn đến sự gia tăng nhu cầu đối với chuyên gia AR.

Chuyên gia điện toán nhận thức
Hãy chuẩn bị tinh thần vì trí tuệ nhân tạo (AI - artificial intelligence) rốt cuộc đã hiện thực. Đúng vậy, theo IBM, đã có thể tạo trí thông minh tăng cường. Cốt lõi của nó là điện toán nhận thức (cognitive computing). Thay vì tái tạo trí thông minh của con người, các hệ thống thông minh tăng cường giúp con người làm công việc của nhiều người, cải thiện đáng kể năng suất và hiệu quả. Đó là lý do tại sao các doanh nghiệp đua nhau thuê chuyên gia điện toán nhận thức để phát triển và triển khai các công cụ và công nghệ máy học và điên toán nhận thức đủ loại.

Trách nhiệm của các chuyên gia điện toán nhận thức chưa được xác định đầy đủ, cho thấy vai trò này còn quá mới. Hiện tại, chuyên gia điện toán nhận thức giúp doanh nghiệp tạo, kiểm tra và đánh giá phần mềm nhận thức được thiết kế cho mạng máy tính của họ.

Do người ta chỉ mới bắt đầu nhận biết một số lợi ích của điện toán nhận thức, dần dần nhu cầu chuyên gia điện toán nhận thức kỳ vọng sẽ tăng mạnh.

Ngành công nghệ luôn phát triển và mở rộng. Mặc dù những vị trí công việc này và những công nghệ liên quan còn mới mẻ, nhưng các công ty có tư duy công nghệ nhận thức được những khả năng to lớn của chúng.

Đối với các công ty, để luôn đi đầu về đổi mới sáng tạo, điều tối quan trọng là phải có được nhân tài chuyên về các công nghệ mới nhất. Do đó, cả ba vị trí công việc trên sẽ tiếp tục có nhu cầu cao trong năm 2017 và những năm tới.
 

PCWorld

AR, điện toán nhận thức, nghề nghiệp, Thanh Phong, thực tế ảo, thực tế tăng cường, Việc làm, VR


      © 2021 FAP
        2,536,011       663