Công nghệ - Sản phẩm

Đánh giá laptop siêu mỏng Asus ZenBook 3

(PCWorldVN) Hiệu năng và thời lượng pin của ZenBook 3 không thể chê so với các đối thủ cùng tầm giá, nhưng lại thua thiệt về trải nghiệm bàn phím và ồn ào khi sử dụng.

Như PC World Vietnam từng thông tin, ZenBook 3 là mẫu laptop siêu mỏng nhẹ được Asus lần đầu tiên ra mắt cách đây không lâu như là một “vũ khí” cạnh tranh với những tên tuổi lớn, bao gồm cả chiếc MacBook 12 của Apple.

Hiện tại, những chiếc ZenBook 3 cũng đã chính thức có mặt trên thị trường với mức giá 39,99 triệu đồng cho duy nhất lựa chọn cấu hình gồm bộ xử lý lõi kép Intel Core i7-7500U (Kaby Lake) xung nhịp tối đa 2,9GHz, RAM DDR3 dung lượng lên đến 16GB, SSD PCIe dung lượng 500GB, màn hình 12,5 inch Full HD, pin tích hợp 40Wh có thể đạt nhanh 60% mức dung lượng chỉ trong 49 phút cắm sạc và bảo mật vân tay tích hợp ngay trên touchpad. Đáng chú ý là để tăng cường hơn nữa cho nhu cầu giải trí, Asus ZenBook 3 còn được Asus mạnh tay tích hợp đến 4 loa Harman Kardon kết hợp cùng công nghệ âm thanh SonicMaster hứa hẹn mang lại không gian âm thanh chất lượng cao cho nhu cầu giải trí.

Tại thị trường Việt Nam, Asus ZenBook 3 được tặng kèm phụ kiện Asus Mini Dock cung cấp thêm các ngõ kết nối cần thiết như HDMI (full size), USB 3.1 Type-C và ngõ USB 3.0 Type-A.

Từ những tiếp xúc thực tế, Test Lab bị cuốn hút bởi nét đẹp ngoại hình của mẫu laptop siêu mỏng nhẹ Asus ZenBook 3 này. Xét về độ mỏng, Asus ZenBook 3 khi đóng nắp màn hình chỉ nhỉnh hơn chút đỉnh so với bề dày của một viên pin AAA.

Chiếc ZenBook 3 phiên bản màu xanh có mặt tại Test Lab nhìn chung đẹp mắt, thích hợp cho cả những nữ doanh nhân vốn cần một chiếc laptop vừa đẹp, vừa tiện dụng cho nhu cầu di chuyển. So với các sản phẩm từng giới thiệu cũng ứng dụng kiểu thiết kế mặt lưng màn hình với các đường tròn đồng tâm đặc trưng của phong cách “Zen”, Asus ZenBook 3 cũng có khả năng mang lại những hiệu ứng sáng đẹp mắt khi sử dụng. Bề mặt kim loại này cũng được xử lý khá kỹ càng, nên tình trạng bám dính dấu vân tay dường như đã được loại bỏ hoàn toàn. Trái lại, mặt dưới ZenBook 3 vẫn bị tình trạng nhạy dấu vân tay. May mắn là việc vệ sinh những dấu vân tay này sau một thời gian sử dụng cũng không quá khó như những sản phẩm khác từng thử nghiệm.

Riêng về màn hình, qua các phép thử tại Test Lab, ZenBook 3 cũng chứng tỏ được chất lượng hiển thị hình ảnh, độ sắc nét của các ký tự khi cần làm việc với văn bản, cũng như độ sáng khung hình. Nếu so với MacBook 12, độ phân giải mà ZenBook 3 hỗ trợ đã cho thấy rõ sự thua thiệt, song thiết nghĩ Asus đã khá khéo léo trong việc chọn lùi một bước, nhất là khi chiếc laptop siêu mỏng nhẹ của hãng này chỉ trang bị màn hình kích thước 12,5 inch. Nói rõ hơn, với kích thước màn hình cộng thêm độ phân giải hỗ trợ ở mức Full HD, người dùng Asus ZenBook 3 sẽ dễ dàng quen mắt hơn khi sử dụng những ứng dụng quen thuộc khi làm việc hằng ngày.

Dẫu vậy, điểm khiến ZenBook 3 có thể gây khó chịu cho người dùng chính là hành trình phím của keyboard quá ngắn. Thêm vào đó, việc bố trí phím nguồn, thiết kế phím điều hướng cũng gây không ít khó khăn cho Test Lab trong giai đoạn mới làm quen với thiết bị. May mắn là bàn phím vẫn được tích hợp đèn nền LED với nhiều mức cài đặt độ sáng khác nhau, touchpad cũng thực sự “mướt” như mong đợi. Cảm biến nhận dạng dấu vân tay tích hợp trên touchpad cũng có độ nhạy cao cho phép người dùng mở khóa Windows chỉ trong chớp mắt.

Kiểu thiết kế phím điều hướng vẫn chưa thật tiện lợi cho người dùng cuối.

Với nội lực phần cứng như đã đề cập, kèm theo việc trang bị SSD PCIe tốc độ sao chép dữ liệu cao ngất ngưởng, Asus ZenBook 3 thừa sức cho nhu cầu làm việc đa nhiệm, cũng như các tác vụ văn phòng, hay thậm chí là nhu cầu chỉnh sửa hình ảnh thường ngày trong gia đình. Tuy nhiên, vì là một sản phẩm mỏng nhẹ và để đảm bảo cho hiệu suất tản nhiệt, nên Asus buộc phải gia giảm hiệu suất xử lý, tính toán của ZenBook 3 đi phần nào. Rất may là việc gia giảm này không để lại bất kỳ dấu hiệu nào trong quá trình sử dụng thực tế với các tác vụ hằng ngày như xử lý văn bản, bảng tính, xử lý hình ảnh không quá phức tạp cũng như giải trí với phim ảnh chất lượng cao. Nhưng nếu ỷ y vào sức mạnh của bộ xử lý này để “cày” game, người dùng sẽ nhận thấy rõ nhất sự suy giảm hiệu năng của bộ xử lý, nhất là khi máy bắt đầu trở nên nóng.

Riêng về độ ồn ào của quạt tản nhiệt, trong trải nghiệm thực tế, Test Lab nhận thấy quạt gần như chỉ ngừng hoạt động khi chạy những tác vụ cơ bản nhất như nghe nhạc, hay soạn thảo văn bản. Một khi hoạt động, người dùng hẳn sẽ nhận ra được tiếng quạt nếu môi trường yên tĩnh hoặc thính tai như Test Lab, nhưng bù lại, tiếng ồn này cơ bản vẫn giúp đảm bảo lượng nhiệt mà thân máy tỏa ra ở trong mức dễ chịu.

Tuy có bề dày chỉ nhỉnh hơn chút đỉnh so với viên pin AAA, nhưng Asus ZenBook 3 vẫn cho hiệu năng pin tốt như mong đợi. Thử nghiệm thực tế cho thấy máy chỉ mất 45 phút để đạt 71% dung lượng pin khi cắm sạc lúc dung lượng pin chỉ còn 18%.

Với loa tích hợp, nhìn chung ZenBook 3 đã cho thấy sự cải tiến rõ rệt về chất âm, độ lớn âm thanh giúp sản phẩm này thích hợp cho cả nhu cầu giải trí với âm nhạc hoặc phim ảnh. Tuy vậy, cần lưu ý rằng nếu cài đặt âm lượng ở mức cao hơn 95%, hệ thống loa tích hợp trên ZenBook 3 vẫn bị tình trạng vỡ tiếng nhẹ.

Tựu trung, Asus ZenBook 3 có thể xem là một chiếc laptop thích hợp cho người dùng cần một sản phẩm thời trang, mỏng nhẹ, song vẫn mang lại hiệu năng khủng hơn nhiều so với ngoại hình. Với ZenBook 3, fan Asus cũng không phải lo khi làm việc di động vì pin của máy cũng thừa sức mang lại 8 giờ sử dụng cho các tác vụ văn phòng hằng ngày. Tuy vậy, cần lưu ý rằng ZenBook 3 khá tệ ở khoản mang lại trải nghiệm tốt về bàn phím và quạt tản nhiệt có thể “ồn ào” với một số người nhất định.

Chi tiết kết quả thử nghiệm hiệu năng Asus ZenBook 3: 

PCWorld

Asus, Asus ZenBook 3, đánh giá laptop, Intel Kaby Lake, laptop siêu mỏng, máy tính xách tay, Test Lab


      © 2021 FAP
        2,547,642       550