Công nghệ - Sản phẩm

Đánh giá Wi-Fi Router D-Link DIR-842

(PCWorldVN) Thiết kế ấn tượng, cấu hình dễ dàng, sóng ổn định cùng một số tính năng hữu ích khác là điểm nổi bật của bộ định tuyến không dây băng tần kép D-Link DIR-842.

Về cơ bản, D-Link AC1200 Gigabit Router DIR-842 là bộ định tuyến không dây (Wi-Fi router) chuẩn 802.11ac và tích hợp 4 cổng LAN dành cho kết nối có dây, được thiết kế hướng đến nhu cầu truyền tải dữ liệu tốc độ cao qua mạng cũng như xem trực tuyến phim HD tại các hộ gia đình, văn phòng cỡ nhỏ.

Giống như D-Link AC1750 DIR-859 từng được thử nghiệm, ngay từ lần đầu tiên thì Test Lab đã có ấn tượng với DIR-842 bởi cách đóng gói sản phẩm nhằm khỏa lấp việc 4 anten của thiết bị này là dạng không thể tháo rời.

Sản phẩm đi kèm 1 adapter nguồn, 1 cáp mạng RJ-45 và tài liệu hướng dẫn sử dụng.
Thông số kết nối mạng Wi-Fi mặc định được nhà sản xuất dán hẳn lên màng bọc bảo vệ sản phẩm.

Theo D-Link, điểm nổi bật của DIR-842 chính là 4 anten độ lợi 5 dBi có khả năng cung cấp tốc độ truy xuất lên đến mức 1.200Mbps. Thực chất, đây là sự kết hợp của băng thông tối đa ở mức 300Mbps trên băng tần 2,4GHz và 867Mbps ở băng tần 5GHz.

Dù anten được thiết kế không thể tháo rời, nhưng Test Lab vẫn có thể điều chỉnh xoay linh hoạt để hướng sóng vào khu vực mong muốn.

Cũng theo nhà sản xuất, DIR-842 trang bị 4 cổng LAN Gigabit Ethernet, cung cấp hiệu suất ổn định cho các thiết bị kết nối dây như máy tính để bàn, TV thông minh, máy chơi game hoặc các thiết bị lưu trữ mạng.

Cấu hình cực dễ

Qua sử dụng thực tế, Test Lab nhận thấy việc cấu hình router này rất đơn giản. Có thể nói, ngay cả khi là người không chuyên, bạn cũng có thể cấu hình thiết bị này chỉ với vài thao tác.

Cụ thể hơn, chỉ sau chưa đến 10 phút đọc tài liệu hướng dẫn đi kèm, Test Lab đã có thể hướng dẫn một nhân viên văn phòng chưa từng triển khai mạng máy tính dễ dàng hoàn thành thao tác cấu hình DIR-842.

Về cơ bản, không quá khó để DIR-842 "lên sóng" ngay sau khi Test Lab kết nối thiết bị này với modem/router cấp ngõ ra Internet.

Thử nghiệm với tính năng kết nối an toàn WPS cũng diễn ra suôn sẻ.

Tại màn hình Home, DIR-842 hiển thị sơ đồ mạng trực quan giúp người dùng dễ dàng xác định số lượng thiết bị kết nối và tình trạng kết nối mạng.

Test Lab nhận thấy D-Link DIR-842 cho phép 2 SSID tương ứng với băng tần 2,4GHz và 5GHz vận hành đồng thời.

Giao diện Home của DIR-842.

Mặc dù không hỗ trợ tính năng lọc địa chỉ MAC, nhưng tính năng chặn thiết bị kết nối Wi-Fi ngay tại giao diện Home đã làm Test Lab cảm thấy rất hài lòng.

Theo đó, ngay tại giao diện chính, bạn chỉ cần nhấn vào biểu tượng Connected Client, sau đó nhấn tiếp vào biểu tượng hình bút chì của thiết bị mình muốn chặn. Tại đây, bạn hãy trượt thanh kích hoạt Parental Control rồi nhấn Save là hoàn tất.

Dễ dàng chặn các thiết bị đang kết nối đến router.

Việc kiểm soát thiết bị kết nối router không chỉ ở mức áp 'cho phép hoặc chặn'. Test Lab đánh giá cao tính năng thiết lập thời gian biểu (Time and Schedule) của DIR-842. Với tính năng này, bạn có thể kiểm soát thời gian truy cập Internet của bất cứ thiết bị nào đang kết nối với router thay vì phải sử dụng các ứng dụng/phần mềm hỗ trợ.

Tại giao diện Settings > Wireless, bạn có thể thay đổi thông số  của 2 điểm truy cập (SSID) mặc định vừa cấu hình lúc đầu, chẳng hạn như thay đổi tên và đặt lại mật khẩu

Nếu nhấn tiếp vào liên kết Advance Settings.... của 1 trong 2 SSID mặc định, bạn có thể thay đổi các thông số khác như kênh Wi-Fi, chuẩn 802.11, hoặc thậm chí là áp thời gian biểu.

Một điểm hạn chế của DIR-842 đó là không hỗ trợ tính năng tạo nhiều SSID, thay vào đó thì bạn có thể kích hoạt Guest Zone bằng cách trượt thanh kích hoạt Enable tương ứng với băng tần 2,4GHz hoặc 5GHz tùy ý mình muốn. 

Vẫn tại giao diện Guest Zone, bạn cũng có thể ngăn các thiết bị kết nối Guest Zone không thể truy cập vào mạng nội bộ bằng cách trượt thanh Home Network Access về vị trí Disable.

Về cơ bản, Guest Zone là vùng mạng an toàn dành cho khách vãng lai mà bạn muốn chia sẻ kết nối Internet.

Không giống như router Asus RT-N12HP mà Test Lab từng thử nghiệp gần đây, DIR-842 không hỗ trợ tính năng áp băng thông cho thiết bị đang được kết nối, nhưng bù lại, router này hướng người dùng đến một giao diện QoS Engine khá trực quan và dễ dùng hơn. Với giao diện này, bạn có thể dễ dàng quản lý băng thông cho các thiết bị đang kết nối với DIR-842.

Thử nghiệm do bằng công cụ Speed Test (đã tùy chỉnh cùng Host) trên cả 2 smartphone cùng kết nối mạng Wi-Fi, Test Lab nhận thấy thiết bị có quyền ưu tiên ở mức cao nhất (Highest) có thông số băng thông cao hơn so với thiết bị có quyền ưu tiên ở mức Medium. 

Như vậy, nếu sử dụng DIR-842 cho gia đình hoặc một văn phòng cỡ nhỏ, bạn có thể dễ dàng ưu tiên băng thông cho từng thành viên cụ thể.

Bên cạnh đó, DIR-842 vẫn còn tính năng khá hữu ích mang tên Website Filter, cho phép người dùng chặn truy cập đến các website định sẵn, thay vì phải sử dụng các ứng dụng/phần mềm như trước. 

Tuy nhiên, DIR-842 không giải quyết được một việc mà quản trị viên mạng tại doanh nghiệp cần, đó là chặn mạng xã hội Facebook. Bởi lẽ, dù đã đưa địa chỉ www.facebook.com vào danh sách chặn song mọi kết nối đến Facebook từ trình duyệt hay ứng dụng Facebook trên iOS, Android vẫn diễn ra suôn sẻ.... như thể chưa từng cấu hình đòi hỏi này.

Bên cạnh đó, sau quá trình sử dụng thực tế, Test Lab cũng nhận thấy DIR-842 còn hỗ trợ các tính năng thường thấy trên các dòng sản phẩm bộ định tuyến như tường lửa (Firewall), chuyển tiếp cổng (Port Forwarding), định tuyến (Static Route), tên miền động (Dynamic DNS).

Sóng khỏe và mạnh

Với 4 anten của DIR-842 đã thực sự phát huy khi đảm bảo phủ sóng khá tốt giữa 4 phòng làm việc.

Ngoài ra, khi đặt DIR-842 (SSID tương ứng làTestlab DIR-842 2,4GHz và Dlink_guest) cạnh các nguồn phát khác như modem cáp quang tích hợp Wi-Fi của nhà mạng FPT (tương ứng SSID là TestLab-PCWorldVN) AP của Cisco (SSID tương ứng là PCWorld@L5) hay Wi-Fi Router TOTOLINK EX300 (tương ứng SSID là TOTOLINK EX300) thì rõ ràng là cường độ sóng của DIR-842 khá ổn định, thậm chí có phần vượt trội.

Nhìn chung, với thiết kế khá chuyên nghiệp cùng khả năng cấu hình cực dễ, D-Link AC1200 Wi-Fi Gigabit Router DIR-842 xứng đáng là lựa chọn cho nhu cầu mở rộng sóng Wi-Fi, nối mạng giữa các thiết bị giải trí trong gia đình.

PCWorld

đánh giá router, DIR-842, router D-Link, router wifi, thiết bị mạng, TOTOLINK EX300


      © 2021 FAP
        2,594,275       346