Công nghệ - Sản phẩm

Đánh giá camera hành trình Genius DVR-HD500D

(PCWorldVN) Tuy chất lượng ghi hình chưa thật xuất sắc nhưng Genius DVR-HD500D được bổ sung camera phụ quay phía sau xe và cho phép hiển thị đồng thời 2 vùng quan sát lên LCD.

Về cơ bản, Genius DVR-HD500D Dual Lens Vehicle Recorder là mẫu máy quay video di động được thiết kế để gắn trong khoang xe (cabin) với chức năng của một camera hành trình.

Tuy nhiên, tiếc là do không được tích hợp GPS nên Test Lab không xếp Genius DVR-HD500D vào nhóm thiết bị có chức năng giám sát hành trình, tức một dạng hộp đen để quản lý lộ trình đã thực hiện của phương tiện như bộ đôi sản phẩm Transcend DrivePro 520DrivePro 220 từng được thử nghiệm.

Nhằm bù đắp cho khiếm khuyết nói trên, DVR-HD500D bổ sung một ngõ vào tín hiệu AV để kết nối với camera phụ mà theo lời quảng cáo của nhà sản xuất là được thiết kế cho mục đích quay hình ảnh ở phía sau đuôi xe. 

Nếu như cụm camera chính được tích hợp ngay ở mặt trước của thiết bị thì người dùng cần chút ít thời gian để dán camera phụ lên mặt trong của kính gió phía sau và nhét cáp tín hiệu vào ron (gioăng) cách âm chạy dọc cabin sao cho thật thẩm mỹ.

Camera trước của Genius DVR-HD500D có sự hỗ trợ của 4 bóng LED hồng ngoại nhằm hỗ trợ quay đêm. 4 bóng LED này sẽ cháy sáng khi người dùng kích hoạt tính năng quay đêm.

Theo Genius, camera chính của DVR-HD500D hỗ trợ góc quay rộng 130 độ, sử dụng cảm biến CMOS 1MP/1,4-inch (tiêu cự cố định f/2.8), trong khi đó camera sau chỉ dừng lại ở cảm biến CMOS mức VGA/1,4-inch.

Genius DVR-HD500D bố trí các nút chức năng khá thuận tay và đối xứng qua màn hình LCD màu có kích thước 2,7 inch. Cụ thể, ở cạnh trái là nút kích hoạt danh sách trình đơn chính (MENU) và nút chỉnh chế độ quay/chụp (MODE); còn ở cạnh phải là nút kích hoạt chế độ quay khẩn cấp (nút màu đỏ có biểu tượng dấu hình chấm than) và nút điều khiển 5 hướng dạng joystick.

Genius DVR-HD500D cho phép người dùng thông qua nút MODE để mở tính năng xem trực tiếp các ảnh chụp hay video đã quay trước đó ngay trên thiết bị mà không cần kết nối với máy tính.

Về lưu trữ, Genius DVR-HD500D sử dụng thẻ nhớ chuẩn microSD, hỗ trợ mức dung lượng tối đa là 32GB.

Test Lab nhận thấy, với camera phụ, ngoài việc ghi nhận để lưu vào thẻ nhớ mọi diễn biến xảy ra phía sau xe thì nhóm thử nghiệm có thể chủ động "fix" góc quan sát phù hợp và tận dụng đây như là chiếc camera lùi để tăng tính an toàn khi có nhu cầu đậu/đỗ xe ở khu vực đông đúc.

Các nút chức năng chính trên Genius DVR-HD500D được bố trí trực quan, giao diện màn hình khá đơn giản nhưng hiển thị hầu hết thông tin cần thiết cho tài xế.

Test Lab đưa ra nhận định như trên bởi vì Genius DVR-HD500D cho phép người dùng linh hoạt chọn 4 chế độ hiển trên LCD là chỉ hiển thị vùng quan sát phía trước (chế độ mặc định); chỉ hiển thị vùng quan sát phía sau; hay hiển thị vùng quan sát phía trước kèm ô nhỏ ở góc dưới bên phải tương ứng với vùng quan sát phía sau, và ngược lại. Nói cho đơn giản, Genius DVR-HD500D cung cấp tính năng hiển thị hình-trong-hình (PiP).

Để chọn dạng hiển thị, người dùng chỉ đơn giản cần thực hiện thao tác gạt lên/gạt xuống thanh joystick cho đến khi thấy màn hình LCD hiển thị đúng chế độ mong muốn, sau đó nhấn chọn vào thanh joystick (tựa như cách nhấn nút/phím Enter).

Cũng từ thanh joystick này, người dùng có thể gạt sang phải để chọn chế quay đêm, hay gạt sang trái là chọn chế độ quay ban ngày.

Đáng chú ý, Test Lab đánh giá cao việc DVR-HD500D cho phép tùy chỉnh chế độ ghi hình là chỉ quay bằng camera phía trước, chỉ quay bằng camera phía sau hay quay đồng thời 2 camera. Ở khoản này, có thể khẳng định là sản phẩm Genius đã hơn hẳn Transcend DrivePro 520.

Trình đơn sử dụng thực tế cho thấy, Genius DVR-HD500D hỗ trợ quay video bằng camera trước ở 2 mức chất lượng mà người dùng có thể chọn lựa HD (1.280x720 pixel) hay VGA (640x480 pixel), tốc độ 30 khung hình/giây và có khả năng ghi lại mọi âm thanh xuất hiện trong cabin.

Tuy nhiên, nếu muốn DVR-HD500D không ghi âm, bạn vẫn có thể dễ dàng tắt tính năng Record Voice ở trình đơn Setting. 

Genius DVR-HD500D cho phép người dùng linh hoạt tắt  tính năng ghi âm.

Người dùng có thể thiết lập độ phân giải cho ảnh chụp ở 3 mức 1MP, 2MP3MP, cũng như thiết lập chế độ chụp độc lập cho từng camera hay đồng thời 2 camera.

Về khả năng chụp ảnh, điểm hạn chế lớn nhất của Genius DVR-HD500D chính là thiếu nút chụp ảnh nhanh. Thay vào đó, để chụp ảnh trên đường, bạn cần tắt tác vụ ghi hình đang chạy, sau đó chuyển sang chế độ chụp ảnh thông qua nút MODE, và rồi sau đó kích hoạt lệnh chụp bằng cách nhấn chọn thanh joystick.

Test Lab nhận thấy, thiết bị cho phép người dùng chọn độ dài của video tương ứng ở các mức 1 phút, 2 phút5 phút thông qua mục Record Time (RT). Nếu đặt giá trị cho mục RTOFF, thì độ dài video sẽ được Genius áp mặc định ở mức 10 phút. 

Cũng từ trình đơn chính, Genius DVR-HD500D cho phép người dùng chỉnh độ sáng, tông màu, độ bão hòa màu và kích hoạt tính năng "water mark" thông tin ngày tháng lên ảnh chụp hay video. 

Tuy nhiên, sẽ thật thiếu sót nếu không nhắc đến tính năng nhận biết chuyển động Auto Detect của DVR-HD500HD. Cụ thể, khi kết hợp với tính năng Auto Record và cảm biến 3 trục G-Sensor, mỗi khi xe lăn bánh thì DVR-HD500D sẽ tự động kích hoạt tính năng ghi hình, và khi xe dừng lại (ví dụ như khi chờ đèn đỏ) thì tác vụ quay cũng kết thúc. 

Thiết bị cho phép thiết lập độ nhạy trên cảm biến G Sensor ở 3 mức là thấp, trung bình và cao.

Đáng tiếc, qua sử dụng thực tế, Test Lab chẳng thể nào "ép" thiết bị ghi nhớ thời gian hệ thống dù cứ mỗi lần khởi động lại máy xe là nhóm thử nghiệm phải mất 2-3 phút cài lại ngày giờ. Và đó cũng chính là lý do mà Test Lab chủ động vô hiệu hóa tính năng ghi thông số thời gian lên video hay ảnh chụp.

Chưa hết, dù giao diện điều khiển có hiển thị một biểu tượng liên quan đến pin tích hợp song dù Test Lab đã sử dụng mọi phương pháp nhưng vẫn không thể nào "nhồi" năng lượng cho Genius DVR-HD500D để thiết bị có thể hoạt động khi không cần nguồn điện từ xe.

Trong khi đó, tính năng Auto Power Off tưởng chừng giúp thiết bị "trì hoãn" thời gian cúp nguồn sau khi xe tắt máy thì lại tương ứng với chế độ tự động tắt hẳn sau 1/3/5 phút mà thiết bị không ghi hình hay chụp ảnh (?). 

Với chế độ quay khẩn cấp, Test Lab nhận thấy, đoạn video được Genius DVR-HD500D quay và lưu trữ có độ dài dao động trong khoảng 9-40 giây, tuy nhiên cách thức lưu trữ tập tin video trong thẻ nhớ không được phân biệt với các đoạn video thông thường.

Nếu từng dùng qua dòng sản phẩm Transcend DrivePro, hẳn bạn sẽ thấy các đoạn video quay khẩn cấp được lưu trữ trong một thư mục riêng và được gán thuộc tính "không thể xóa" từ trình quản lý trên thiết bị.

Chế độ quay khẩn cấp sẽ được kích hoạt khi người dùng ấn vào nút màu đỏ trên thiết bị.

Về chất lượng ảnh chụp, Test Lab nhận thấy ảnh chụp ban ngày ổn, nhưng ảnh chụp ban đêm chưa thực sự sắc nét, khá nhòe và phản sáng. 

Một số ảnh chụp từ camera chính lẫn phụ của Genius DVR-HD500D:

So với 2 camera hành trình Transcend mà Test Lab từng thử nghiệm, video do Genius DVR-HD500D quay chưa thể sánh bằng, đặc biệt ở yếu tố màu. Video quay ban ngày về cơ bản thể hiện rõ các đối tượng, sắc nét và không bị lag.

Dẫu thế, dù đã được kích hoạt tính năng quay đêm song chất lượng video mà DVR-HD500 quay hàng loạt hành trình mà Test Lab thực hiện ở thời điểm 22-23 giờ phải khẳng định là rất kém, nếu không muốn dùng cụm từ "xem cho vui" để diễn tả.

Xem video do camera trước và camera sau của Genius DVR-HD500D quay vào ban ngày (chế độ quay đồng thời):

Xem video do camera trước của Genius DVR-HD500D quay độc lập vào ban ngày:

Xem video do camera trước của Genius DVR-HD500D quay độc lập vào ban đêm:

Xem video do camera sau của Genius DVR-HD500D quay độc lập vào ban ngày:

PCWorld

camera hành trình, đánh giá camera hành trình, Genius, Genius DVR-HD500D, Tố Như, Transcend DrivePro 220


      © 2021 FAP
        2,612,856       1,703